-
Sản lượng xi măng 10 tháng tiến gần 100 triệu tấn -
Đà Nẵng tăng cường bình ổn giá vật liệu xây dựng -
Xuất khẩu xi măng, clinker phục hồi, 8 tháng thu 866 triệu USD -
Việt Nam Graphene Global động thổ dự án sản xuất vật liệu graphene tại Gia Lai -
Tiêu thụ vật liệu xây dựng tháng 7/2025 dự báo tích cực -
Kinh doanh thép chật vật khi “ông lớn” trở lại -
Vietbuild 2025: Hàng Trung Quốc vẫn mạnh về giá, hàng Việt Nam vươn lên về chất lượng
| Cảnh vắng vẻ tại các cửa hàng vật liệu xây dựng dù hiện đã bước sang nửa sau của quý IV.Ảnh: Kim Đức |
Thói quen thị trường đã thay đổi
Thông thường các năm trước, khi bắt đầu bước vào quý IV, thị trường vật liệu xây dựng hoàn thiện lại sôi động. Các cửa hàng bán vật liệu xây dựng tại Hà Nội ở phố Cát Linh, Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt… tấp nập người ra vào. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản cuối tuần qua, dù đã đi quá nửa quý IV, nhưng các cửa hàng vật liệu ở những tuyến phố này lại vắng vẻ bất ngờ.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, các đơn vị phân phối vật liệu xây dựng cho biết, cách đây từ 3 đến 4 năm về trước, thị trường vật liệu xây dựng hoàn thiện thường sôi động ngay từ đầu quý IV, bởi thói quen tu sửa, hoàn thiện công trình nhà ở để chuẩn bị đón năm mới. Tuy nhiên, năm nay thói quen này dương như đã thay đổi, người dân tu sửa và xây nhà mới bất cứ lúc nào trong năm, không tập trung vào giai đoạn nước rút cuối năm như trước đây.
Chính vì vậy, thay vì tất bật vào khoảng 3 tháng cuối năm, giờ đây, các nhà phân phối vật liệu xây dựng hoàn thiện được rải đều cho cả năm, chứ không tập trung theo “tháng củ mật” như trước.
Hơn nữa, xu thế người dân xây dựng, tu sửa nhà cửa không còn kiểu “nước đến chân mới nhảy”, mà họ chuẩn bị từ đầu năm để có khoảng thời gian thoải mái sắm Tết, không bị cuốn vào việc nhà cửa.
Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng phòng Kinh doanh Chi nhánh miền Trung Hãng Sơn Zaro cho biết, có sự khác biệt là việc phân chia lượng tiêu thụ của thị trường vật liệu xây dựng hoàn thiện hiện nay không còn tập trung vào các tháng cao điểm như ngày xưa.
Thay vào đó, rải đều cho các tháng trong năm. Ngay cả các dự án chung cư cũng theo xu hướng giao hàng sớm cho khách hàng và rất ít dự án bàn giao nhà giáp Tết. Bên cạnh đó, những người tiêu dùng nhỏ lẻ cũng chủ động tu sửa, xây mới nhà ở những tháng đầu hoặc giữa năm vì cuối năm họ thường tất bật hơn cho công việc và sắm tết.
Tương tự, chị Thảo, chủ Cửa hàng Vật liệu xây dựng Quang Thu, đơn vị phân phối gạch gốm Coto Hạ Long (34 Cát Linh, Hà Nội) cho biết: “Khoảng 3 đến 4 năm trở lại đây, nhu cầu về vật liệu xây dựng hoàn thiện của người tiêu dùng có sự thay đổi rõ rệt. Họ không dồn việc vào cuối năm, mà cố gắng hoàn thiện trước Tết 3 đến 4 tháng. Chính vì vậy, nếu như khoảng từ năm 2015 trở về trước, vào khoảng thời gian này lượng khách hàng đã tấp nập đến các cửa hàng vật liệu xây dựng, thì hiện nay thói quen đó đa thay đổi”.
Ông Nguyễn Hữu Vượng, chủ Cửa hàng Thủy Nguyên, chuyên phân phối vật liệu xây dựng, thiết bị vệ sinh, sơn, sơn chống thấm các loại tại 21 B Cát Linh cũng cho biết: “Nếu như 3 - 4 năm trước tôi thường nhập 3 - 4 đợt hàng về để bán, nhất là phục vụ khách cuối năm, thì năm nay hoàn toàn ngược lại. Lượng giao dịch thời gian này bị ngưng lại”.
Về thiết bị vệ sinh, anh Thắng, chủ Cửa hàng Minh Sơn chuyên phân phối thiết bị vệ sinh, vật liệu xây dựng hoàn thiện TOTO (đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) cho biết, bình thường từ cuối tháng 9 Dương lịch, lượng giao dịch đã nhiều, nhưng thị trường tiêu thụ năm nay rất chậm.
Hàng nội lên ngôi
Trò chuyện với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, chị Thảo cho biết, năm nay, thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm mẫu mã đẹp và giá cả hợp lý, ổn định. Đơn cử, gạch ốp các loại có giá trung bình từ 100.000 đồng đến 1 triệu đồng/m2 tùy loại và hàng nội địa đang chiếm ưu thế.
Tương tự, theo đánh giá của nhiều chủ cửa hàng khác, những năm gần đây, các dòng sản phẩm vật liệu xây dựng hoàn thiện, hàng nội địa ngày càng chất lượng, mẫu mã, màu sắc đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng ở các phân khúc.
Chủ Cửa hàng Vật liệu xây dựng Hải Nam, đường Trường Chính cho hay, chỉ tính riêng mặt hàng gạch lát nền, gạch ốp tường đã có hàng trăm mẫu, với các dòng như gạch men granite, gạch men thô, gạch bóng kính, gạch granite phủ men nano… Trong đó, các loại gạch như gạch granite phủ men nano, gạch bóng kính, giả gỗ… có nhiều ưu điểm như chống trơn trượt, chống nhiễm khuẩn nên được rất nhiều người lựa chọn.
Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp nội đã đầu tư công nghệ hiện đại, tạo sản phẩm mới có khả năng kháng khuẩn giúp bảo vệ sức khỏe, tạo điều kiện để người tiêu dùng chọn được sản phẩm phù hợp.
Cùng với các sản phẩm gạch ốp, lát, mặt hàng sơn tường cũng chứng kiến sự lên ngôi của sản phẩm nội. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, đa số các dòng sơn được bày bán tại các cửa hàng trên phố Cát Linh đều do Việt Nam sản xuất, có công nghệ tiên tiến của nước ngoài hướng đến nhiều phân khúc khác nhau. Sơn nội cũng đang “lấy lòng” được người tiêu dùng với hàng loạt tính năng mới như chống cháy, diệt khuẩn, chống bám bụi…
-
Ninh Thuận khởi công Dự án Khu đô thị mới Phủ Hà hơn 641 tỷ đồng -
Masterise Homes ra mắt Trung tâm trải nghiệm phong cách sống lớn nhất miền Bắc -
Quảng Nam xem xét kiến nghị của người dân mua đất nền dự án Bách Đạt An -
Meyhomes Capital Phú Quốc ra mắt dòng sản phẩm Connected Home - Tâm điểm kết nối bên dòng sông Mey -
Vaquarius tiên phong chất sống độc bản Quiet Luxury -
Nhà phố công viên - Sức hút của đô thị CIC Sky Luxury Lào Cai -
Giải mã "tân binh" đang gây xôn xao thị trường bất động sản Đà Nẵng
-
1
“Chọn mặt gửi vàng” đầu tư giai đoạn II sân bay Long Thành -
2
Những thay đổi đáng chú ý của Luật Thuế thu nhập cá nhân -
3
Mặt bằng lãi suất cho vay trong năm 2026 sẽ thế nào? -
4
Trình Quốc hội sửa Luật Thuế giá trị gia tăng ngay tại Kỳ họp thứ 10 -
5
Chính phủ đề xuất bổ sung cơ chế xây tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
-
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Seegene thành lập công ty con tại Pháp để mở rộng hiện diện tại châu Âu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam
