Thị trường bất động sản xuất hiện thêm nhiều “cặp đôi” ngàn tỷ
Việt Dũng - 13/06/2024 15:16
 
Trong bối cảnh thị trường bất động sản còn khó khăn, một số doanh nghiệp địa ốc đã chuyển hướng từ “độc hành” sang “đồng hành” để cùng phát triển.

Những cú bắt tay ngàn tỷ

Thông thường, doanh nghiệp trong nước chọn hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài có tài chính mạnh để phát triển dự án, thậm chí chấp nhận sáp nhập. Thế nhưng, vẫn có nhiều doanh nghiệp hợp tác với khối nội để cùng vượt qua khó khăn.

Mới đây, Công ty gỗ An Cường tham gia Liên danh nhà thầu do Công ty cổ phần Thắng Lợi Homes (thuộc Tập đoàn Thắng Lợi) làm đại diện, đăng ký thực hiện Dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa (tỉnh Long An), với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 9.300 tỷ đồng.

Trước đó, Tập đoàn Hoàng Quân và Tập đoàn Novaland cùng kết hợp làm dự án nhà ở xã hội. Hai bên tham gia góp vốn để phát triển 250.000 căn nhà ở xã hội tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam như Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ… Trong năm 2024, hai bên dự kiến hoàn thành bàn giao 3.000 căn nhà ở xã hội.

Hay như cú “bắt tay” giữa KDI Holdings và Masterise Homes để cùng phát triển căn hộ thuộc đô thị biển quy mô 44 ha - Libera Nha Trang. Đại diện KDI Holdings cho biết, việc bắt tay với nhà phát triển bất động sản quốc tế uy tín, có bề dày kinh nghiệm như Masterise Homes là cột mốc quan trọng tiếp theo của tập đoàn trên hành trình phát triển một đô thị biển giàu tiềm năng tại trung tâm mới của Nha Trang.

"Chúng tôi đánh giá cao kinh nghiệm, uy tín của Masterise Homes và cùng tận dụng lợi thế sẵn có, hướng đến mục tiêu góp phần phát triển hơn nữa ngành bất động sản tại Nha Trang, đúng với tiềm năng của thành phố này. Đồng thời giúp Nha Trang thăng hạng điểm đến trên bản đồ du lịch quốc tế trong thời gian tới", ông Kiều Hữu Dũng, Chủ tịch Tập đoàn KDI Holdings - chủ đầu tư Dự án Libera Nha Trang chia sẻ.

Một thương vụ gần đây là CTCP Phát triển bất động sản Phát Đạt - Công ty cổ phần Kinh doanh và Dịch vụ bất động sản Realty Holdings ký kết hợp tác chiến lược toàn diện, cam kết bán và mua toàn bộ sản phẩm dự án gồm: Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 & 2 (Bình Dương), Khu đô thị Bắc Hà Thanh (Bình Định).

Không chịu nằm ngoài cuộc đua tìm người đồng hành, Kim Oanh Group kết hợp với 3 đối tác Nhật Bản (gồm Tập đoàn Sumitomo Forestry, Tập đoàn Kumagai Gumi và Công ty Phát triển đô thị NTT) cùng triển khai Dự án khu đô thị Một thế giới (The One World) gần 50 ha tại tỉnh Bình Dương. Trong đó, 3 đối tác Nhật sẽ giữ 49% vốn đầu tư của dự án, còn Kim Oanh Group nắm 51% cổ phần.

Không chỉ các “ông lớn”, mà nhiều doanh nghiệp bất động sản vừa và nhỏ cũng bắt tay để phát triển dự án. Có thể kể đến như Công ty TNHH NPL (chủ đầu tư) và An Phú Gia Holdings (phát triển dự án), Công ty cổ phần Bất động sản EXimRS (phân phối) và Công ty cổ phần Xây dựng An Phú Gia Construction (xây dựng) ký kết hợp tác tại Dự án căn hộ cao cấp số 04-06 Bắc Sơn (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang).

Xu hướng tất yếu

Với những sự hợp tác này, nhiều dự báo cho thấy, nguồn cung ra thị trường có thể được cải thiện trong thời gian tới.

Song, không khó để nhận ra rằng, đây thực chất là một xu thế mua bán - sáp nhập (M&A). Theo đơn vị nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam, trong bối cảnh những khó khăn về tài chính chưa được tháo gỡ hoàn toàn như hiện nay, các doanh nghiệp địa ốc buộc phải cơ cấu lại sản phẩm lẫn danh mục đầu tư. Trong giai đoạn này, việc hợp tác giữa các doanh nghiệp là phương án tối ưu. Mỗi doanh nghiệp có một thế mạnh, cùng hợp lực, chia sẻ lợi ích, sẽ phát triển dự án nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Nói về xu hướng phát triển của ngành bất động sản năm 2024, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội cho rằng, hoạt động M&A dự án bất động sản sẽ diễn ra sôi động, thậm chí kéo dài sang năm 2025. “Sức khỏe tài chính của nhiều doanh nghiệp bất động sản đang yếu đi, nên việc bán dự án là cần thiết để giúp duy trì hoạt động và phát triển”, bà Hằng nhận định.

Tương tự, nhiều đơn vị môi giới cũng dự báo, hoạt động M&A dự án bất động sản sẽ tiếp tục nhộn nhịp trong những tháng tới. Trong bối cảnh biến động lãi suất của Mỹ đã giảm đi đáng kể, giúp bên mua dễ dàng hơn trong việc sắp xếp nguồn vốn để thực hiện thương vụ trong tương lai. Dù vậy, chỉ những dự án có tình trạng pháp lý rõ ràng, chất lượng tốt và nhiều tiềm năng để phát triển thì mới được các nhà đầu tư “để mắt” đến.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản