Thị trường văn phòng năm nay: Khó cho chủ đầu tư!
- 19/02/2015 11:43
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Lotte Centre Hà Nội trở tay trong thế khó
Hà Nội: Năm 2015, dự kiến có thêm 12 dự án văn phòng hạng B
50% nghề nghiệp hiện tại biến mất vào năm 2025

TP.HCM - chủ đầu tư vẫn giữ ưu thế

Tại khu vực trung tâm TP.HCM, chủ đầu tư vẫn cố gắng giữ giá thuê ổn định, trong khi có khá nhiều dự án lớn chuẩn bị được đưa vào thị trường. Về ngắn hạn, giá thuê vẫn được giữ ổn định, nhưng tại khu vực ngoài trung tâm, giá thuê có chiều hướng giảm nhẹ.

Ông William P. Badger, Phó giám đốc Bộ phận Cho thuê văn phòng, CBRE Hà Nội

Tòa nhà Vietcombank được xem là dự án cao cấp hạng A mới nhất  được đưa vào thị trường trong năm 2015. Vietcombank sẽ cung cấp 37.000 m2 cho thị trường văn phòng cho thuê hạng A. Với vị trí đắc địa ở ngay khu trung tâm, cùng với thiết kế và kiến trúc tinh tế, tòa nhà đang thu hút rất nhiều sự quan tâm các khách thuê. Tòa nhà được mong đợi sẽ mang lại một thành công lớn cho chủ đầu tư.

Tòa nhà BFT của Tập đoàn Bitexco cũng cải thiện tỷ lệ lấp đầy từ 88,5% trong quý III/2014 lên trên 90% tính đến cuối tháng 11/2014 và tiếp tục thu hút được nhiều khách thuê mới và giữ chân được các khách hàng hiện hữu.

Tập đoàn Hoa Lâm tiếp tục phát huy thế mạnh của mình trong việc đầu tư xây dựng văn phòng cho thuê. Sau thành công của Lim Tower 1 trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1 (đã cho thuê hết 100% với cam kết thuê từ các tập đoàn lớn như Puma - Đức, Eli Lily - Mỹ), Tập đoàn Hoa Lâm tiếp tục ra mắt tòa nhà Lim Tower 2 trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3.  Tòa nhà Lim Tower 2 sẽ được hoàn thành vào quý I/2015, cung cấp cho thị trường khoảng 9.000 m2 diện tích văn phòng và một khu trung tâm thương mại.

Tòa nhà Vietbank sẽ được hoàn thành sớm vào cuối quý IV/2014 cũng được xem là một lựa chọn tốt cho khách thuê tìm kiếm một tòa nhà văn phòng hạng B chất lượng cao ở khu vực ngoài trung tâm.

Cả hai tòa nhà VietBank và Lim 2 đang được Công ty CBRE quản lý cho thuê độc quyền.

Các dự án đáng chú ý khác trong năm 2015 bao gồm Viettel, Robot Tower và SSG là những dự án phức hợp với quy mô lớn, cung cấp cho thị trường trên 85.000 m2 văn phòng. Đây được xem là một cơ hội tốt cho các khách có nhu cầu thuê mặt bằng lớn trên 1.000 m2. 

Khách thuê trong năm 2014 vẫn nghiêng nhiều về xu hướng chuyển văn phòng, mở rộng hoặc gia hạn hợp đồng thuê (75%) so với tỷ lệ thuê mới (25%), trong đó các nhóm ngành có yêu cầu nhiều nhất là kỹ thuật điện tử, dược, ngân hàng, luật và dịch vụ tài chính, tư vấn. 

Trung tâm Hà Nội - ngày càng khó cho chủ đầu tư

Việc cho thuê ở Hà Nội khá ổn định ở khu trung tâm, trong khi thị trường gần đây đang suy giảm. Những tòa nhà mới xây đang tìm kiếm những vị khách thuê dài hạn, trong khi những tòa nhà cũ đang gấp rút tìm kiếm những vị khách mới và nâng cấp cơ sở vật chất để phù hợp với nhu cầu của thị trường, cũng như giữ chân các khách thuê cũ.

Điều này chứng tỏ rằng những khách thuê tại các tòa nhà hạng B có cơ hội chuyển tới những tòa nhà hạng A, tuy nhiên điều này sẽ không kéo dài mãi mãi. Sự cạnh tranh hiện rõ ngay cả trong những tòa nhà tốt nhất trong Thành phố hiện nay. Những tòa nhà đang tự hào vì có lượng khách thuê cao và sẽ không ngủ quên trên chiến thắng. Vì vậy, những khách thuê bình thường với ngân sách thuê văn phòng tại tòa nhà hạng B sẽ có cơ hội chuyển tới một văn phòng hạng A.

Đặc biệt, các chủ nhà sẵn sàng đưa ra giá thuê và các ưu đãi tốt nhất để thu hút các khách thuê có tên tuổi, thương hiệu lớn trên thị trường tại thời điểm tòa nhà mới đi vào hoạt động.

Lotte dẫn đầu tại khu vực các Quận Đống Đa và Ba Đình

Lotte Center Hà Nội cung cấp cho thị trường mặt bằng thuê văn phòng với tiêu chuẩn, thiết kế và các dịch vụ rất khác biệt so với các tòa nhà hạng A tại Hà Nội. Điều này có nghĩa, lựa chọn Lotte Center không đơn thuần chỉ là thuê văn phòng, mà là nơi để khách thuê có thể trải nghiệm thêm các dịch vụ và không gian làm việc khác mà không bên nào có được. Với kỳ vọng được nhìn thấy một sự “vượt trội về chất lượng”, những khách thuê đầu tiên tại đây đã có cơ hội có một không hai để trải nghiệm các dịch vụ khác biệt tại tòa nhà Lotte.

Những khách thuê đang dần nhận thấy lợi ích của việc làm việc tại một tổ hợp khách sạn sang trọng cùng với chuỗi mua sắm, thức ăn, nước uống, mà không cần bước chân ra khỏi tòa nhà. Cam kết thuê dài hạn gần đây của Ngân hàng SMBC (Nhật Bản) tại tòa nhà Lotte là minh chứng rõ nét nhất cho nhận định này.

Ở khu vực quận Cầu Giấy, điểm sáng của thị trường là tòa nhà PV Oil Tower với cam kết thuê dài hạn của các tập đoàn trong và ngoài nước, như Ngân hàng Vietcombank đã ký hợp đồng thuê 5 tầng dài hạn tại tòa nhà này.

Sự di chuyển về phía Tây Hà Nội

Từ 3 năm trở lại đây, phía Tây của Hà Nội đã thu hút một số lượng lớn khách thuê chuyển về từ khu vực trung tâm, vì bị thu hút bởi giá thuê rẻ, hoặc không gian rộng, hoặc cả hai. Mặc dù nhu cầu tăng cao như vậy, nhưng việc có quá nhiều nguồn cung vẫn dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt, khiến các tòa nhà cố gắng làm mọi cách để níu giữ và thu hút khách thuê.

Ngày càng nhiều tòa nhà chú trọng hơn đến vấn đề quản lý và chất lượng dịch vụ và một trong số đó là Tổ hợp trung cư cao cấp Diamond Flower Tower sắp ra mắt tại Trung Hòa Nhân Chính - góc giao cắt giữa đường Lê Văn Lương. Điều này sẽ đem lại áp lực ngày càng tăng cho các chủ nhà khu trung tâm và khu vực quận Đống Đa, Ba Đình, khi phải cạnh tranh về giá cả cũng như chất lượng với khu phía Tây của Hà Nội.

Hà Nội: Năm 2015, dự kiến có thêm 12 dự án văn phòng hạng B

Theo khảo sát của CBRE, trong quý 4/2014, trên thị trường Hà Nội, giá thuê văn phòng có dấu hiệu ổn định tại khu vực quận Đống Đa, Ba Đình… Tuy nhiên các tòa nhà cũ trong khu trung tâm và thị trường văn phòng cho thuê khu vực phía Tây sẽ trải qua áp lực về giá thuê.

Hàng loạt cao ốc văn phòng sụt giảm khách thuê

(baodautu.vn) Báo cáo thị trường văn phòng cho thuê của CBRE Việt Nam vừa cho biết, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội trong vòng 1 năm qua đã chứng kiến sự biến động rất mạnh. So với thời điểm quý I/2012, công suất cho thuê của một số cao ốc văn phòng tại quý I/2013 đã giảm đáng kể. Nguyên nhân là do một số cao ốc văn phòng cho thuê mới hoàn thành ở khu vực phía Tây đã hút một lượng khách thuê đáng kể từ khu vực trung tâm.

Khách thuê văn phòng khu vực nào ‘hời’ nhất?

Thị trường văn phòng cho thuê đang có xu hướng dịch chuyển sang khu vực phía Tây Hà Nội do giá thuê tại khu vực này giảm mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản