Thị trường bất động sản Quảng Nam gần như rơi vào trạng thái ngủ đông
Hoàng Anh - 28/11/2023 15:21
 
Tiến độ đầu tư các dự án bất động sản ở Quảng Nam chậm, giá giao dịch giảm và trầm lắng, một số khu vực gần như rơi vào trạng thái ngủ đông.

Tỉnh Quảng Nam vừa thông tin về tình hình phát triển nhà ở xã hội, cũng như thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, Tỉnh đã phê duyệt 1 danh mục dự án nhà ở xã hội trong Khu kinh tế mở Chu Lai; xem xét phê duyệt 1 danh mục dự án nhà ở xã hội thuộc quỹ đất 20% trong dự án Khu dân cư dọc tuyến đường Điện Biên Phủ nối dài (giai đoạn 1).

Đối với tình hình thực hiện các quy định về quản lý thị trường bất động sản và Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững thì trong năm 2023, không có danh mục dự án đầu tư bất động sản nhà ở đủ điều kiện được tỉnh Quảng Nam phê duyệt để thu hút đầu tư.

Trong quý II và quý III/2023 không có dự án mới được chấp thuận. Tiến độ đầu tư các dự án hiện chậm; giá giao dịch giảm; giao dịch trầm lắng; một số khu vực gần như rơi vào trạng thái ngủ đông.

Các Dự án bất động sản tại Quảng Nam đang gặp nhiều khó khăn.
Các dự án bất động sản tại Quảng Nam đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh Hoàng Anh

Thị trường bất động sản tại Quảng Nam gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Cụ thể, cơ chế về tín dụng bị siết chặt, đây là vấn đề khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tại Quảng Nam.

Công tác giải phóng mặt bằng các dự án phức tạp, cơ chế chính sách về bồi thường, giải phóng mặt bằng thay đổi qua các thời kỳ làm khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Người dân không đồng ý với việc không bố trí tái định cư. Công tác này vướng mắc kéo theo chậm tiến độ thực hiện dự án, chậm được giao đất, kéo theo toàn bộ dự án thực hiện không đúng tiến độ quy định.

Ngoài ra, việc thực hiện thủ tục gia hạn tiến độ phải xin ý kiến của địa phương và nhiều đơn vị liên quan dẫn đến thủ tục mất rất nhiều thời gian; đồng thời chưa có quy định thời gian bắt buộc phải có ý kiến góp ý về điều chỉnh tiến độ, dẫn đến phải chờ đợi đầy đủ ý kiến các ngành liên quan ảnh hưởng đến các thủ tục khác liên quan.

Chính quyền tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, doanh nghiệp phản ánh việc giải quyết thủ tục hành chính chậm trễ theo phiếu hẹn; cụ thể như thủ tục gia hạn tiến độ thực hiện dự án, thẩm định nhu cầu sử dụng đất đồng thời thẩm định điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; thủ tục đăng ký biến động đất đai; thủ tục điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 được thực thông qua dịch vụ công, nhưng thời gian xử lý, giải quyết hồ sơ vẫn chưa đúng giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

Ngoài ra, còn gặp khó khăn về nguồn vật liệu thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là đất san lấp; hiện nay trên địa bàn tỉnh nguồn nguyên liệu đất đồi để san lấp, thi công công trình có nhu cầu rất lớn nhưng hầu hết các mỏ đã cấp đều hết phép hoặc không đủ trữ lượng để cung cấp, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản