Tiềm năng tăng trưởng của đất nền vùng ven phía Bắc
PV - 11/10/2023 08:56
 
Xu hướng dòng tiền giá rẻ đang tìm hướng đầu tư vào thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2023, trong đó phân khúc đất nền được nhà đầu tư lựa chọn.

Tại khu vực phía Bắc, thị trường đất nền vùng ven một số tỉnh, thành được dự báo sẽ “ấm” trở lại trong những tháng cuối năm.

Dòng tiền tìm đến đất nền

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu của hồi phục, niềm tin của nhà đầu tư tăng dần.

Thống kê của Hội Môi giới cho thấy giao dịch đang có dấu hiệu tăng trở lại. Tổng lượng giao dịch bất động sản trên thị trường quý I đạt gần 3.000 giao dịch, quý II đạt gần 4.000 giao dịch và quý III đạt khoảng gần 6.000 giao dịch. Con số tăng dần qua mỗi quý cho thấy bức tranh khả quan hơn về sự phục hồi của thị trường. Mặc dù lượng giao dịch thấp hơn so với trước đây (mỗi quý đạt 50.000 giao dịch) nhưng cũng phản ánh nỗ lực vươn lên của thị trường khi mỗi quý sau tăng hơn so với quý trước.

“Giao dịch thị trường có tăng là thành công”, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh.

Nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đầu tư đất nền ở các vùng kinh tế tăng trưởng như Quảng Ninh, Hải Phòng.

Chủ tịch Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam chia sẻ, trong bối cảnh thị trường dần hồi phục, phân khúc đất nền được nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn.

Cụ thể, đất nền ở một số thị trường có nhiều điểm sáng tăng trưởng như Hải Phòng, Quảng Ninh sẽ được quan tâm. Các địa phương này có hạ tầng được đầu tư bài bản, nền kinh tế giữ nhịp ổn định đang là điểm sáng của bất động sản cuối năm.

Báo cáo của batdongsan.com.vn cho thấy trong tháng 8/2023, tại thị trường Hà Nội, đất nền là loại hình có nhu cầu tìm mua tăng cao nhất, tăng 12% so với tháng 7/2023.

Giới phân tích đánh giá mặt bằng lãi suất giảm là trợ lực lớn cho thị trường bất động sản cuối năm. Từ đầu năm đến nay Ngân hàng Nhà nước đã có 4 đợt điều hành giảm lãi suất huy động. Khi lãi suất tiết kiệm giảm sâu, kênh gửi tiết kiệm sẽ không còn được nhà đầu tư lựa chọn ưu tiên, nhà đầu tư sẽ cân nhắc kênh đầu tư khác có khả năng sinh lời cao như bất động sản.

Anh Nguyễn Tuấn Vinh, chuyên viên môi giới cho hay, từ đầu tháng 9/2023 nhiều nhà đầu tư đã đi tìm kiếm cơ hội đất nền ở những tỉnh có cơ hội tăng trưởng tốt với mức giá hợp lý.

Lọc tìm cơ hội

Phân tích về cơ hội ở đất nền, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng niềm tin nhà đầu tư tăng trở lại, dòng tiền giá rẻ thời gian tới có thể đổ vào đất nền. Những sản phẩm sản lượng, đạt tiêu chuẩn mang lại hiệu quả cho nhà đầu tư sẽ được lựa chọn. Nhà đầu tư sẽ chú ý tìm ở những địa phương có hạ tầng phát triển, kinh tế giữ nhịp ổn định, đảm bảo tiêu chuẩn về lợi nhuận.

Đất nền ở những địa phương có hạ tầng phát triển thu hút nhà đầu tư

Ông Đính cũng nhấn mạnh, địa phương nào đang nắm giữ lợi thế về quỹ đất, hạ tầng, chính sách đầu tư sẽ có lợi thế cạnh tranh tốt và thị trường bất động sản cũng có khả năng hồi phục sớm.

Quảng Ninh hội tụ nhiều tiềm năng về kinh tế biển, hạ tầng giao thông, công nghiệp, dịch vụ… cùng với sự quyết liệt trong triển khai các công trình, dự án trọng điểm đang được kỳ vọng tạo cú huých cho thị trường bất động sản phục hồi tăng trở lại trong thời gian tới.

Trong quý IV/2023, thanh khoản trên thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ tăng, giá sản phẩm ở nhiều nơi đã về đáy, kích thích nhu cầu mua tài sản bất động sản của các nhà đầu tư có sẵn tiền mặt.

Lọc tìm cơ hội ở vùng giá nào trong phân khúc đất nền, ông Rich Nguyen, diễn giả, chuyên gia bất động sản, Nhà sáng lập và điều hành Học viện đào tạo bất động sản Rich Nguyen Academy cho rằng, thời điểm này giá đất nền đã có mức chiết khấu tốt, kể cả sản phẩm của những tập đoàn lớn. Mức chiết khấu sản phẩm đất nền đang khoảng 30-40%. Đây là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư đón lấy cơ hội tốt.

“Phân khúc đất nền thổ cư, pháp lý đầy đủ, ở vùng có tiềm năng tăng trưởng tốt về kinh tế mà giá dưới 10 triệu đồng/m2 là lựa chọn tốt cho nhà đầu tư với tỷ suất sinh lời cao”, ông Rich Nguyen cho hay.

Đơn cử như tại Đông Triều, vùng giá dưới 10 triệu đồng/m2 dành cho đất thổ cư được đánh giá đặc biệt hấp dẫn. Thị xã Đông Triều được chú ý khi nằm trong quy hoạch lên thành phố trước năm 2030. Trong Quyết định phê duyệt chương trình phát triển đô thị thị xã Đông Triều, Quảng Ninh đến năm 2030 của UBND tỉnh Quảng Ninh ký ngày 10/8/2003 nêu rõ mục tiêu phấn đấu thành lập Thành phố Đông Triều (trong năm 2023), phấn đấu đô thị Đông Triều đạt tiêu chí đô thị loại II giai đoạn 2030, hướng tới tiêu chuẩn đô thị loại I.

Vì sao đầu tư đất nền thời điểm này, ông Rich Nguyen phân tích, trong đầu tư, chỉ có đất tăng giá chứ tài sản trên đất không tăng. Để tập trung vào lãi vốn thì đầu tư vào đất nền thay vì là tài sản trên đất. Vì khi xây nhà lên, nhà hao mòn đi, nhà không tăng được giá, chỉ có đất tăng giá. Các nhà đầu tư khôn ngoan, sẽ tập trung vào đất nền mà không tập trung vào xây nhà sẽ khấu hao tài sản.

Ông cũng khuyến nghị nhà đầu tư nên tìm kiếm cơ hội ở các vùng kinh tế mới nổi, đơn cử như Hải Phòng, Quảng Ninh, nằm trong khu vực tam giác vàng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Lượng giao dịch trên thị trường bắt đầu tăng, thị trường đã tạo đáy, có quá trình đi ngang và chớm phục hồi. Đây là cơ hội tốt cho nhà đầu tư biết chắt lọc thông tin và xuống tiền đầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản