Thái Bình: Đề nghị công nhận thị trấn Tiền Hải mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV
Liên Phương - 30/11/2023 20:55
 
Huyện Tiền Hải vừa báo cáo UBND tỉnh Thái Bình về Đề án đề nghị công nhận thị trấn Tiền Hải mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Theo Đề án, khu vực thị trấn Tiền Hải mở rộng là đô thị ven biển phía Đông Nam của tỉnh Thái Bình có vai trò liên kết các đô thị của Thái Bình với các đô thị khác thuộc vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải Phạm Ngọc Kế trình bày Đề án tại cuộc họp

Đây là thị trấn huyện lỵ của huyện Tiền Hải, nằm trong Khu kinh tế Thái Bình, cách TP. Thái Bình 21 km, cách thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) 7,5 km và cách thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) 16 km, có chung hành lang kinh tế kỹ thuật đô thị quốc lộ 37B với các đô thị này. Tổng diện tích tự nhiên khu vực thị trấn Tiền Hải và các xã mở rộng là trên 3.300 ha, bao gồm thị trấn Tiền Hải và 4 xã Tây Giang, Tây Ninh, Đông Lâm, Đông Cơ theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Tiền Hải và vùng phụ cận đến năm 2030 theo tiêu chí đô thị loại IV.

Khu vực thị trấn Tiền Hải mở rộng có nhiều tuyến giao thông huyết mạch quan trọng chạy qua như: tuyến đường bộ ven biển, quốc lộ 37B, ĐT. 465, ĐT.462... Có vai trò là đầu mối giao lưu kinh tế quan trọng trong khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của huyện Tiền Hải nói riêng và tỉnh Thái Bình nói chung.

Theo số liệu thống kê năm 2022, dân số toàn huyện Tiền Hải có khoảng 217.400 người; tại khu vực thị trấn Tiền Hải mở rộng là khoảng 43.500 người (bao gồm dân số thường trú và dân số quy đổi); tỷ lệ tăng dân số tự nhiên trong khu vực khoảng 1,17% năm 2022.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Quang Hưng phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Quang Hưng nhấn mạnh, việc nâng cấp khu vực thị trấn Tiền Hải mở rộng sẽ tạo động lực cho hệ thống đô thị của tỉnh và vùng phụ cận phát triển nhanh và toàn diện hơn.

Trên cơ sở nội dung Đề án cũng như những ý kiến thảo luận, góp ý của đại biểu, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình đề nghị huyện Tiền Hải, đơn vị tư vấn tiếp tục tiếp thu, để bổ sung, hoàn thiện Đề án để báo cáo UBND trình HĐND tỉnh trong kỳ họp tới. Trong đó, cần rà soát lại các tiêu chí đã đạt được và các tiêu chí chưa đạt để có kế hoạch hoàn thiện theo quy định, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả; huyện Tiền Hải rà soát quy hoạch vùng huyện, gắn phát triển thị trấn Tiền Hải đồng bộ phát triển Khu kinh tế Thái Bình, các khu công nghiệp và các khu du lịch trên địa bàn huyện.

Đồng thời giao Sở Xây dựng cùng với huyện Tiền Hải và đơn vị tư vấn bổ sung, hoàn thiện các quy trình, thủ tục trình Bộ Xây dựng sau khi HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về Đề án.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản