TP.HCM sẽ nêu tên dự án bất động sản cầm cố ngân hàng trên phương tiện truyền thông
Gia Huy - 15/07/2016 15:31
 
Văn phòng UBND TP.HCM vừa ra văn bản số 372/TB-VP về chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa việc xử lý vướng mắc liên quan thế chấp tài sản là dự án phát triển nhà ở, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Trong đó, Thành phố sẽ đăng tải công khai, minh bạch thông tin về các dự án bất động sản đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng cho người mua nhà tại TP.HCM được biết.

Công văn trên được ban hành sau buổi làm việc giữa các cơ quan như Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Tài chính, Ngân hàng nhà nước tại TP.HCM, Sở Tư pháp… về vấn đề trong thời gian qua TP.HCM  xảy ra nhiều vụ việc liên quan tới các chủ đầu tư dự án bất động sản mang căn hộ, tài sản đất dự án bất động sản đã bán cho người dân nhưng lại mang đi cầm cố tại nhiều ngân hàng khiến người dân bức xúc.

TP.HCM sẽ thực hiện đăng tải công khai thông tin các Dự án bất động sản đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ảnh Gia Huy
TP.HCM sẽ thực hiện đăng tải công khai thông tin các dự án bất động sản đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ảnh Gia Huy

Công văn nêu rõ, giao Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Cục Thuế thành phố, Ngân hàng nhà nước tại TP.HCM, Văn phòng đăng ký đất đai thành phố cùng các cơ quan liên quan căn cứ ý kiến của Bộ Tư pháp tại Công văn số 1184/BTP-ĐKGDBĐ ngày 14.4.2016 và ý kiến chỉ đạo của UBND TP.HCM tại Công văn 2317/UBND-ĐTMT ngày 17.5.2016, để khẩn trương triển khai hiệu quả các nội dung liên quan, giải quyết vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn thành phố.

Kịp thời xử lý, giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh, không để xảy ra xung đột, mâu thuẫn về quyền và lợi ích giữa người mua nhà, chủ đầu tư và tổ chức tín dụng.

Giao Sở Tài nguyên và môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai thành phố, Sở Xây dựng, Sở tư pháp, Hiệp hội bất động sản TP.HCM, UBND các quận, huyện nghiên cứu, thực hiện việc đăng tải công khai, minh bạch thông tin về các dự án bất động sản đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng, các website của đơn vị, niên yết tại các nơi công cộng hoặc các hình thức khác phù hợp với quy định của pháp luật, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiếu thông tin của người tham gia giao dịch bất động sản.

Đồng thời, văn bản nêu rõ việc giao Sở Xây dựng thành lập tổ công tác do Sở Xây dựng làm tổ trưởng để chủ trì, phối hợp các thành viên gồm Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Tư pháp, Cục thuế thành phố, Ngân hàng nhà nước tại TP.HCM… UBND các quận – huyện có dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn thành phố tập trung rà soát về cơ sở pháp lý các dự án, có hay không tình trạng thế chấp dự án để vay vốn, tiến độ triển khai thực hiện, lưu ý phân loại, để xử lý trước các dự án đã thế chấp ngân hàng, tiềm ẩn có thể xảy ra nguy cơ tranh chấp cao giữa chủ đầu tư, tổ chức tín dụng và người mua nhà. Phương án hiệu quả để giải quyết nợ vay và tài sản bảo đảm nợ vay cùng các vấn đề liên quan. Báo cáo, đề xuất giải pháp xử lý hiệu quả, để UBND TP xem xét,  giải quyết trên cơ sở phù hợp ý kiến của Bộ tư pháp.

Ngoài ra, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cũng giao cho UBND các quận – huyện chủ động xử lý ngay các vướng mắc khi phát sinh mâu thuẫn giữa người mua nhà, chủ đầu tư và tổ chức tín dụng nhận tài sản thế chấp là dự án nhà ở trên nguyên tắc tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của các bên nhưng phải đảm bảo quyền và lợi ích của người mua nhà. Đồng thời báo cáo ngay vụ việc để Sở Xây dựng, cở Sở, ban, ngành kịp thời đề xuất UBND TP xem xét, giải quyết, hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu nại gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản