Văn phòng cho thuê tìm động lực từ những xu hướng mới
Việt Dũng - 13/10/2023 08:19
 
Dù còn nhiều khó khăn, nhưng thị trường văn phòng cho thuê vẫn được đánh giá là rất tiềm năng với tốc độ phát triển nhanh, cùng nhiều xu hướng phát triển mới.
Ảnh minh họa
Phân khúc văn phòng đang ghi nhận nhiều xu hướng mới.

Nguồn cung cao cấp hạn chế

Báo cáo về thị trường bất động sản của Savills vừa công bố mới đây cho thấy, trong quý III/2023, nguồn cung văn phòng tại TP.HCM tăng trưởng 3% theo quý và 4% theo năm, với 4 dự án mới gia nhập thị trường, cung cấp hơn 93.000 m2 cho thuê thuần.

Song, nếu so sánh với các thành phố ở các nước trong khu vực, như Bangkok (Thái Lan), Singapore (Singapore), Jakarta (Indonesia) và Kuala Lumpur (Malaysia), thì quy mô nguồn cung căn hộ tại thị trường TP.HCM còn khá nhỏ.

Lý giải điều này, bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cấp cao Bộ phận Dịch vụ bất động sản thương mại (Savills Việt Nam) cho rằng, sự khan hiếm nguồn cung mới trong phân khúc văn phòng cho thuê một phần do quá trình huy động vốn gặp khó khăn, nhất là trong việc vay vốn. Ngoài ra, có những hạn chế khách quan, như việc điều chỉnh các quy định liên quan đến phòng cháy, chữa cháy hoặc các vấn đề pháp lý khác.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm chiếm lĩnh nguồn cung mới tại TP.HCM trong quý vừa qua với 90% thị phần từ 2 dự án hạng A là The METT và The Hallmark. Cả hai dự án này đều sở hữu chứng nhận văn phòng xanh và nằm gần cầu Thủ Thiêm 2 (cầu Ba Son), tuyến đường liên kết khu đô thị mới và quận 1. Ngay sau khi ra mắt, The METT và The Hallmark nhanh chóng đạt tỷ lệ cho thuê 50%, giá cho thuê 1,2 triệu đồng/m2/tháng.

Với vị trí gần khu vực trung tâm cùng sự hiện diện của các dự án mới có chất lượng cao, khu vực Thủ Thiêm thu hút đông đảo khách thuê văn phòng trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bất động sản, công nghệ thông tin - truyền thông. Phần lớn lượng khách này đến từ Australia, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và một phần là khách trong nước.

Ngoài ra, khu vực trung tâm quận 1 cung cấp khoảng 10% nguồn cung văn phòng mới trong quý III với sự hoạt động trở lại sau giai đoạn cải tạo của Dự án Waterfront Saigon (hạng B) và Dự án L’MAK The Signature (hạng C) gia nhập thị trường.

Công suất hoạt động trung bình của các văn phòng cho thuê duy trì ổn định, giảm 1 điểm phần trăm theo quý và 3 điểm phần trăm theo năm, nhưng vẫn duy trì ở mức cao (90%). Giá thuê tăng 4% theo quý và 7% theo năm, ở mức 771.000 đồng/m2/tháng.

Trong quý IV/2023, nguồn cung dự kiến đến từ 6 dự án, cung cấp khoảng 81.000 m2 cho thuê thuần. Trong đó, đáng chú ý là Dự án The Nexus và VPBank Saigon Tower tại quận 1, đều là dự án hạng A và đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Xu hướng mới giúp thay đổi thị trường

Với kinh nghiệm hơn 20 năm đồng hành cùng thị trường Việt Nam, bà Từ Thị Hồng An chia sẻ, phân khúc văn phòng đang ghi nhận nhiều xu hướng mới.

Thứ nhất, xu hướng làm việc linh hoạt đang trở nên phổ biến, nhờ sự phát triển của công nghệ. Mô hình làm việc linh hoạt giúp giảm chi phí thuê văn phòng, cho phép thuê không gian theo nhu cầu và tiết kiệm tài nguyên.

Thứ hai, các doanh nghiệp có xu hướng di chuyển văn phòng ra ngoài khu vực trung tâm để giảm chi phí thuê và cải thiện không gian làm việc.

Thứ ba, các văn phòng hướng đến cung cấp nhiều dịch vụ và tiện ích để đáp ứng nhu cầu đa dạng của nguồn nhân lực.

“Các doanh nghiệp đang dần thay đổi cách sử dụng văn phòng, giảm chi phí và lựa chọn các văn phòng đáp ứng nhu cầu của họ. Tối ưu hóa không gian làm việc, tăng cường làm việc từ xa và tìm kiếm giải pháp linh hoạt khác là những cách tiếp cận hiệu quả”, bà Từ Thị Hồng An nhận định.

Nắm bắt xu hướng này, các chủ tòa nhà tại TP.HCM đang triển khai nhiều chương trình linh hoạt để hút khách. Đơn cử, chủ tòa tháp văn phòng TechnoPark “mạnh tay” miễn phí tiền thuê lên tới 12 tháng cho khách hàng. Hệ thống văn phòng Replus cũng có nhiều ưu đãi với khách thuê căn hộ, ưu đãi sử dụng tiện ích nội khu nhằm hấp dẫn khách thuê.

Các nhà cung cấp như Circo, Dreamplex, Toong đang mở thêm diện tích mới và đều đạt tỷ lệ lấp đầy trên 80%. Những động thái này phản ánh sự thích ứng nhanh chóng của các chủ đầu tư trong việc tăng không gian làm việc linh hoạt, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản