Quý IV/2015: Hà Nội đón 2 trung tâm mua sắm “khủng”
Quang Hưng - 09/10/2015 09:48
 
Quý IV/2015, thị trường bất động sản Hà Nội chứng kiến sự ra mắt của 2 trung tâm mua sắm lớn là Aeon Mall Long Biên và Vincom Nguyễn Chí Thanh với tổng diện tích lên đến 137.000 m2 sàn.
.
AEON Mall Long Biên được xây dựng trên khu đất rộng 9,6 ha tại quận Long Biên (Hà Nội) sẽ khai trương vào ngày 28/10 tới.

 

Thông tin này được Savills Việt Nam xác nhận trong khuôn khổ buổi họp báo giới thiệu về thị trường bất động sản quý III/2015 tại Hà Nội. Theo đó, cả 2 trung tâm mua sắm Aeon Mall Long Biên và Vincom Nguyễn Chí Thanh sẽ cùng gia nhập thị trường trong quý IV/2015 này. Trong đó, Aeon Mall Long Biên cung cấp cho thị trường khoảng 72.000m2. Đây là trung tâm mua sắm đầu tiên của Aeon Group tại Hà Nội. Còn Vincom Nguyễn Chí Thanh cung cấp cho thị trường khoảng 65.000m2 và trở thành trung tâm thương mại thứ 5 của Vingroup tại Thủ đô.

Về tình hình hoạt động của khối mặt bằng bán lẻ trong quý III/2015, Savill Việt Nam cho biết, giá thuê trung bình toàn thị trường đạt 808.000 đồng/m2/tháng, giảm 4,7% so với quý II/2015 và giảm 9% so với cùng kỳ 2014. Giá thuê của khối để bán lẻ có mức giảm theo quý cao nhất là 10,3%, tiếp theo là giá thuê tại trung tâm mua sắm (giảm 5,8%) và các cửa hàng, cửa hiệu nhỏ (bách hóa)giảm ít nhất (2,2%).

Trong khi đó, công suất thuê toàn thị trường đạt 87%, tăng 3% so với quý trước và 4% so với cùng kỳ 2015. Các cửa hàng bách hóa có công suất cho thuê tăng 5,9% so với quý II/2015. Tiếp theo là trung tâm mua sắm tăng 2,5% và khối đế bán lẻ tại các tòa cao ốc tăng 0,5% so với quý trước.

 

Ngày 2/2/2015, Central Group Việt Nam và Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim chính thức công bố hợp tác chiến lược thông qua việc Central Group đầu tư 49% vào Nguyễn Kim - thương hiệu bán lẻ điện tử tiêu dùng hàng đầu Việt Nam.

Theo đó, Nguyễn Kim tập trung vào các hoạt động củng cố vị thế dẫn đầu bằng cách nâng cao trải nghiệm của khách hàng, phát triển các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số. Cụ thể, công ty đặt mục tiêu phát triển mạng lưới lên hơn 50 cửa hàng trên toàn quốc vào năm 2019 (hiện Nguyễn Kim có 21 siêu thị trên cả nước).

Về nguồn cầu, khảo sát của Savills tại 15 trung tâm thương mại của Hà Nội cho thấy, ẩm thực vẫn là ngành thu hút được nhiều khách hàng nhất. Theo sau đó là ngành hàng quần áo, giày dép, đồng hồ, túi và phụ kiện thời trang. Bên cạnh đó, loại hình cửa hàng mặt phố vẫn được các khách thuê ưa chuộng trong việc chọn địa điểm mở rộng kinh doanh trong năm 2016.

 

Trước đó, những năm gần đây, phân khúc mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội cũng đã có sự xáo trộn mạnh, với sự xuất hiện của nhiều trung tâm thương mại mới có quy mô lớn như Savico Megamall tại quận Long Biên (60.000 m2), Keangnam Landmark Tower tại quận Cầu Giấy (hơn 50.000 m2), Indochina Plaza tại quận Cầu Giấy (32.600 m2), sảnh bán lẻ Hapulico Complex (hơn 36.000 m2) và Royal City (hơn 200.000 m2) đều tại quận Thanh Xuân, Times City tại quận Hai Bà Trưng (hơn 360.000 m2)…

 

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về chiến lược hoạt động tại Việt Nam, ông Tony Yan, Tổng giám đốc Hệ thống Circle K cho biết, Hiện tại, ngành bán lẻ tại Việt Nam vẫn còn ở giai đoạn đầu. Nhiều người tiêu dùng vẫn chưa quen với mô hình bán lẻ hiện đại “one - stop shop” (cửa hàng 1 điểm đến, đa dịch vụ). Trong khi Việt Nam có dân số hơn 90 triệu dân, thu nhập bình quân đang tăng trưởng đều; cửa hàng tiện lợi đạt xấp xỉ 13% thị phần, trong khi ở các nước châu Á khác, thương mại hiện đại chiếm khoảng 50%.
Circle K là hệ thống cửa hàng tiện lợi với mô hình kinh doanh mở cửa 24/7, cam kết phục vụ với tiêu chí 4F (Fresh - tươi; Friendly - thân thiện, Fast - nhanh và Full - đầy đủ). Năm 2015, Circle K đặt mục tiêu mở chuỗi 150 cửa hàng tại các thành phố lớn của Việt Nam và trở thành chuỗi cửa hàng tiện ích được yêu thích nhất tại Việt Nam.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản