TP.HCM: Nhà ở riêng lẻ cho phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm
Việt Dũng - 17/09/2024 15:14
 
UBND TP.HCM vừa ban hành 2 quyết định để tháo gỡ vướng mắc trong cấp phép xây dựng tầng hầm trên địa bàn thành phố đã ách tắc gần 1 năm qua.

Mới đây, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường ký quyết định bổ sung quy hoạch không gian ngầm vào quy định quản lý đồ án quy hoạch 1/2000 khu trung tâm hiện hữu TP.HCM 930 ha đã được UBND TP.HCM phê duyệt.

Đồng thời, UBND TP.HCM cũng có quyết định bổ sung quy định quản lý quy hoạch không gian ngầm với các đồ án phân khu 1/5.000, 1/2.000, quy hoạch chi tiết 1/2.000 đã được phê duyệt trên địa bàn TP.HCM.

fsdfsd
Trong vòng 15 ngày, UBND Thành phố yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND quận 1, 3, 4 và Bình Thạnh có trách nhiệm công bố công khai nội dung điều chỉnh bổ sung theo quy định.


Cụ thể, các quyết định này đã bổ sung không gian ngầm cho nhà ở thấp tầng, nhà ở riêng lẻ, cho phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm để làm bãi đậu xe, tầng kỹ thuật. Nếu nhà ở riêng lẻ muốn xây 2 tầng hầm trở lên thì phải lập quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch tổng mặt bằng.

Với nhà ở cao tầng (chung cư), các công trình dịch vụ, công cộng và trụ sở, công trình xây dựng trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao... thì cho phép xây dựng tầng hầm, nhưng phải phù hợp quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng.

Số tầng hầm và vị trí tầng hầm được xác định cụ thể trong đồ án quy hoạch chi tiết, bản vẽ xin phép xây dựng, thiết kế cơ sở, các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, tiêu chuẩn xây dựng chuyên ngành, quy chế quản lý kiến trúc, thiết kế đô thị…

Việc xây dựng ngầm phải lưu ý đảm bảo các quy chuẩn, ranh giới xây dựng, giấy phép xây dựng, đảm bảo an toàn cho cộng đồng, bản thân công trình và các công trình lân cận...

Trong vòng 15 ngày, UBND Thành phố yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND quận 1, 3, 4 và Bình Thạnh có trách nhiệm công bố công khai nội dung điều chỉnh bổ sung này theo quy định.

Trước đó, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 đã đưa nội dung quy hoạch không gian ngầm vào. Trong khi đó, khu vực trung tâm hiện hữu 930 ha, dù đã được phủ kín với 600 đồ án quy hoạch căn cứ trên quy hoạch chung của thành phố được phê duyệt năm 2010, nhưng cũng không bao gồm không gian ngầm.

Chính sự “ách tắc” này đã khiến hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà có tầng hầm thì không được cơ quan chức năng giải quyết cấp phép cho tầng hầm. Không chỉ vậy, việc cấp phép xây dựng tầng hầm cho các dự án nhà ở thương mại cũng bị ngưng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản