Quy hoạch xây dựng thị xã Quảng Trị trở thành “Thành phố hòa bình”
V. Hương - 14/10/2022 10:18
 
Trong báo cáo điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị định hướng phát triển Thị xã này đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trở thành "Thành phố hòa bình".

Ngày 14/10, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, lãnh đạo chủ chốt tỉnh này vừa có cuộc làm việc và nghe đơn vị tư vấn báo cáo điều chỉnh Quy hoạch chung thị xã Quảng Trị đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Báo cáo ý tưởng điều chỉnh Quy hoạch chung thị xã Quảng Trị, đơn vị tư vấn cho biết, sau khi đánh giá hiện trạng phát triển của thị xã cho thấy, quy hoạch cũ đã không còn phù hợp, không phát huy được những tiềm năng lợi thế để bứt phá phát triển, vì vậy cần thiết phải điều chỉnh.

Một góc TX Quảng Trị nhìn từ trên cao. Ảnh minh hoạ
Một góc Thị xã Quảng Trị nhìn từ trên cao. Ảnh minh hoạ

Theo đơn vị tư vấn, với định hướng phát triển thị xã Quảng Trị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trở thành đô thị hoà bình; Trung tâm văn hóa, di sản, tâm linh của tỉnh và đến năm 2030 sẽ đạt tiêu chí đô thị loại 3.

Theo đó, đề xuất mở rộng ranh giới thị xã về hướng Bắc và hướng Nam từ các xã Triệu Thành (huyện Triệu Phong), Hải Quy, Hải Phú (huyện Hải Lăng) nhằm đảm bảo diện tích và dân số; sau mở rộng diện tích tự nhiên của thị xã từ 72 km2 lên 200 km2.

Sau khi mở rộng ranh giới sẽ tập trung phát triển các trung tâm du lịch văn hóa tâm linh như Trung tâm hành hương Đức mẹ La Vang và Nghĩa Trũng đàn, Tổ đình Sắc Tứ; đồng thời tập trung phát triển các cụm công nghiệp sinh thái, khu đô thị sinh thái; quy hoạch đầu tư hệ thống giao thông kết nối.

Bên cạnh đó, tập trung đầu tư, hình thành các khu đa chức năng phục vụ như cầu du lịch; phát triển các mô hình trung tâm giáo dục, chăm sóc y tế nhằm làm động lực thu hút phát triển dân số và thu hút đầu tư phát triển kinh tế vùng. 

Liên quan đến quy hoạch xây dựng thị xã Quảng Trị trở thành thành phố Hòa bình, tỉnh Quảng Trị cũng ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp, đề nghị đơn vị tư vấn xác định rõ nội hàm hòa bình để làm định hướng phát triển cho địa phương.

Trong đó, cần đặt yếu tố hòa bình là khát vọng hòa bình - hòa hợp - hữu nghị để có định hình nét riêng của đô thị cần hướng đến.

Đặc biệt, chú trọng vào nội hàm của yếu tố đô thị hòa bình để tập trung phát triển, khai thác hết các tiềm năng, thế mạnh của các nội hàm đó.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng giao các sở, ngành, địa phương phối hợp, hỗ trợ đơn vị tư vấn trong quá trình lập các quy hoạch cho đến triển khai trên thực tế
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng giao các sở, ngành, địa phương phối hợp, hỗ trợ đơn vị tư vấn trong quá trình lập các quy hoạch tại địa phương

Những điều chỉnh trong quy hoạch thị xã Quảng Trị được đề xuất quy hoạch trong quy hoạch chung của vùng tỉnh với kết nối giao thông liên vùng và kết nối các vùng kinh tế trọng điểm.

Bởi thị xã Quảng Trị có điều kiện, có nền tảng là vùng đất lịch sử văn hóa tâm linh để phát triển đô thị văn hóa du lịch tâm linh và hướng tới đô thị loại 3 với điểm nhấn là thành phố hòa bình. Từ một vùng đất lịch sử hình thành nên đô thị hòa bình, hướng tới đô thị loại 3, sẽ là nơi tổ chức các sự kiện hòa bình của quốc gia và quốc tế; kết nối Thị xã Quảng Trị với con đường di sản miền Trung, từ đó định vị vai trò của thị xã Quảng Trị để tạo động lực phát triển…

Để thực hiện được điều đó, đơn vị tư vấn cũng đề xuất cần nghiên cứu mở rộng địa giới hành chính, nghiên cứu tính toán nâng tỉ lệ dân số, quy hoạch hệ thống giao thông… 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, trên cơ sở phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh để có một sản phẩm quy hoạch chất lượng cao, có giá trị thực tiễn, giúp địa phương phát triển xứng tầm với tiềm năng, lợi thế. UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến đóng góp của sở, ngành và phối hợp với địa phương để xây dựng quy hoạch theo ý tưởng đề ra một cách có chất lượng.

Ông Võ Văn Hưng cho rằng, việc xây dựng điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Quảng Trị là vấn đề quan trọng và phải tạo nên nét khác biệt, xứng tầm với sự hi sinh của các anh hùng dân tộc và cuộc trường chinh giữ nước.

Được biết, Tập đoàn T&T là đơn vị tài trợ Đồ án điều chỉnh quy hoạch thị xã Quảng Trị, một trong những địa chỉ gắn liền với lịch sử 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản