Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch tập đoàn niken lớn nhất thế giới: Đừng đưa Nga trở lại năm 1917
Lê Quân - 13/03/2022 18:26
 
Điện Kremlin không nên tịch thu tài sản của những doanh nghiệp tháo chạy sau khi Nga tấn công vào Ukraine, bởi bước đi này sẽ đưa Moscow trở lại thời điểm của hơn 100 năm trước.
Chủ tịch Tập đoàn Norilsk Nickel cho rằng Nga có nguy cơ quay trở lại hỗn loạn của những năm 1917 nếu quốc gia này đóng sập cánh cửa với doanh nghiệp và nhà đầu tư phương Tây. Ảnh: AFP
Chủ tịch Tập đoàn Norilsk Nickel cho rằng Nga có nguy cơ quay trở lại hỗn loạn của những năm 1917 nếu quốc gia này đóng sập cánh cửa với doanh nghiệp và nhà đầu tư phương Tây. Ảnh: AFP

Ông Vladimir Potanin, Chủ tịch Tập đoàn kim loại khổng lồ Nga Norilsk Nickel đưa ra lời cảnh báo trên, cùng nhận định rằng Nga có nguy cơ quay trở lại những ngày hỗn loạn của năm 1917 nếu quốc gia này đóng sập cánh cửa đối với doanh nghiệp và nhà đầu tư phương Tây.

Tỷ phú Vladimir Potanin, cổ đông lớn nhất Norilsk Nickel và là doanh nhất giàu nhất nước Nga, đã kêu gọi chính phủ Nga hết sức thận trọng khi tiến hành tịch thu tài sản của doanh nghiệp.

"Thứ nhất, chúng ta sẽ lùi lại hơn 100 năm, trở về năm 1917, và hậu quả của một bước đi như vậy là sự mất lòng tin của nhà đầu tư trên toàn cầu với Nga, chúng ta sẽ phải gánh chịu hậu quả này trong nhiều thập kỷ", Chủ tịch Vladimir Potanin nêu trong nội dung vừa được đăng tải trên tài khoản Telegram của Tập đoàn Norilsk Nickel.

"Thứ hai, việc đình chỉ hoạt động của nhiều công ty ở Nga, theo tôi là hơi cảm tính và có thể coi đó là hậu quả của những áp lực chưa từng có mà họ gánh chịu từ dư luận quốc tế. Vì vậy, rất có thể họ sẽ quay trở lại. Với cá nhân tôi, tôi sẽ giữ lại một cơ hội như vậy cho họ", ông Vladimir Potanin nói thêm.

Theo Bloomberg, ông Vladimir Potanin là tỷ phú giàu nhất nước Nga với khối tài sản khoảng 22,5 tỷ USD, mặc dù con số này đã giảm khoảng 1/4 kể từ đầu năm đến nay do cổ phiếu Norilsk Nickel rớt giá. Cổ phiếu Norilsk Nickel giao dịch tại London đã "bốc hơi" hơn 90% trước khi bị đình chỉ hoạt động trong tháng này, mặc dù giá cả các sản phẩm của tập đoàn này vẫn tăng vọt.

Tập đoàn Norilsk Nickel đứng đầu thế giới về sản xuất kim loại hiếm paladi và niken cao cấp, đồng thời là nhà sản xuất bạch kim và đồng lớn của thế giới. Norilsk Nickel và các sản phẩm chính của tập đoàn này không trong dính lệnh trừng phạt do các nước phương Tây áp lên nền kinh tế Nga.

Hàng chục công ty Mỹ, châu Âu và Nhật Bản đã từ bỏ các công ty liên doanh, nhà máy, cửa hàng và văn phòng tại Nga trong 2 tuần qua, nhằm đáp trả cuộc tấn công của Nga vào Ukraine và hưởng ứng các lệnh trừng phạt lên nền kinh tế này. Các biện pháp trừng phạt đã tác động đến gần như toàn bộ ngành tài chính Nga, kể cả Ngân hàng Trung ương của nước này, khiến đồng rúp bị xáo trộn và đẩy Nga vào nguy cơ suy thoái nặng nề và mất khả năng trả nợ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ đáp trả. Tại cuộc họp giữa tuần này với các quan chức chính phủ, ông Putin ủng hộ kế hoạch thiết lập "quản lý bên ngoài" đối với các công ty nước ngoài rời Nga.

"Chúng ta cần phải hành động dứt khoát với những [công ty] sắp đóng cửa sản xuất", Tổng thống Putin nói trong một đoạn video do Điện Kremlin đăng tải và được phát sóng trên phương tiện truyền thông nhà nước Nga.

"Cần thiết thì... áp dụng quản lý bên ngoài và sau đó chuyển các doanh nghiệp này cho những người muốn làm việc", ông Putin nói thêm.

Còn Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết: "Nếu chủ sở hữu nước ngoài đóng cửa doanh nghiệp một cách bất hợp lý, thì trong những trường hợp như vậy, chính phủ sẽ đề xuất áp dụng quy định quản lý bên ngoài. Tùy thuộc vào quyết định của chủ sở hữu, nó sẽ quyết định số phận tương lai của doanh nghiệp".

Hãng thông tấn Nga TASS dẫn nguồn tin từ tờ Izvestiya cho hay, Tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nga đã lập danh sách các công ty đã quyết định rời thị trường và có thể bị quốc hữu hóa. Danh sách này được cho là đã được chuyển tới chính phủ Nga và Văn phòng Viện kiểm sát Liên bang Nga, nó liệt kê 59 công ty, trong đó có các tập đoàn hàng đầu thế giới như Volkswagen, Apple, IKEA, Microsoft, IBM, Shell, McDonald's, Porsche, Toyota, và H&M. Danh sách này có thể sẽ được tiếp tục cập nhật.

Theo Chủ tịch Tập đoàn Norilsk Nickel, chẳng thích thú gì khi đề cập về việc quốc hữu hóa tài sản của doanh nghiệp phương Tây, nhưng ông cho rằng ý định của Điện Kremlin có thể cho phép "chủ sở hữu giữ lại tài sản, giúp các công ty tránh sụp đổ, tiếp tục sản xuất sản phẩm và trả tiền cho nhân viên".

"Tôi hiểu rằng trước những trừng phạt kinh tế nhắm vào Nga, có thể có một mong muốn dễ hiểu là hành động trả đũa", ông Vladimir Potanin nói.

"Nhưng dựa trên tình hình của các nước phương Tây, chúng ta thấy rằng nền kinh tế của các nước này cũng đang gánh chịu hậu quả từ việc áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga. Chúng ta phải khôn ngoan hơn và tránh một kịch bản mà các lệnh trừng phạt trả đũa giáng vào chính mình".

Chủ tịch Tập đoàn Norilsk Nickel cũng kêu gọi Nga nới lỏng các hạn chế ngoại tệ để có thể trả lãi trái phiếu và các khoản vay nước ngoài. Nếu không, Nga có thể đối mặt nguy cơ mất khả năng trả nợ nước ngoài, một con số mà ông Vladimir Potanin ước tính lên tới 480 tỷ USD.

Chiến sự Nga - Ukraine đẩy thế giới đến bờ vực khủng hoảng lương thực
Ông Svein Tore Holsether, Giám đốc điều hành Công ty sản xuất phân bón Yara International (Na Uy) cho rằng, thế giới đang đến bên bờ một cuộc khủng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư