Quảng Nam: Phát triển đô thị Điện Nam - Điện Ngọc còn nhiều bất cập
Hoàng Anh - 05/03/2021 08:26
 
Phát triển khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc còn nhiều bất cập, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu phải thanh tra công tác giải phóng mặt bằng, quản lý tốt quy hoạch.

Ngày 4/3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh đi kiểm tra thực tế và làm việc với Thị xã Điện Bàn về công tác triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn địa phương này.

Theo ông Lê Trí Thanh, Thị xã Điện Bàn hiện có rất nhiều dự án được triển khai, bao gồm các dự án đô thị, dự án du lịch, dự án giao thông. Vì nằm tiếp giáp với thành phố Đà Nẵng, nên các dự án được đầu tư vào Thị xã Điện Bàn rất sớm. Tuy nhiên do những thay đổi của Luật Đất đai và cộng với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa được thực hiện đồng bộ nên các dự án đều gặp vướng mắc và khó khăn.

Ông Lê Trí Thanh (ngồi), kiểm tra thực tế các Dự án trên địa bàn Thị xã Điện Bàn.
Ông Lê Trí Thanh (ngồi), kiểm tra thực tế các dự án trên địa bàn Thị xã Điện Bàn.

“Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc chia quá nhiều dự án, cả trăm dự án nhỏ, dẫn đến quá nhiều nhà đầu tư. Như vậy có nhà đầu tư làm trước, có nhà đầu tư làm sau,  nhà đầu tư có năng lực, nhà đầu tư không có năng lực dẫn đến nhiều bất cập trong triển khai các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng, bồi thường giải phóng mặt bằng. Hạ tầng khung của KĐT Điện Nam – Điện Ngọc và các trục giao thông chưa được quan tâm đầu tư nên tạo sự loang lỗ ở tại khu vực KĐT Điện Nam – Điện Ngọc. Có một số chủ đầu tư thực hiện huy động vốn trái quy định, dẫn đến người dân kéo vào tỉnh khiếu kiện, kêu cứu thường xuyên. Điều này rất bất cập”, ông Lê Trí Thanh nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch tại Thị xã Điện Bàn cũng có nhiều bất hợp lý, các dự án tại KĐT mới Điện Nam – Điện Ngọc phải dừng triển khai trong 3 năm để điều chỉnh quy hoạch.

Ông Lê Trí Thanh phát biểu chỉ đạo về triển khai các Dự án trên địa bàn thị xã Điện Bàn.
Ông Lê Trí Thanh phát biểu chỉ đạo về triển khai các dự án trên địa bàn thị xã Điện Bàn.

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các dự án tại Thị xã Điện Bàn, ông Lê Trí Thanh cho biết, tỉnh sẽ xem xét, bổ sung, điều chỉnh cơ chế giải phóng mặt bằng cho đúng quy định để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho một địa bàn trọng điểm phát triển đô thị và hạ tầng của tỉnh. Ông yêu cầu, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn Thị xã Điện Bàn phải làm rất cụ thể, phải làm rõ vướng ở cơ quan nào, trách nhiệm của cơ quan nào, cấp nào, sở ngành nào … để từ đó giải quyết thấu đáo và hài hòa lợi ích cho người dân, nhà đầu tư và theo đúng quy định pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Thị xã Điện Bàn làm việc với các doanh nghiệp, để lấy lại một phần đất trong dự án để bố trí đất tái định cư cho người dân.

Trước đó, ông Lê Trí Thanh đã ký Công văn yêu cầu thị xã Điện Bàn thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để thực hiện thanh tra công tác giải phóng mặt bằng các dự án Khu dân cư, đô thị trên địa bàn thị xã. Đồng thời, giao Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn UBND thị xã Điện Bàn thực hiện thanh tra đúng quy định và báo cáo, tham mưu UBND tỉnh giải quyết.

Nhiều Dự án bất động sản ven sông Cổ Cò ở thị xã Điện Bàn được triển khai không đồng bộ, loang lỗ.
Nhiều dự án bất động sản ven sông Cổ Cò ở thị xã Điện Bàn được triển khai không đồng bộ, loang lỗ.

Liên quan đến các dự án tại Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam đã công bố 70 dự án bất động sản đang thực hiện đầu tư tại đây chưa đủ điều kiện mua bán nhà, cấp sổ đỏ.

Trong danh sách 70 dự án chưa đủ điều kiện giao dịch tại Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc có một số dự án lớn đã được các sàn bất động sản phân phối ra thị trường trong thời gian qua như dự án  DATQUANG Riverside, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị số 11, Khu phố chợ Điện Nam Trung, Khu đô thị Mỹ Gia… Đáng chú ý, trong số 70 dự án này, có tới 13 dự án của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Bách Đạt và Công ty CP Bách Đạt An (cùng thuộc Công ty Bách Đạt).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản