Quy định về đề thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản
Thanh Vũ - 05/08/2024 08:22
 
Để được cấp chứng chỉ hành nghề, thí sinh sẽ phải đạt từ 70 điểm trở lên (trên thang điểm 100) đối với bài thi kiến thức cơ sở và kiến thức chuyên môn trong kỳ thi sát hạch.

Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/8. Đáng chú ý, nội dung phần thi và đề thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản đã được nêu chi tiết trong nghị định.

Theo đó, thí sinh sẽ phải thực hiện hai phần thi. Đầu tiên là phần thi kiến thức cơ sở với hàng loạt các câu hỏi về pháp lý trong nhiều lĩnh vực, nhưng được nhìn nhận dưới khía cạnh kinh doanh bất động sản. Bao gồm pháp luật liên quan đến đất đai; đầu tư; dân sự; công chứng; kinh doanh bất động sản.

Từ ngày 1/8, môi giới viên bất động sản bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề. Ảnh: Dũng Minh


Ngoài ra, phần thi còn có những thông tin liên quan tới pháp luật về doanh nghiệp; thuế, phí trong giao dịch; phòng chống rửa tiền trong kinh doanh; xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh. Sau đó là các câu hỏi tổng quan chung về thị trường; giá bán và tư vấn giá bất động sản.

Tiếp theo, thí sinh sẽ phải thực hiện phần thi kiến thức chuyên môn, bao gồm tổng quan về dịch vụ môi giới bất động sản; quy trình và kỹ năng môi giới bất động sản; giải quyết tình huống trên thực tế.

Đối với những cá nhân có chứng chỉ môi giới bất động sản do nước ngoài cấp còn hiệu lực, thí sinh chỉ phải thi phần kiến thức cơ sở, không phải thi phần kiến thức chuyên môn.

Lưu ý, thí sinh tham gia kỳ thi sát hạch phải tốt nghiệp từ bậc trung học phổ thông trở lên. Đồng thời, phải có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản.

Để được cấp chứng chỉ, thí sinh sẽ phải đạt từ 70 điểm trở lên (trên thang điểm 100) đối với bài thi kiến thức cơ sở và kiến thức chuyên môn. Nếu vượt qua kỳ thi thành công, môi giới viên sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề có giá trị sử dụng trên phạm vi cả nước trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày được cấp.

Nghị định 96/2024/NĐ-CP cũng nêu rõ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Mỗi năm, cơ quan này sẽ tổ chức ít nhất một kỳ thi, tùy theo số lượng thí sinh đăng ký dự thi. 

Trước ngày tổ chức kỳ thi ít nhất 30 ngày, trang thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh sẽ thông báo về kế hoạch tổ chức kỳ thi, điều kiện, hồ sơ đăng ký dự thi, thời gian, địa điểm và các thông tin cần thiết khác có liên quan tới kỳ thi.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong số hơn 300.000 môi giới đang hành nghề trong lĩnh vực địa ốc, chỉ có khoảng 40.000 môi giới được cơ quan chức năng cấp chứng chỉ hành nghề. Còn lại một lượng lớn môi giới viên mặc dù đã được đào tạo bài bản, nhưng vẫn không được cấp chứng chỉ.

Tuy nhiên, lượng môi giới viên “tay ngang”, hành nghề tự do có thể sẽ giảm xuống kể từ ngày 1/8 - thời điểm Luật Kinh doanh bất động sản 2023 bắt đầu có hiệu lực. Theo quy định mới, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề và phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản