Thị trường bất động sản: Đầu tư kiểu “thả gà ra đuổi”
Lê Quân - 17/03/2020 16:20
 
Tin vào những cam kết và hồ sơ dự án khu đô thị được doanh nghiệp đưa ra, một khách hàng đã bỏ ra cả tỷ đồng đầu tư 3 lô đất nền tại đây để rồi sau đó phải gửi đơn kêu cứu khi phát hiện đó chỉ là dự án ma...
Trước khi quyết định mua sản phẩm bất động sản, người mua cần xác định rõ tính pháp lý của lô đất và hồ sơ Dự án, cũng như năng lực và hồ sơ pháp lý của chủ đầu tư. Ảnh: Đ.T
Trước khi quyết định mua sản phẩm bất động sản, người mua cần xác định rõ tính pháp lý của lô đất và hồ sơ dự án, cũng như năng lực và hồ sơ pháp lý của chủ đầu tư. Ảnh: Đ.T

“Bánh vẽ” ngon ngọt

Bà H.T.T.H (TP.HCM) cho biết, ngày 30/1/2019, bà đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển tương lai Việt Nam để mua 3 lô đất nền (100 m2/lô) tại Khu đô thị Long Thọ Ecopark. Theo cam kết trong hợp đồng, ngày 31/1/2019, bà H. đã thanh toán 95% giá trị 3 lô đất nền, với số tiền hơn 1,13 tỷ đồng (tổng giá trị 3 lô đất nền là hơn 1,19 tỷ đồng).

Trước đó, trao đổi với bà H., đại diện Công ty cổ phần Đầu tư phát triển tương lai Việt Nam cam kết, Long Thọ Ecopark là dự án sổ đất gốc trồng cây lâu năm được quy hoạch đất ở nông thôn và có sổ hồng riêng. Giá trị lô đất nền trong hợp đồng mua bán gồm các hạng mục đổ đất, san lấp mặt bằng, kéo điện và nước máy đầu chờ cơ bản và phí công chứng. Thời gian cam kết đổ đất san lấp, chia lô nền và hoàn thành thủ tục công chứng không quá 6 tháng kể từ ngày ký hợp đồng.

Công ty cổ phần Đầu tư phát triển tương lai Việt Nam cũng cam kết, sau 1-3 tháng từ ngày ký hợp đồng mua bán, Công ty sẽ có trách nhiệm làm thủ tục công chứng và sang tên cho người mua. Phía Công ty còn đưa ra cam kết “đáng tin” rằng, các lô đất nền được giao dịch không có tranh chấp, nếu xảy ra tranh chấp, thì Công ty sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trong hợp đồng bán đất cho khách hàng, phía Công ty cổ phần Đầu tư phát triển tương lai Việt Nam cam đoan, nếu thời hạn công chứng và nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quá 6 tháng theo cam kết, công ty này sẽ chịu phạt mức lãi suất 0,65%/tháng đối với số tiền người mua đã nộp, lãi suất chịu phạt tính từ tháng thứ 6.

Bản sao của Alibaba?

Sau nhiều lần phía Công ty cổ phần Đầu tư phát triển tương lai Việt Nam vòng vo, không hoàn tất thủ tục công chứng hồ sơ mua bán, với lý do “vướng thông tư, nghị định mới, nên chưa tách được thửa đất”, bà H. mới hoang mang về tính pháp lý của Long Thọ Ecopark. Qua tìm hiểu, bà được biết, không hề có dự án nào mang tên Long Thọ Ecopark được các cấp chính quyền tại Đồng Nai phê duyệt. Tất cả các giấy tờ, tài liệu, thông tin, bản vẽ thiết kế, phối cảnh có liên quan đến dự án này đều được phía Công ty cổ phần Đầu tư phát triển tương lai Việt Nam tự dựng lên.

Trong đơn kêu cứu khẩn cấp gửi các cơ quan chức năng, bà H. cho biết, thửa đất mà Công ty cổ phần Đầu tư phát triển tương lai Việt Nam tự “quy hoạch” làm Dự án Long Thọ Ecopark không có bất cứ sự liên quan nào đến công ty này. Đây chỉ là đất nông nghiệp, đứng tên cá nhân và không được phép chuyển đổi làm dự án như quảng cáo, giới thiệu của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển tương lai Việt Nam.

Liên quan đến thông tin Dự án Long Thọ Ecopark, ông Nguyễn Thế Phong, Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) cho biết, qua rà soát quy hoạch và hồ sơ các dự án, hiện trên địa bàn huyện không có chủ đầu tư dự án nào tại xã Long Thọ có tên pháp nhân là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển tương lai Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà H. cho rằng, Dự án Long Thọ Ecopark mà Công ty cổ phần Đầu tư phát triển tương lai Việt Nam tự “vẽ” ra giống như chiêu trò lừa đảo của Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba được phanh phui thời gian qua. Trong tháng 6/2019 và tháng 10/2019, nhiều lần phía Công ty hẹn công chứng hợp đồng mua bán để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng đều bất thành.

Bà H. đã nhiều lần liên hệ ông Lê Tiến Hùng, Giám đốc Công ty và các cá nhân thuộc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển tương lai Việt Nam để làm rõ vụ việc, thì chỉ nhận lại sự giải thích vòng vo, gian dối. Trong một thời gian dài, phía Công ty liên tục chuyển trụ sở và tắt máy điện thoại.

Theo ông Nguyễn Tiến Lập, Luật sư cấp cao của Văn phòng Luật sư NHQuang&Cộng sự, vụ việc có tính chất lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vì các đối tượng cung cấp thông tin giả mạo về hồ sơ dự án, do đó, cần khởi tố hình sự. Vụ việc này cũng đặt ra câu hỏi về vai trò của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Theo thông tin mới nhất từ bà H., cách đây ít ngày, bà đã nhận lại gần hết số tiền nộp mua đất theo hợp đồng ký với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển tương lai Việt Nam. Tuy nhiên, vụ việc này là lời cảnh tỉnh với các nhà đầu tư. Trước khi quyết định mua sản phẩm bất động sản, người mua cần xác định rõ tính pháp lý của lô đất và hồ sơ dự án, cũng như năng lực và hồ sơ pháp lý của chủ đầu tư để tránh trường hợp đầu tư kiểu “thả gà ra đuổi”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản