Sức hút từ phân khúc nhà xưởng xây sẵn
Gia Hân - 27/07/2024 14:16
 
Thị trường nhà xưởng xây sẵn cho thuê tại các tỉnh trọng điểm công nghiệp phía Nam đang rất sôi động với 79 ha giao dịch thành công trong 6 tháng đầu năm. Dự báo, nhu cầu trong phân khúc này tiếp tục tăng cao.
Phân khúc nhà xưởng xây sẵn ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư. Trong ảnh: Một khu nhà xưởng cho thuê tại Dĩ An (Bình Dương) 	Ảnh: Gia Phú
Phân khúc nhà xưởng xây sẵn ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư. Trong ảnh: Một khu nhà xưởng cho thuê tại Dĩ An (Bình Dương) Ảnh: Gia Phú

Tỷ lệ lấp đầy cao

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam (C&W) nhận định, dù khan hiếm nguồn cung quỹ đất, song phân khúc nhà xưởng xây sẵn ở khu vực phía Nam thời gian gần đây rất khởi sắc.

Minh chứng là, trong 6 tháng đầu năm, có 79 ha nhà xưởng cho thuê giao dịch thành công tại các tỉnh trọng điểm công nghiệp phía Nam, tập trung chủ yếu tại Bình Dương, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhà xưởng xây sẵn có lượng hấp thụ đạt 172.000 m2, chủ yếu tại Bình Dương, còn ​nhà kho xây sẵn ghi nhận tỷ lệ hấp thụ ròng khoảng 74.000 m2.

Phân khúc cho thuê nhà xưởng được xác định vai trò quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG (Sài Gòn VRG). Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Sài Gòn VRG chia sẻ, những tháng đầu năm 2024, Công ty đã cho thuê 110.000 m2 diện tích nhà xưởng, đạt khoảng 90% tổng diện tích nhà xưởng đã xây.

C&W ước tính, trong 3 năm tiếp theo, có khoảng 6.200 ha đất khu công nghiệp được tung ra thị trường.​ Phân khúc nhà xưởng và nhà kho xây sẵn cũng sẽ có thêm nguồn cung với các con số lần lượt là 1,4 triệu m2 và 1,9 triệu m2, trong đó, 55% nguồn cung tương lai sẽ nằm ở tỉnh Đồng Nai,nơi có sân bay Long Thành.​

Lãnh đạo Sài Gòn VRG cho hay, nhu cầu thuê nhà xưởng tại khu vực vùng ven TP.HCM đang rất cao. Công ty mở rộng khai thác Khu công nghiệp (KCN) Lộc An - Bình Sơn (Đồng Nai) giai đoạn I với 8 xưởng, tổng quy mô 9,8 ha và đã ký hợp đồng cho thuê 6 xưởng. “Công ty đang đàm phán với một số đối tác đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản”, lãnh đạo Sài Gòn VRG thông tin thêm.

Một tên tuổi khác trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp là BW Industrial cũng ra mắt 2 dự án nhà xưởng và nhà kho xây sẵn tại Bình Dương, cung cấp lần lượt 300.000 m2 và 19.000 m2; dự án tại KCN Thủ Thừa (tỉnh Long An) cung cấp cho thị trường khoảng 115 ha diện tích cho thuê.​

Theo số liệu của C&W, tỷ lệ lấp đầy nhà xưởng cho thuê tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam hiện ở mức 71%, nguồn cung xấp xỉ 6,1 triệu m2. Nguồn cung nhà xưởng tập trung tại các tỉnh lần lượt là Đồng Nai (2 triệu m2), Bình Dương (1,8 triệu m2), Long An (1 triệu m2), TP.HCM (800.000 m2), Bà Rịa - Vũng Tàu (400.000 m2).

Nhận thấy tín hiệu lạc quan từ các nhà đầu tư về nhu cầu mở rộng kho bãi, nhà xưởng và thị trường có nhiều giao dịch thành công, tỷ lệ lấp đầy phân khúc này ở mức cao, nên một số “ông lớn” đã quyết định chuyển đổi công năng dự án từ nhà kho sang xưởng cho thuê. Đơn cử, một dự án nhà kho xây sẵn quy mô lớn tại Bình Dương đã chuyển đổi hơn 60% sàn nhà kho xây sẵn thành nhà xưởng xây sẵn từ quý II/2024.

Công ty JLL cho biết, trong quý II/2024, tiếp nối sự ra mắt của Dự án Cainiao Đồng Nai Logistics Park, SLP đã giới thiệu giai đoạn II của Dự án SLP Park Long Hậu tại Long An, bổ sung hơn 27.000 m2 diện tích cho thuê mới. SLP đã hoàn thiện thành công 2 dự án ở khu vực phía Nam, khẳng định vị trí trong top 5 nhà phát triển hàng đầu với thị phần 8,8%. JLL cũng dự kiến, có khoảng 100.000 m2 cơ sở mới sẽ được hoàn thành vào nửa cuối năm 2024.

Sức hút đầu tư lớn

Khảo sát của C&W cho thấy, giá chào cho thuê đất công nghiệp sơ cấp trung bình tại các tỉnh phía Nam đang ở mức 176 USD/m2/kỳ thuê, tăng 2,9% theo quý và 4,8% theo năm. ​Giá thuê nhà xưởng tăng 1,1% theo quý và 2,5% theo năm, ở mức 4,7 USD/m2/tháng. ​Giá thuê trung bình của nhà kho được ghi nhận ở mức 4,5 USD/m2/tháng, ổn định theo quý và tăng 1,2% theo năm.

Mặc dù giá cho thuê nhà xưởng hiện khá cao, nhưng vì nhu cầu cao, nguồn cung hiếm, nên phân khúc này ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư.

Ông Hardy Diec, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Quản lý và Dịch vụ KCN (KCN Vietnam) - doanh nghiệp chuyên cho thuê nhà xưởng xây sẵn và có dự án trên khắp cả nước - nhấn mạnh, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) duy trì tín hiệu tích cực vào Việt Nam là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp kinh doanh phân khúc này.

“Không yêu cầu chi phí mua đất và xây dựng, giảm đáng kể vốn đầu tư ban đầu cho doanh nghiệp, rút ngắn thời gian đi vào hoạt động, quy mô diện tích đa dạng… là những ưu thế của nhà xưởng xây sẵn trong thu hút nhà đầu tư”, ông Hardy Diec phân tích.

Đại diện Công ty KCN Vietnam dự báo, nửa cuối năm 2024, dòng vốn FDI vào Việt Nam tiếp tục duy trì đà phát triển ổn định và thị trường cũng sẽ sôi động hơn. Vì thế, KCN Việt Nam sẽ triển khai nhiều sản phẩm đa dạng như nhà xưởng xây sẵn, nhà kho xây sẵn, kho xưởng kết hợp và các giải pháp xây dựng theo yêu cầu để đáp ứng nhu cầu nhà đầu tư.

“Sau khâu bán hàng, KCN Việt Nam tiếp tục hỗ trợ khách hàng thực hiện các thủ tục đăng ký, xin cấp phép… theo quy định cùng nhiều dịch vụ tư vấn, hỗ trợ khác để giúp khách hàng nhanh chóng triển khai sản xuất”, đại diện KCN Việt Nam nhấn mạnh.

Đối với Sài Gòn VRG, nhận định nhu cầu tìm kiếm quỹ đất xây dựng nhà xưởng quy mô lớn tại Long Thành (Đồng Nai) và các khu vực lân cận TP.HCM sẽ tăng cao khi các dự án hạ tầng, giao thông tại TP.HCM, Đồng Nai chuẩn bị đi vào hoàn thiện, nâng cấp, Công ty chủ trương tận dụng năng lực sẵn có, tạo lập quỹ nhà xưởng nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư và tạo nguồn thu tốt, lâu dài.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản