Săn bất động sản cửa ngõ các khu công nghiệp Bình Dương
Hà Quang - 31/05/2019 11:15
 
Với 28 khu công nghiệp lớn đang hoạt động, nhu cầu về nhà ở cho chuyên gia và người lao động tại Bình Dương tăng cao, thúc đẩy giới đầu tư tìm kiếm bất động sản tại cửa ngõ các khu công nghiệp.
TIN LIÊN QUAN
Phối cảnh tổng thể Dự án Oasis City tại Bình Dương.
Phối cảnh tổng thể Dự án Oasis City tại Bình Dương.

“Nóng” bất động sản khu công nghiệp

Bình Dương được mệnh danh là “thủ phủ công nghiệp” khu vực phía Nam với 28 khu công nghiệp, tổng diện tích gần 10.000 ha (chiếm 1/4 diện tích khu công nghiệp toàn miền Nam). Với kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, các khu công nghiệp tại Bình Dương đã và đang thu hút số lượng lớn nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, nghịch lý diễn ra từ nhiều năm nay là, mỗi ngày, hàng ngàn chuyên gia phải mất cả giờ đồng hồ để di chuyển từ TP.HCM đến Bình Dương làm việc tại các khu công nghiệp, sau đó lại từ Bình Dương về TP.HCM để nghỉ ngơi.

Cùng với hơn 2 triệu cư dân địa phương, hàng trăm ngàn lao động và gần 80.000 chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhu cầu về chỗ ở trở nên vô cùng bức thiết. Những khu vực cửa ngõ khu công nghiệp vì thế trở thành “đất vàng” của bất động sản đô thị. Nếu như bất động sản công nghiệp tăng trưởng 10 - 12%/năm, thì bất động sản khu đô thị - dịch vụ liền kề có mức tăng trưởng cao gấp 3 - 5 lần bất động sản công nghiệp. Sự phát triển nóng của bất động sản công nghiệp cũng là chủ đề thu hút sự chú ý trên nhiều diễn đàn thời gian qua.

Nhận định về cơ hội đầu tư vào thị trường bất động sản Bình Dương, ông Trần Khắc Thạch, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Bình Dương cho rằng: “Trong năm 2019 và những năm tiếp theo, thị trường bất động sản Bình Dương sẽ sôi động và phát triển trong khuôn khổ quản lý của chính quyền tỉnh. Bất động sản công nghiệp sẽ phát triển mạnh mẽ về khu vực phía Bắc với thị xã Bến Cát, huyện Bàu Bàng… Trong khi đó, phân khúc đất nền, nhà ở giá thấp và trung bình sẽ đặc biệt được quan tâm tại khu vực xung quanh các khu công nghiệp”.

Các Dự án shophouse tại Bình Dương được quy hoạch ở vị trí đắc địa, có tiềm năng mang lại lợi nhuận cao.
Các dự án shophouse tại Bình Dương được quy hoạch ở vị trí đắc địa, có tiềm năng mang lại lợi nhuận cao.

Làn sóng dịch chuyển dân cư đẩy giá nhà đất tăng cao

Bất động sản khu công nghiệp - đô thị và dịch vụ là mô hình phát triển có tính ổn định và bền vững rất cao. Các khu công nghiệp đi vào hoạt động kéo theo làn sóng dịch chuyển mạnh dân cư đến các khu vực này, vì các chuyên gia, kỹ sư, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp cần nơi an cư, nghỉ ngơi, mua sắm, giải trí… sau giờ làm việc, mà không phải di chuyển quá xa.

Theo thống kê, ở khu vực phía Nam tỉnh Bình Dương, từ năm 2016 - 2018, dân số của Dĩ An đã tăng từ mức 391.000 người lên 415.000 người (tăng 6,1%); dân số của Thuận An tăng từ 470.000 người lên 520.000 người (10,6%). Giá bất động sản cạnh các khu công nghiệp tại các địa phương này cũng ghi nhận mức tăng rất mạnh, từ mức 20 triệu đồng/m2 lên 40 triệu đồng/m2 và hiện đang ở mức 40 - 45 triệu đồng/m2.

Tại phía Bắc tỉnh Bình Dương, những khu vực hình thành các khu công nghiệp lớn cũng ghi nhận tốc độ tăng dân số cao: huyện Bàu Bàng tăng từ 89.000 người lên 96.000 người (tăng 7,8%), giá bất động sản tăng 9 - 10 triệu đồng/m2; huyện Tân Uyên tăng từ 238.000 người lên 295.000 người (tăng 23%), giá bất động sản tăng 15 - 17 triệu đồng/m2; huyện Bến Cát tăng từ 230.000 người lên 270.000 người (tăng 17,4%), giá bất động sản tăng 10 - 12 triệu đồng/m2.

Mức tăng trưởng dân cư và quy mô khu công nghiệp khu vực phía Bắc, đặc biệt là thị xã Bến Cát những năm qua lớn gấp nhiều lần so khu vực Nam Bình Dương. Trong khi đó, giá bất động sản cửa ngõ khu công nghiệp tại Bến Cát hiện lại chỉ bằng 1/5 so với phía Nam. Ngoài ra, hạ tầng giao thông của khu vực này cũng đồng bộ và hiện đại hơn với các tuyến đường lớn đã và đang được đầu tư như Mỹ Phước - Tân Vạn, Quốc lộ 13, vành đai 4…

Săn bất động sản “lợi nhuận kép”

Nắm bắt xu hướng tăng trưởng nóng của bất động sản công nghiệp, sự dịch chuyển dân cư, nhu cầu và tiềm năng lớn về nhà ở khu vực này, từ đầu năm 2019, các nhà đầu tư và những người có nhu cầu nhà ở đã săn tìm bất động sản ở các khu vực cửa ngõ khu công nghiệp. Nhiều nhà đầu tư tìm mua nhà để cho thuê, vừa sinh lời từ giá trị căn nhà tăng lên theo thời gian, vừa có khoản thu nhập ổn định hàng tháng, đem lại “lợi nhuận kép”.

Tại phía Nam tỉnh Bình Dương, tổng diện tích các khu công nghiệp hiện là 1.356 ha.
Tại phía Bắc - khu vực được ưu tiên phát triển và mở rộng khu công nghiệp, huyện Bàu Bàng có 1.000 ha, Bắc Tân Uyên có 215 ha, thị xã Tân Uyên có 1.630 ha, TP. Thủ Dầu Một có 765 ha và thị xã Bến Cát có 3.200 ha đất khu công nghiệp. 

Theo khảo sát, giá cho thuê nhà ở một số dự án tại Bình Dương như KDC Hiệp Thành III, Midori, Sora Garden, Westerland… dao động từ 15 triệu đồng đến 35 triệu đồng/căn/tháng.

Anh N.T.D, chủ sở hữu căn nhà 2 tầng tại Dự án The Oasis II cạnh Khu công nghiệp VSIP chia sẻ, năm 2010, anh mua căn nhà giá 1,8 tỷ đồng với mục đích bán để lấy lãi, nhưng nhận thấy khả năng cho thuê ở đây rất tốt, nên đã quyết định giữ lại và cho thuê đến nay. “Thu nhập từ cho thuê căn nhà là 1.300 USD (30 triệu đồng)/tháng. Ngoài ra, giá nhà đất khu vực này liên tục tăng. Căn nhà của tôi hiện có giá hơn 5 tỷ đồng, tăng gần gấp 3 lần so với lúc mua”, anh D. nói.

Nhà đầu tư bất động sản tại Bình Dương thường chọn 2 loại nhà là shophouse (nhà phố thương mại), có thể vừa ở, vừa kinh doanh hoặc cho thuê và nhà cho chuyên gia, kỹ sư thuê.

Với loại hình shophouse, các chủ đầu tư thường quy hoạch ở vị trí đắc địa với số lượng có hạn. Shophouse được thiết kế tối ưu hóa công năng sử dụng, nên chủ nhà thường sử dụng mặt tiền tầng trệt để kinh doanh, tầng trên làm không gian sinh hoạt của gia đình. Ngoài ra, phương án cho thuê nguyên căn để làm mặt bằng kinh doanh cũng được nhiều người lựa chọn. Tại các khu đô thị công nghiệp có quy mô lớn, khi cư dân về sinh sống sẽ đi cùng với nhu cầu sử dụng dịch vụ gia tăng, vì thế, shophouse sẽ ngày càng khan hiếm do khả năng sinh lời và giá cho thuê ngày càng cao.

Nhà cho chuyên gia, kỹ sư, lao động trình độ cao thuê chủ yếu tập trung tại các dự án Làng chuyên gia Oasis I, II, III cạnh Khu công nghiệp VSIP I, do Công ty CP Quốc tế Bắc Sài Gòn (SNI) làm chủ đầu tư. Tại các dự án này, tỷ lệ sáng đèn hơn 90%, cư dân phần lớn là người nước ngoài từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore… làm việc tại  Khu công nghiệp VSIP I.

Tại Bình Dương thời điểm này, nổi bật trong phân khúc và dòng sản phẩm nhà ở cho chuyên gia, kỹ sư, lao động có trình độ cao thuê phải kể đến Khu đô thị Oasis City. Khu đô thị này tọa lạc tại mặt tiền đường vành đai 4 thuộc thị xã Bến Cát, quy mô 47 ha, đầy đủ tiện ích nội khu như: chợ, trường học, hồ bơi, công viên bờ sông, shophouse thương mại…, được thiết kế và quản lý theo tiêu chuẩn Singapore với không gian sống “xanh - an ninh - chất lượng”. Dự án được chủ đầu tư triển khai xây dựng nhiều giai đoạn, bắt đầu từ tháng 6/2018.

Đề cập tiềm năng của Oasis City, bà Hoàng Kim Hường, đại diện Công ty cổ phần Việt Nhân - đơn vị phân phối độc quyền Dự án cho biết: “Oasis City là một dự án chất lượng, tâm huyết của chủ đầu tư, được đầu tư xây dựng và quản lý theo xu hướng thành phố dành cho chuyên gia và trí thức trẻ. Oasis City có vị trí đặc biệt, nằm tại cửa ngõ 4 khu công nghiệp lớn, đối diện Trường đại học Việt Đức. Ngoài những block đang xây dựng và dự kiến giao nhà vào quý I/2020, trong tháng 6/2019, chúng tôi sẽ phân phối ra thị trường 100 căn đẹp nhất cuối cùng với giá chỉ từ 1,6 tỷ đồng/căn”.

Tỉnh Bình Dương đang được rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn làm điểm đến. Với xu hướng bất động sản công nghiệp tăng trưởng nóng, quỹ đất quanh các khu công nghiệp ngày càng khan hiếm, các khu đô thị công nghiệp và dịch vụ sẽ phát triển ổn định, bền vững, giá trị thực tăng cao theo thời gian. Việc các chủ đầu tư phát triển những dự án chất lượng bắt kịp xu hướng, đáp ứng nhu cầu của người dân và đội ngũ chuyên gia, lao động tại Bình Dương thực sự là tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản nơi đây.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản