"Sống mòn" ở Hồ Gươm Plaza
Hữu Tuấn - 23/03/2016 08:56
 
Hàng trăm hộ dân ở dự án chung cư cao cấp Hồ Gươm Plaza phải sống thắc thỏm trong khi chủ đầu tư thờ ơ, tắc trách…

Sống tạm ở chung cư cao cấp

Sau bao nhiêu mong đợi, háo hức, tháng 9/2014, chị Lê Thanh Hương cũng nhận chìa khóa bàn giao căn hộ tầng 12, tháp A, của Dự án Hồ Gươm Plaza (KĐT Mỗ Lao, Hà Đông) từng được chủ đầu tư cam kết là “cao cấp, đẳng  cấp, đầy đủ tiện ích”. Nhưng những háo hức khi nhận nhà của chị Hương đã dần thay bằng sự thất vọng và chán nản.

Tiếng là chung cư cao cấp, nhưng sau hơn 1 năm nhận bàn giao, chị và gần 300 cư dân ở đây vẫn như “sống tạm”. Ở thời điểm nhận nhà, cáp tivi không có, nhiều hạng mục vẫn bôi trát, cắt xẻ, thang máy không đầy đủ. Còn đến nay, hàng loạt hạng mục tiện ích như hồ bơi, phòng tập, phòng sinh hoạt cộng đồng, không gian chung… từng được quảng bá để hút khách vẫn chưa được chủ đầu tư hoàn thiện.

Chủ đầu tư thay đổi thiết kế, công năng tại Dự án Hồ Gươm Plaza.
Chủ đầu tư thay đổi thiết kế, công năng tại Dự án Hồ Gươm Plaza.

“Sau hơn 1 năm chuyển về Hồ Gươm Plaza, chưa có đêm nào tôi ngủ yên. Hệ thống báo cháy cứ tuần 2 - 3 lần bất thình lình báo cháy. Lúc đầu cư dân còn hoảng sợ, bỏ chạy, giờ thì “điếc’ luôn! Chỉ khi bảo vệ dùng loa gọi, người dân mới lục tục xuống! Nhỡ cháy thật thì không biết hậu quả thế nào!”, chị Hương cho biết.

Chia sẻ tình cảnh này, anh Phạm Văn Long ở tại tầng 27, tháp A, bức xúc cho biết, chủ đầu tư dùng Công ty USEM để quản lý tòa nhà, nhưng họ lần đầu tiên làm việc này nên không chuyên nghiệp. Có thẻ từ nhưng ai ra vào cũng được, chỗ để xe chật chội, chủ đầu tư tận dụng từng mét vuông để kinh doanh.

“Hệ thống đổ rác bốc mùi, thậm chí đi thang máy chung với rác, mùi nấu nướng từ siêu thị bên cạnh “om” cư dân, tường ẩm mốc, cửa lung lay như răng rụng. Tiếng là bỏ một số tiền lớn mua chung cư cao cấp nhưng không bằng chung cư bình dân. Cứ như đang sống mòn chờ giải tỏa!”, anh Long bức xúc.

Ngày 21/3/2016, ông Đinh Văn Bản, Trưởng ban đại diện lâm thời cư dân Dự án Hồ Gươm Plaza khẳng định, cho đến  thời điểm hiện tại, sau hơn 1 năm bàn giao, Dự án vẫn chưa hoàn thiện những hạng mục, tiện ích thiết yếu như hồ bơi, phòng tập gym, sân chơi, vườn hoa. Hệ thống báo cháy đã được nghiệm thu trên giấy tờ và trên thực tế vào tháng 1/2016, nhưng đó chỉ là phần chung của tòa nhà, còn phần phòng cháy chữa cháy của các căn hộ vẫn chưa được kiểm tra, nghiệm thu.

 “Trước Tết Nguyên đán Bính Thân, chủ đầu tư hứa với cư dân sẽ làm việc với Ban đại diện lâm thời vào thời điểm cuối tháng 2/2016, nhưng tới cuối tháng 3/2016 hiện nay vẫn không có động thái gì!”, ông Bản cho biết.

Nhiều sai phạm nhưng vẫn chưa bị xử lý

Theo ông Bản, Công ty cổ phần May Hồ Gươm còn nhiều vi phạm khác như: bàn giao nhà cho khách hàng khi các hệ thống an toàn, an ninh cháy nổ và hồ sơ hoàn công chưa có, chưa được phép đưa vào sử dụng của cơ quan chức năng.

Trước đó, ngày 24/7/2015,  UBND quận Hà Đông đã có Báo cáo số 1416/UBND – QLĐT gửi Thanh tra Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng Hà Nội, vạch ra nhiều sai phạm lớn của dự án. Theo đó, tại tháp A, chủ đầu tư đã xây dựng thêm từ tầng 6 đến tầng 10 mỗi tầng 2 căn hộ; từ tầng 11 đến tầng 29, chủ đầu tư cũng xây thêm mỗi tầng 2 căn hộ; từ tầng 14 đến tầng 29, chủ đầu tư còn xây dựng thêm 1 căn hộ (căn H2) tại vị trí trục 10 - 11 giao với trục G - E.

Theo Đội thanh tra, tổng số căn hộ hiện trạng tại dự án là 563 căn, chủ đầu tư đã thay đổi thiết kế được duyệt và tăng thêm 64 căn hộ.

Bức xúc trước sự thờ ơ, vô trách nhiệm kéo dài của chủ đầu tư, tháng 9/2015, cư dân đã tập trung phản đối và không nộp phí dịch vụ chung cư. Đối phó lại, chủ đầu tư đã tổ chức cắt điện, cắt nước và cắt dịch vụ thang máy cục bộ để gây áp lực, khiến mâu thuẫn giữa hai bên leo thang. Chính quyền phường Mỗ Lao đã phải đứng ra làm trung gian giải quyết tranh chấp.

Nhưng đến nay, những cam kết của chủ đầu tư về bàn giao các hạng mục tiện ích của dự án vẫn chưa được thực hiện, những sai phạm của chủ đầu tư đã được UBND quận Hà Đông báo cáo cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhưng vẫn chưa thấy động thái nào vào cuộc, xử lý của Thanh tra Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội.

Thực tế này khiến dư luận phải đặt ra câu hỏi, tại sao một dự án tồn tại nhiều sai phạm, gây ồn ào dư luận như vậy nhưng đến nay vẫn chưa bị cơ quan chức năng xử lý, khiến cả ngàn cư dân Hồ Gươm Plaza phải chịu đựng và thấp thỏm sống trong tình trạng mất an toàn mà chưa có lối thoát.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản