Tin vào bản photo sổ đỏ, tôi mua nhà đắt mà cứ ngỡ được rẻ
Hoàng Anh (VnExpress) - 29/03/2018 15:03
 
Mang bản photocopy sổ đỏ đi hỏi thông tin về ngôi nhà sắp mua, anh Lâm không ngờ mình đã hỏi nhầm thông tin về ngôi nhà khác.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Dưới đây là chia sẻ của anh Hoàng Văn Lâm, 32 tuổi, sống tại TP HCM.

Tháng 4/2017, tôi gộp tiền tiết kiệm của bản thân và tiền huy động từ cha mẹ được 1,5 tỷ để mua nhà.

Lần đầu tiên trong đời đi mua nhà, tôi dò hỏi bạn bè, đồng nghiệp - những người đã từng có giao dịch bất động sản các quy trình mua bán rất cẩn thận. Tôi cũng nhờ mọi người tìm nhà giúp mình, tuy nhiên không ai giới thiệu được ngôi nhà nào phù hợp với mong muốn của tôi, cuối cùng tôi đành tìm mấy trang rao vặt.

Qua mẩu tin trên đó, tôi tìm được một ngôi nhà ưng ý. Thật mừng, tôi không phải qua trung gian, gặp ngay được chính chủ nhà. Ngôi nhà tôi định mua rộng 37 m2, nằm trên một con hẻm xe ô tô vào được ở quận 7, giá bán 1,55 tỷ. Ngôi nhà này rất gần khu chế xuất Tân Thuận, nơi làm việc của tôi.

Anh chủ nhà nói sổ đỏ đang thế chấp ngân hàng nên anh không giữ sổ gốc. Anh đưa cho tôi một bản photocopy tờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình để tôi có thể đi kiểm tra nếu muốn. Anh chủ nói không chỉ ưu điểm mà cả nhược điểm của nhà khiến tôi tin chắc anh là người đàng hoàng tử tế. Anh cũng nói hiện trạng ngôi nhà giữa thực tế và trên sổ khác nhau, khi làm sổ mới, anh sẽ cập nhật lại cho tôi. Anh lo hết vụ làm giấy tờ. Khi tôi hỏi ý kiến gia đình và bạn bè, một số người khen giá nhà đó rẻ hơn so với mặt bằng chung và khuyên tôi nên đến phòng Tài nguyên Môi trường quận hỏi xem nhà có nằm trong khu vực quy hoạch, giải thể không.

Sau khi được cán bộ trả lời là khu vực nhà tôi định mua không có dự án gì, tôi yên tâm đặt cọc 100 triệu, nhờ một người bạn của tôi đi cùng làm chứng. Hai tuần sau, chúng tôi ra phòng công chứng giao dịch mua bán.

Cứ đinh ninh tờ photocopy sổ đỏ hôm trước là đúng, tôi chỉ nhìn qua sổ gốc rồi nhanh chóng ký tên và lăn dấu vân tay vào hợp đồng mua bán ở phòng công chứng. Tôi trả thêm 1,1 tỷ, đợi chuyển tên trên giấy tờ nhà xong thì giao nốt 350 triệu còn lại.

Tôi được bàn giao giấy tờ và nhà vào tháng 6. Lúc nhận giấy tờ nhà, chỉ cần thấy tên mình ở bìa thứ nhất là tôi yên tâm, không xem kỹ nội dung bên trong. Tháng 11, tôi muốn xây thêm một tầng vì có kế hoạch lập gia đình. Khi lên phường xin giấy phép xây dựng, tôi gặp rất nhiều rắc rối do nhà có hai phần đất ở hai mặt tiền đều nằm trong quy hoạch lộ giới hẻm. Tính ra phần nhà không dính lộ giới chỉ còn 25 m2. Trong sổ đỏ thật vẫn công nhận diện tích đất là 37 m2 nhưng có phần mờ của đường kẻ ghi chú nhà nằm trong quy hoạch lộ giới.  Điều này có nghĩa tôi không được xây hết đất như cũ hoặc phải làm cam kết nếu sau này mở rộng lộ giới thì chịu mọi chi phí tháo dỡ nhà.

Lúc này tôi mới biết mình đã bị người bán đưa cho thông tin giả trong tờ photocopy sổ đỏ. Hoá ra người bán đã đưa tôi sổ đỏ của một ngôi nhà khác có sơ đồ gần giống ngôi nhà tôi định mua. Vì sổ chỉ ghi số thửa đất, số tờ bản đồ, địa chỉ của phường và quận nên khi hỏi thông tin nhầm địa chỉ, tôi cũng không biết. Do vậy thông tin tôi nhận được trước khi quyết định mua nhà hoàn toàn không chính xác.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, giám đốc một công ty môi giới và dịch vụ nhà đất tại TP HCM nhận xét, bản photocopy hoàn toàn có thể chỉnh sửa. Vì thế, nếu không muốn bị lừa, khi mua đất hay nhà, bạn nên yêu cầu được chụp bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền, như thế khi bạn đi hỏi thông tin ở văn phòng quản lý đất đai địa phương sẽ chính xác hơn.

Nếu người bán nói rằng giấy chứng nhận quyền sở hữu bất động sản đang bị thế chấp ngân hàng, bạn nên đề nghị họ đi cùng mình lên phòng Tài nguyên Môi trường xem thực trạng bất động sản. Bởi chỉ chính chủ đất/nhà, cầm chứng minh nhân dân của mình lên mới có thể được cung cấp thông tin chi tiết về miếng đất/căn nhà đó. Đặc biệt, bằng cách này, bạn sẽ biết được chính xác bất động sản đó có đang bị tranh chấp, có được phép giao dịch hay không. Một người bán có thiện chí chắc chắn sẽ không từ chối yêu cầu này của bạn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản