Thế mạnh của Cavico Việt Nam trong xuất khẩu Niken kim loại điện phân
PV - 08/07/2024 17:00
 
Cavico có thế mạnh là doanh nghiệp sở hữu khu mỏ đa kim quy mô lớn tại Lào, trong đó trữ lượng Niken đã được đánh giá lên tới 400.000 tấn quy kim.

Theo thông tin mới nhất từ Cavico Việt Nam, hiện nay công ty đã sản xuất thành công sản phẩm Niken Hidroxit (tên tiếng Anh: Nickel Hydroxide hoặc Nickel MHP) có hàm lượng Ni 45%-52% và tấm Niken kim loại điện phân (tên tiếng Anh: Nickel Cathode) có hàm lượng Ni 99%.

Cavico có thế mạnh là doanh nghiệp sở hữu khu mỏ đa kim quy mô lớn tại Lào, trong đó trữ lượng Niken đã được đánh giá lên tới 400.000 tấn quy kim.

Các sản phẩm này đã được Cavico cung cấp cho nhiều đối tác nước ngoài và được đánh giá cao trên thị trường quốc tế. Theo kế hoạch, trong thời gian tới, Cavico sẽ tăng sản lượng để cung cấp cho thị trường trong nước.

Niken là một kim loại quý với đặc tính màu trắng bạc, bề mặt bóng láng, là một trong nhiều tài nguyên đang được săn đón trên thế giới, nhất là khi nó được sử dụng nhiều trong ngành công nghệ tương lai như pin xe điện.

Với vai trò quan trọng cũng như sự khan hiếm của Niken, mới đây Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) đã thêm Niken vào danh sách đề xuất về "50 khoáng chất quan trọng" do có những khoáng chất thiết yếu đối với kinh tế, an ninh quốc gia và có chuỗi cung ứng dễ bị gián đoạn. Tại Việt Nam, Công ty Cavico Việt Nam là công ty đầu tiên sở hữu nhà máy sản xuất các sản phẩm Niken chất lượng cao.

Cavico có thế mạnh là doanh nghiệp sở hữu khu mỏ đa kim quy mô lớn tại Lào, trong đó trữ lượng Niken đã được đánh giá lên tới 400.000 tấn quy kim.

Đồng thời, trong những năm qua, Cavico rất chú trọng đầu tư về nghiên cứu công nghệ và hợp tác với các chuyên gia, các nhà khoa học hàng đầu Việt Nam, đến nay Cavico đã hoàn toàn làm chủ công nghệ, sản xuất thành công được các sản phẩm Niken đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Một trong những đối tác quan trọng nhất của Cavico chính là công ty Trafigura đến từ Thuỵ Sĩ, công ty thương mại buôn bán kim loại màu lớn nhất thế giới.

Với vị thế và kinh nghiệm lâu năm trong ngành công nghiệp, các cụm nhà máy của Cavico đang sản xuất đạt chỉ tiêu cao. Đối với sản phẩm Niken Hidroxit, nhà máy của Cavico tại Lào đang sản xuất 200 tấn thành phẩm mỗi tháng, hướng tới mục tiêu 500 tấn thành phẩm mỗi tháng vào đầu năm 2025.

Về mặt chất lượng, hiện tại sản phẩm Niken Hidroxit đang được đánh giá hạng A, với hàm lượng Ni 45-52% - con số này đã được công nhận bởi các phòng thí nghiệm trong và ngoài nước, cũng như bởi chính những đối tác hàng đầu trên thế giới.

Về mặt sản xuất Niken kim loại nguyên chất, Cavico đã đưa vào hoạt động nhà máy điện phân tấm Niken trong năm nay. Hiện tại sản phẩm đã đạt chất lượng trung bình Ni 99%, với sản lượng Niken kim loại trên 2 tấn/ngày – hướng tới sản lượng 5 tấn/ngày vào cuối năm nay.

Trong năm 2025, Cavico sẽ đầu tư thêm một nhà máy Niken Hidroxit có sản lượng lên tới 20.000 tấn/năm để cung cấp cho thị trường quốc tế.

Đồng thời, Cavico sẽ tung vào thị trường nội địa sản phẩm Niken Sulfate, nhằm đa dạng hoá sản phẩm đầu ra của dự án, cũng như cung cấp đầy đủ các lựa chọn cho ngành công nghiệp mạ, công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam.

Chủ tịch Cavico Bùi Quảng Hà cho biết: “Đối với thế giới, việc khai thác mỏ luôn đi đôi với chế biến sâu nên với họ - đó là chuyện rất bình thường. Còn đối với chúng tôi, công việc chế biến sâu là cả một vấn đề, nó đòi hỏi nguồn lực rất lớn về tài chính, công nghệ và con người. Và cho đến nay, khi đưa được sản phẩm ra thị trường và đạt tiêu chuẩn quốc tế, chúng tôi mới dường như trút được mọi trăn thở, lo âu…”

Với việc phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, nhu cầu nguồn sản phẩm đầu vào cho các ngành công nghiệp luyện kim, xi mạ Niken, sản xuất pin xe điện tại thị trường Việt Nam là rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay hầu như tất cả những sản phẩm này, Việt Nam đều đang phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Xuất phát từ nhu cầu thiết yếu đó của thị trường trong nước, Cavico đã quyết tâm xây dựng các Nhà máy chế biến sâu Niken nhằm cung cấp một phần cho thị trường còn bỏ ngỏ tại Việt Nam.

Đại diện Cavico khẳng định, sản phẩm của công ty sẽ làm hài lòng khách hàng về chất lượng, đảm bảo giá thành bán tại thị trường Việt Nam cạnh tranh hơn những sản phẩm Niken nhập khẩu.

Cavico hi vọng những cố gắng của công ty có thể đóng góp một phần nhỏ vào định hướng chế biến sâu các tài nguyên khoáng sản ở Việt Nam trong tương lai.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản