Thành phố thông minh trong tương lai được miêu tả như thế nào?
Thành Vân - 17/01/2019 21:34
 
Ông Guru Mallikarjuna, Tổng giám đốc Bosch Việt Nam cho rằng, thành phố thông minh giúp nâng cao chất lượng cuộc sống qua việc sử dụng không gian hiệu quả, giảm tải ách tắc giao thông…
.
Ông Guru Mallikarjuna, Tổng giám đốc Bosch Việt Nam.

Thưa ông, đâu là những thách thức mà các đô thị sẽ phải đối mặt trong tương lai?

Thế giới đang thay đổi. Mọi thứ sẽ thay đổi nhanh hơn trong tương lai. Có rất nhiều xu thế chung sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới các thành phố, bao gồm quá trình đô thị hóa, tăng trưởng dân số và biến đổi khí hậu. Vì vậy, cần thiết lập những điều kiện đúng để tạo nên một nền kinh tế thịnh vượng mà trong đó những công việc mới liên tục được tạo thêm và bình đẳng xã hội được củng cố trong kỷ nguyên số.

Những công nghệ nào có thể giúp Việt Nam xây dựng các thành phố thông minh?

Việt Nam là một trong những nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh và mạnh nhất khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, Việt Nam đang phải đối mặt với một số vấn đề về môi trường. Việc bảo vệ môi trường nên được ưu tiên hàng đầu trong quá trình phát triển các thành phố thông minh. 

Những bước đầu tiên trong việc cải thiện chất lượng nguồn không khí là cung cấp và quản lý dữ liệu. Đội ngũ kỹ sư của Bosch đã phát triển “Climo” - một hệ thống theo dõi chất lượng không khí. Climo thu thập và phân tích dữ liệu liên quan tới các hàm lượng chất gây ô nhiễm, độ ẩm… Thành phố có thể sử dụng những dữ liệu này để cải thiện chất lượng không khí, ví dụ như thay đổi các luồng giao thông. Chính quyền có thể sử dụng những thông số này để áp dụng vào quy trình thiết kế thành phố và thiết lập các chính sách.

Trong lĩnh vực Mobility, Bosch đang phát triển một loạt giải pháp phục vụ việc vận chuyển. Tầm nhìn của chúng tôi là tạo ra môi trường đô thị không khí thải và không tai nạn. Điều này gắn kết với ba công nghệ đang được chúng tôi phát triển là tự động hóa, điện khí hóa và kết nối. Tại Việt Nam, hệ thống tích hợp xe máy điện (eScooter Integrated System) có thể kết nối với hệ thống điện toán đám mây (Bosch IoT Cloud Server) để kiểm tra hoạt động của xe. Các giải pháp di chuyển bằng điện (electromobility) sẽ không chỉ cung cấp một sự lựa chọn thông minh và thân thiện với môi trường dành cho người sử dụng, mà còn giúp xây dựng thành phố hiện đại hơn trong tương lai.     

Chúng tôi tin rằng, để có thể giải phóng tiềm năng phát triển các thành phố thông minh thì các ngôi nhà và tòa nhà cũng cần được thông minh hóa. Tại Bosch, chúng tôi sở hữu một bộ giải pháp được thiết kế nhằm đảm bảo sự an toàn cho mỗi cá nhân và cả cộng đồng.

Những lợi ích mà thành phố thông minh có thể đem lại cho người dân là gì?

Thành phố thông minh giúp nâng cao chất lượng cuộc sống qua việc sử dụng không gian hiệu quả, giảm tải ách tắc giao thông. Ngoài ra, thành phố thông minh cung cấp nhiều cơ hội nghề nghiệp và phát triển kinh tế, cũng như những liên kết mạnh mẽ với cộng đồng.

Theo ông “thành phố thông minh” trong tương lai sẽ được miêu tả như thế nào?

Thu hút, kết nối và bền vững.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản