TP.HCM chấn chỉnh việc bán nhà ở hình thành trong tương lai
Trọng Tín - 11/06/2021 11:51
 
UBND TP.HCM vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng phải thanh, kiểm tra đột xuất nhằm chấn chỉnh tình trạng một số chủ đầu tư “lách luật” trong mua bán, chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai.

Chỉ đạo này của ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM dựa trên yêu cầu của Bộ Xây dựng tại công văn số 989/BXD-QLN về tăng cường công tác quản lý tình hình thị trường bất động sản tại địa phương.

Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương tăng cường quản lý, giám sát Dự án nhà ở hình thành trong tương lai (xây theo tiến độ) và gửi báo cáo, kiến nghị, đề xuất liên quan về Bộ trước ngày 15/6/2021.

Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương tăng cường quản lý, giám sát dự án nhà ở hình thành trong tương lai và gửi báo cáo, kiến nghị, đề xuất liên quan về Bộ trước ngày 15/6/2021 (ảnh: Trọng Tín)

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu tất cả chủ đầu tư có trách nhiệm phải đăng ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư theo mẫu quy định (đảm bảo về hình thức, nội dung và thủ tục đăng ký hợp đồng) tại Sở Công thương.

Đối với trường hợp báo chí hoặc người dân phản ánh về các trường hợp lách luật bán nhà ở hình thành trong tương lai, Sở Công thương phải tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất để kịp thời xử lý theo quy định. Việc này nhằm đảm bảo quyền lợi khách hàng mua bán nhà ở (người tiêu dùng), tránh xảy ra tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Riêng Sở Xây dựng TP.HCM được yêu cầu phối hợp với UBND quận, huyện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản.

Sở Tư pháp phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Sở Tài nguyên - Môi trường triển khai thực hiện tốt các nội dung về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất… Cơ quan này cũng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực công chứng, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm của công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng.

Theo luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, một dự án chỉ được phép đưa vào kinh doanh khi có giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Nếu nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng.

Ngoài ra, dự án phải được ngân hàng bảo lãnh cho người mua nhà để khi xảy ra “bất trắc”, ngân hàng phải thay mặt chủ đầu tư đứng ra bồi thường cho người mua nhà.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm tra, rà soát và thực hiện nghiêm quy định của luật Nhà ở, luật Kinh doanh bất động sản, Nghị định số 99/2015, Nghị định 76/2015 của Chính phủ về trình tự, thủ tục, điều kiện đối với các giao dịch bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai trên địa bàn.

Các quy định được Bộ Xây dựng lưu ý gồm điều kiện khi đưa bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh theo quy định và việc thực hiện thủ tục thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê, mua; việc bảo lãnh, thanh toán trong bán, cho thuê loại hình này.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm quy định về việc thế chấp, điều kiện thế chấp với dự án đầu tư xây dựng nhà ở và nhà ở hình thành trong tương lai và quy định về giấy tờ chứng minh điều kiện nhà ở tham gia giao dịch đối với trường hợp không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận.

Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương tổng hợp báo cáo về kết quả và tình hình thực hiện quy định về thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua trước ngày 15/6.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản