Thăng Long Garden tự ý chia nhỏ căn hộ
Châu Anh (VTC News) - 17/05/2014 07:17
 
Trong bài “Thăng Long Garden tự tăng thêm 120 căn hộ?”, chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần May Thăng Long dù chưa hoàn thiện đầy đủ hồ sơ vẫn tiến hành việc chia nhỏ căn hộ, làm tăng số căn hộ từ 316 lên 416 căn hộ.
TIN LIÊN QUAN

Cơ sở pháp lý mà chủ đầu tư đưa ra để lý giải về việc chia nhỏ căn hộ này là, ngày 18/6/2012, UBND thành phố Hà Nội có Văn bản số 4608 đồng ý cho chủ đầu tư chia tách một số căn hộ có diện tích lớn hơn 142 m2 theo đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc tại Văn bản số 1517.

Tuy nhiên, tại Văn bản số 1517 của Sở Quy hoạch kiến trúc việc có đồng ý cho phép chia tách, nâng tổng số căn hộ lên hay không lại không được nêu rõ ràng mà thể hiện dưới dạng “chơi chữ”, khiến người đọc rất khó phân biệt được ý hiểu cụ thể của nội dung văn bản này.

Cụ thể, trong văn bản 1517 không nêu rõ là chủ đầu tư được phép chia tách căn hộ từ 316 lên 436 căn, mà nêu rất khó hiểu: “Chỉ cho phép Công ty nghiên cứu chia tách căn hộ với yêu cầu đảm bảo không làm tăng dân số cơ học vào khu vực, không làm thay đổi diện tích sàn từng tầng, hình dáng mặt bằng theo phương án kiến trúc sơ bộ xác nhận kèm theo công văn số 820/QHKT-p2 ngày 07/11/2008.

Công ty cân đối tính toán cơ cấu (tỷ lệ %) số căn hộ có các loại diện tích từ 70 m2 đến trên 142 m2 phù hợp với tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam 323: 2004 (tương đương với các loại căn hộ A, B, C để giữ nguyên dân số theo phương án đã được chấp thuận Quy hoạch tổng mặt bằng được duyệt) để Sở Quy hoạch Kiến trúc xem xét, báo cáo UBND Thành phố xem xét, cho phép điều chỉnh lại phương án kiến trúc và điều chỉnh lại các hồ sơ liên quan đến đầu tư xây dựng”.

Cũng tại văn bản này, tại mục 3.3 lại ghi rõ: Nếu thực hiện theo hướng tăng thêm 120 căn hộ như đề xuất của Công ty Cổ phần May Thăng Long thì dân số sẽ là 1.744 người, tăng thêm so với Quy hoạch tổng thể mặt bằng đã được chấp thuận khoảng 480 người.

“Theo quy hoạch chi tiết quận Hai Bà Trưng tỷ lệ 1/2000 với mật độ dân cư được xác định khoảng 1.000 người/ha, đề xuất như nêu trên sẽ làm tăng dân số cơ học vào khu vực, không phù hợp với Quy hoạch chi tiết”.

“Như vậy, việc đề nghị giảm quy mô diện tích căn hộ đã thiết kế một căn hộ có diện tích từ 142 m2 đến 143 m2 thành 2 căn hộ có diện tích khoảng 70 m2 đến 75 m2 sẽ làm tăng dân số cơ học vào khu vực là không phù hợp với định hướng quy hoạch và quy định quản lý đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”, văn bản này nêu rõ.

Để làm rõ nội dung của văn bản này, PV đã gửi câu hỏi đến ông Bùi Mạnh Tiến – Phó Giám đốc Sở - người trực tiếp ký văn bản 1517.

Theo thư trả lời của ông Tiến, văn bản 1517 chỉ là văn bản báo cáo xin chủ trương của thành phố, còn trách nhiệm của chủ đầu tư phải lập phương án kiến trúc như hướng dẫn về tỷ lệ cơ cấu căn hộ theo văn bản 323 để không làm gia tăng dân số chung, việc chia nhỏ căn hộ sẽ có thể tăng số căn hộ nhưng không làm tăng số dân.

“Tuy nhiên chủ đầu tư không làm thủ tục này nên không thể sử dụng để làm căn cứ cho việc xây dựng”, ông Tiến nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo ông Tiến, việc có được thêm căn hộ do chia nhỏ hay không yêu cầu chủ đầu tư phải có bản vẽ Phương án kiến trúc được Sở Quy hoạch Kiến trúc xác nhận và giấy phép xây dựng điều chỉnh của Sở Xây dựng.

Như vậy, rõ ràng việc chia nhỏ làm tăng số căn hộ tại dự án Thăng Long Garden là chưa đủ điều kiện pháp lý.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản