Thái Bình gia nhập “câu lạc bộ tỷ đô” về thu hút FDI, mở rộng cánh cửa đón nhà đầu tư bất động sản
P.V - 01/08/2024 20:44
 
Trong số các thị trường khu công nghiệp tiềm năng của vùng đồng bằng Sông Hồng, Thái Bình được ví như một “miền đất hứa”, sở hữu thực lực kinh tế cùng tốc độ phát triển ấn tượng.

Động lực chuyển mình của Thái Bình

Từng được xem là “vựa lúa” của Miền Bắc, song những năm trở lại đây, Thái Bình đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế. Theo đó, địa phương này đang điều chỉnh giảm tỷ trọng nông nghiệp, thủy sản và tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng. Cụ thể, năm 2023, các ngành nông - lâm - thuỷ sản chỉ chiếm 19,9% quy mô GDRP, trong khi mảng công nghiệp - xây dựng chiếm đến 45,0% và ngành dịch vụ chiếm 29,1%.

Mục tiêu đến năm 2030, Thái Bình phấn đấu tăng cơ cấu ngành công nghiệp lên mức tối đa. Cụ thể, cơ cấu kinh tế theo các ngành công nghiệp, xây dựng chiếm khoảng 62,1%; GRDP bình quân đầu người tương đương với bình quân chung của cả nước.

Đứng trong Top 5 toàn quốc về thu hút vốn FDI, Thái Bình đang dần khẳng định sức hút đầu tư (Nguồn: thaibinh.gov)

Trong quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng định hướng phát triển công nghiệp dịch vụ là trụ cột tăng trưởng kinh tế. Mục tiêu xây dựng Thái Bình thành trung tâm công nghiệp theo hướng hiện đại, trở thành trung tâm công nghiệp, năng lượng hàng đầu vùng Đồng bằng sông Hồng; là địa bàn trung chuyển và trung tâm phân phối hàng hóa của khu vực phía Nam Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ.

Để đạt mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, Thái Bình đã xây dựng Khu kinh tế Thái Bình trên diện tích 30.583 ha với chiều dài bám biển khoảng 54 km. Trong đó, trong đó diện tích dành cho công nghiệp, đô thị, dịch vụ trên 8.000 ha. Với quy mô 22 khu công nghiệp, Khu kinh tế Thái Bình được kỳ vọng có dư địa phát triển như KKT Quảng Yên (Quảng Ninh) hay KKT Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) trong giai đoạn 3 - 4 năm tới.

Sau những nỗ lực và quyết tâm phát triển công nghiệp của Chính quyền, hiện Thái Bình đã bắt đầu hái “quả ngọt” khi tổng kết năm 2023 đã có gần 3 tỷ USD vốn FDI đầu tư đổ vào, cao nhất từ trước đến nay, xếp trong top 5 toàn quốc về thu hút vốn FDI, chính thức đưa Thái Bình gia nhập “Câu lạc bộ tỷ đô” về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Chưa hết, 6 tháng đầu năm 2024, bức tranh kinh tế của tỉnh Thái Bình tăng trưởng vượt dự báo với nhiều chỉ số ấn tượng về xuất khẩu, công nghiệp...Cụ thể, thu hút vốn đầu tư của tỉnh Thái Bình đạt 7.769,9 tỷ đồng, gấp 2,2 lần so với cùng kỳ. Trong đó, vốn đầu tư nước ngoài FDI đạt 232 triệu USD (gấp 5,7 lần cùng kỳ). Tổng vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn ước đạt 27.647 tỷ đồng, tăng 6,9% so cùng kỳ.

Có thể nói, sự chuyển dịch trong bức tranh kinh tế Thái Bình và xu hướng dòng chảy FDI vào tỉnh đã khẳng định sức hút đầu tư mạnh mẽ của Thái Bình - một địa bàn chiến lược thu hút các nhà đầu tư muốn mở rộng, phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Giao thông kết nối tạo đột phá phát triển

Trong mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế, tỉnh Thái Bình xác định rõ tổ chức không gian phát triển theo hướng hài hòa và bên vững, liên kết chặt chẽ với vùng Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ.

 Theo đó, quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng không gian phát triển Thái Bình gồm 1 trung tâm, 4 không gian kinh tế - xã hội và 3 hành lang kinh tế.

Một trung tâm là Thành phố Thái Bình, đóng vai trò là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh; nơi tập trung các hoạt động kinh tế đô thị, thương mại, dịch vụ và là đầu mối liên kết với các tỉnh vùng ĐBSH và cả nước. 

Thành phố Thái Bình theo đó được chú trọng phát triển đồng bộ, bài bản, hạ tầng giao thông và đô thị; sẵn sàng mở rộng để đáp ứng kịp thời với đà phát triển kinh tế công nghiệp mạnh mẽ trong tương lai. 

Chú trọng phát triển hạ tầng kết nối thành phố Thái Bình với các tỉnh vùng ĐBSH (Nguồn: thaibinh.gov)

Ba hành lang kinh tế bao gồm: Hành lang phía Tây Bắc kết nối các khu vực phụ cận ngoại biên với các tỉnh lân cận (Hưng Yên, Hà Nam) và hướng về thành phố Hà Nội, tương ứng với tuyến đường vành đai 5 – Hà Nội (CT.39) và tuyến CT.16 phục vụ kết nối từ khu kinh tế ven biển tới thành phố Thái Bình và vùng kinh tế phía Tây Bắc Thủ đô Hà Nội.

Hành lang kinh tế phía Đông kết nối trục Đông Bắc – Tây Nam, tương ứng với tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Hành lang kinh tế Đông Bắc – Tây Nam kết nối từ các tỉnh phía Bắc Trung Bộ về thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, tương ứng với tuyến đường cao tốc ven biển kết nối 6 tỉnh - thành phố, tạo thành chuỗi khu kinh tế ven biển, trở thành động lực kinh tế - xã hội quan trọng của cả vùng Đồng bằng sông Hồng. 

Ba hành lang kinh tế không chỉ đóng vai trò quan trọng trong hạ tầng giao thông đưa Thái Bình trở thành địa bàn trung chuyển và trung tâm phân phối hàng hóa của khu vực phía Nam Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ mà còn đưa địa phương này tiến tới trở thành cực tăng trưởng kinh tế - công nghiệp mới của vùng Đồng Bằng sông Hồng. 

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hiệp Hội bất động sản Việt Nam, việc phát triển kinh tế, hạ tầng khu công nghiệp mạnh mẽ tại Thái Bình đang làm gia tăng nhu cầu về nhà ở và dịch vụ tiện ích. Đây chính là cơ sở cho sự bùng nổ của thị trường bất động sản Thái Bình với rất nhiều cơ hội cho giới đầu tư địa ốc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản