Tạo sự bứt phá mạnh hơn nữa cho thị trường bất động sản Hải Phòng
Thanh Sơn - 11/08/2023 11:23
 
Sáng 11/8, tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng đã diễn ra Hội thảo “Hiện thực hóa quy hoạch Thành phố Hải Phòng, bứt phá thị trường bất động sản”.
Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Thanh Sơn

Phát biểu khai mạc, ông Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong cho biết: “Hội thảo nằm trong khuôn khổ Giải Vô địch Golf quốc gia năm 2023 - Cúp VinFast đang diễn ra tại TP. Hải Phòng.

Hội thảo được tổ chức nhằm làm rõ tiềm năng, thế mạnh và khó khăn để tìm ra giải pháp thiết thực góp phần giúp thị trường bất động sản Hải Phòng bứt phá lên tầm cao mới, tạo động lực kiến tạo, hiện thực hóa khát vọng trở thành Thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới của Hải Phòng”.

Ông Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong phát biểu khai mạc Hội thảo
Ông Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong phát biểu khai mạc Hội thảo.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng khẳng định: “Việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 323/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố đã tạo ra công cụ quản lý vĩ mô, cơ sở pháp lý để Hải Phòng thực hiện thành công Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị”.

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng phát biểu tại Hội thảo
Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Thanh Sơn

Để hiện thực hóa quy hoạch được duyệt, TP. Hải Phòng đưa ra loạt giải pháp trọng tâm thành phố thực hiện trong thời gian tới.

Đó là, Hải Phòng khẩn trương hoàn thành, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Tập trung thực hiện Quyết định số 323 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Rà soát, lập các chương trình, khu vực và kế hoạch phát triển đô thị; Triển khai điều chỉnh và thực hiện các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, các quy hoạch nông thôn; Lập và ban hành Quy chế quản lý kiến trúc Thành phố Hải Phòng; Tổ chức lập quy hoạch xây dựng Khu du lịch quốc gia Cát Bà, đô thị Thủy Nguyên, chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật và các quy hoạch cấp dưới theo quy định; Tập trung tối đa nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số của Thành phố có liên quan đến công tác quy hoạch, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ theo đúng kế hoạch đề ra. Đồng thời, có các giải pháp thu hút các nhà đầu tư trong các lĩnh vực đầu tư như công nghiệp, cảng biển, giao thông...

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Tường Văn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định: “Quyết định số 323/QĐ-TTg không chỉ là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng phát triển đô thị Hải Phòng, mà còn có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát triển Thành phố Hải Phòng, tạo động lực, cơ hội cho Hải Phòng khơi dậy và giải phóng tiềm năng, thu hút tối đa nguồn lực cho đầu tư phát triển”.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo. Ảnh: Thanh Sơn

“Việc thực hiện thành công Điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 chắc chắn sẽ tạo đòn bẩy đột phá đối với sự phát triển của thành phố Hải Phòng”, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng đánh giá rất cao nỗ lực và quyết tâm cao của Đảng bộ, Chính quyền thành phố Hải Phòng trong việc phát triển thành phố đứng đầu về lượng dự án nhà ở xã hội khởi công. Hải Phòng đang khẳng định nỗ lực của mình trong việc tăng cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội cho người lao động Hải Phòng, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân thành phố. Thị trường bất động sản Hải Phòng khẳng định sẽ bứt phá, phát triển sôi động và lành mạnh trong tương lai.

Đô thị Hải Phòng ngày càng văn minh, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của một trung tâm kinh tế lớn. Ảnh: Hồng Phong
Đô thị Hải Phòng ngày càng văn minh, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của một trung tâm kinh tế lớn. Ảnh: Hồng Phong

Trong khuôn khổ Hội thảo, thông qua phiên tham luận và các phiên thảo luận mở của các khách mời để phân tích những tiềm năng, thế mạnh nổi trội của thị trường bất động sản nơi đây. Đồng thời, đưa ra ý kiến, bàn về các giải pháp nhằm hiện thực hóa quy hoạch chung Thành phố Hải Phòng, tạo sự bứt phá mạnh mẽ cho thị trường bất động sản của Thành phố Cảng.

Đa số ý kiến tại Hội thảo cho rằng, quyết định Điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trở thành luồng sinh khí mới, tiếp tục chắp cánh, tạo sự bứt phá mạnh hơn nữa cho thị trường bất động sản của Thành phố Cảng.

Ông Vũ Tiến Lộc, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho rằng, Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quyết định điều chỉnh quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ đã mở đường để Hải Phòng tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, quy hoạch. Hải Phòng phải là một đô thị nhân văn; kết hợp cả yếu tố hiện đại với tính nhân văn, trong đó nhân văn phải đóng vị trí trung tâm. Đây là mô hình, điểm nhấn quan trọng cần thúc đẩy.

Ông Lộc cũng tin tưởng, trong tương lai, bất động sản, xây dựng, du lịch… chắc chắn sẽ phát triển bùng nổ. Trước đây, có ý kiến nói so với Hà Nội, TP.HCM, bất động sản cao cấp của Hải Phòng không bằng, nhưng với quy hoạch, tầm nhìn sắp tới, Hải Phòng sẽ không thua kém hai thành phố này trong thời gian tới. Để làm được điều này, vấn đề hạ tầng cơ sở giao thông, văn hoá, y tế, hạ tầng kinh tế xã hội rất quan trọng.

Ông Vũ Tiến Lộc, Ủy viên Ủy Ban kinh tế Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam
Ông Vũ Tiến Lộc, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam.

Còn ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp Hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, thời gian qua, Hải Phòng cũng đã thay đổi nhanh, nhất là về hạ tầng. Với sự đầu tư đồng bộ các tuyến đường, cầu cảng, bến bãi, kết nối giao thông được hoàn thiện đã tạo ra không gian Hải Phòng gần hơn các vùng kinh tế khác. Thành phố cũng đã có nhiều giải pháp phát triển, tăng trưởng công nghiệp, du lịch hàng năm tăng cao. Hai hoạt động này tăng trưởng mạnh đã tạo thêm nhiều việc làm, thu hút lao động nên nhà đầu tư bất động sản quan tâm hơn.

Thị trường bất động sản Hải Phòng đang bắt đầu sáng lên, được nhiều nhà đầu tư chú ý, tìm đến. Nếu như 5 năm trở về trước, thị trường bất động sản tại Hải Phòng không hấp dẫn các nhà đầu tư, bởi nguồn cung không có nhiều, hàng hóa nghèo nàn, tăng trưởng kinh tế không như mục tiêu đặt ra.

Thế nhưng, 5 năm trở lại đây, thị trường bất động sản Hải Phòng đã có sự thay đổi, nhiều nhà đầu tư về Hải Phòng tìm cơ hội. Trong đó, không ít nhà đầu tư bất động sản từ các địa phương  khác tìm về Hải Phòng đầu tư. Ngoài ra, trước đây các nhà đầu tư ở thành phố phải đi nơi khác tìm cơ hội, thì hiện nay họ cũng đầu tư các dự án bất động sản ở Hải Phòng.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp Hội bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.

Cùng với đó, các hoạt động đầu tư đô thị, dự án nhà ở được đẩy mạnh, nhất là các dự án nhà ở xã hội, từ đó thúc đẩy các hoạt động khác. Ngoài ra, việc đẩy mạnh cung cấp, khai thác cảng biển, nâng cấp đô thị đã thu hút nguồn vốn FDI và các nhà đầu tư nước ngoài đến với Hải Phòng. Thị trường bất động sản ở Hải Phòng trong 1-2 tháng gần đây có rất nhiều dòng vốn đổ về. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, cả nước chỉ có gần 6.000 sản phẩm bất động sản giao dịch, nhưng riêng Hải Phòng có khoảng 500 sản phẩm giao dịch, trong đó, sản phẩm cao cấp chiếm phần lớn.

Đặc biệt, theo quy hoạch chung Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng sẽ có thêm thành phố và loạt đô thị cảng biển. Cùng với thông tin quy hoạch, Thành phố cảng biển cũng đang chuẩn bị đón nhận nhiều dự án quy mô lớn với vốn đầu tư hàng tỷ đô, hứa hẹn sẽ kéo theo hàng loạt làn sóng đầu tư, thị trường bất động sản Hải Phòng sẽ bứt phá, phát triển sôi động và mạnh mẽ trong tương lai.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản