Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quảng Trị xem xét thu đất của 2 dự án treo
V. Hương - 08/10/2022 16:21
 
UBND tỉnh Quảng Trị đang xem xét việc thu hồi đất đối với dự án Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt Đông Hà và dự án Xây dựng, kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp tại tỉnh này.

Ngày 8/10, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh này đang xem xét đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc thu hồi đất đối với dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Đông Hà (Công ty cổ phần đầu tư xây lắp và thương mại Minh Lộc làm chủ đầu tư) và dự án Xây dựng, phát triển và kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Đông Gio Linh (Công ty TNHH MTV Hoàng Khang Quảng Trị làm chủ đầu tư).

Lý do mà 2 dự án trên bị đề xuất thu hồi đất với tổng diện tích gần 60 ha đã được tỉnh này cấp nhiều năm nhưng chậm triển khai, gây nhiều hệ luỵ và dư luận không đồng tình.

ự án xây dựng, phát triển và kinh doanh hạ tầng Cụm Công nghiệp Đông Gio Linh có tổng vốn đầu tư 120 tỷ đồng
Dự án xây dựng, phát triển và kinh doanh hạ tầng Cụm Công nghiệp Đông Gio Linh có tổng vốn đầu tư 120 tỷ đồng là một trong 2 dự án bị UBND tỉnh Quảng Trị xem xét thu hồi đất do chậm tiến độ

Cụ thể, đối với dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Đông Hà của Công ty cổ phần đầu tư xây lắp và thương mại Minh Lộc có tổng vốn đầu tư 940 tỷ đồng. Năm 2009 chủ đầu tư được UBND tỉnh Quảng Trị cấp 91.960 m2 đất ở thành phố Đông Hà để thực hiện dự án. Đến nay, Công ty cổ phần đầu tư Xây lắp và Thương mại Minh Lộc chưa xây dựng hoàn thành các hạng mục của dự án theo tiến độ đã được duyệt.

Việc sử dụng đất đến nay đã chậm quá 24 tháng liên tục nhưng không có văn bản xin gia hạn sử dụng đất.

Dự án này đã bị Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị chấm dứt hoạt động vào tháng 4/2020 do chủ đầu tư không thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký.

Trước đó, tháng 1/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị đã có tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị thu hồi đất đã cho Công ty cổ phần đầu tư Xây lắp và Thương mại Minh Lộc thuê để thực hiện dự án nêu trên.

Đối với dự án xây dựng, phát triển và kinh doanh hạ tầng Cụm Công nghiệp Đông Gio Linh có tổng vốn đầu tư 120 tỷ đồng do Công ty TNHH MTV Hoàng Khang Quảng Trị làm chủ đầu tư.

Dự án này vào năm 2013, Công ty TNHH MTV Hoàng Khang Quảng Trị được UBND tỉnh giao đất thực địa với diện tích 504.426 m2 ở xã Gio Việt (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) để thực hiện dự án. 

Việc sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Hoàng Khang Quảng Trị đến nay được xác định là chậm tiến độ. Công ty này đã có văn bản xin gia hạn sử dụng đất và giãn tiến độ. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa hoàn thành các hạng mục của dự án theo yêu cầu giãn tiến độ của UBND tỉnh Quảng Trị.

Dự án này cũng được Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị gửi tờ trình cho UBND tỉnh này từ tháng 12/2021, đề nghị UBND tỉnh thu hồi đất đã cho Công ty TNHH MTV Hoàng Khang Quảng Trị thuê để thực hiện dự án trên. Nhưng đến nay UBND tỉnh vẫn chưa ban hành quyết định thu hồi.

Quảng Trị: Lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm
Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị Lê Quang Tùng chỉ đạo về việc Lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, nhằm đạt tiến độ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư