Vicem "bắt tay" FLSmidth Đan Mạch nghiên cứu công nghệ mới cho ngành xi măng
Hải Yến - 10/02/2020 17:41
 
Tập đoàn FLSmidth (Đan Mạch) và Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) ra tuyên bố chung về phát minh thế hệ công nghệ mới ngành xi măng "Zero emission – natural cycle" - "Không phát thải - tuần hoàn tự nhiên".
Tập đoàn FLSmidth của Đan Mạch và Vicem đã ra tuyên bố Hà Nội, cùng nhau nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới nhằm giảm phát thải trong sản xuất xi măng
Tập đoàn FLSmidth của Đan Mạch và Vicem đã ra tuyên bố Hà Nội, cùng nhau nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới nhằm giảm phát thải trong sản xuất xi măng

Tập đoàn FLSmidth (Đan Mạch) và Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) vừa ra tuyên bố chung về phát minh thế hệ công nghệ mới ngành xi măng "Zero emission – natural cycle" - "Không phát thải - tuần hoàn tự nhiên".

Với tuyên bố chung này, FLSmidth được biết đến là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ trong ngành xi măng với 137 năm hình thành và phát triển, sẽ hợp tác với Vicem để nghiên cứu và phát kiến các giải pháp mới để cải thiện đáng kể tính bền vững của ngành xi măng tại Việt Nam. 

Chủ tịch FLSmidth, ông Per Meknert Kristensen cho biết, trọng tâm chính của hợp tác này là việc nghiên cứu sử dụng nguồn chất thải đô thị và các chất thải khác làm nguyên liệu thay thế trong sản xuất xi măng, nhờ đó ngăn ngừa ô nhiễm không khí từ việc đốt chất thải. Các lĩnh vực hợp tác khác sẽ tập trung vào các giải pháp liên quan đến hiệu quả năng lượng và thu hồi nhiệt thải.

"FLSmidth đang phát triển các giải pháp cho phép chuyển đổi 100% sang nhiên liệu thay thế có thể giảm lượng khí thải carbon khoảng 33%", Chủ tịch FLSmidth nhấn mạnh.

Trong nhiều thế kỷ qua, ngành xi măng đã tạo ra loại vật liệu chủ yếu, quan trọng cho xây dựng cơ sở hạ tầng của các quốc gia. Tuy nhiên, ngành sản xuất này phải sử dụng nhiều nguyên liệu, tài nguyên hóa thạch không tái tạo.

Chủ tịch HĐTV Vicem, ông Bùi Hồng Minh cho biết, sau quá trình nghiên cứu độc lập và hợp tác, Vicem và FLSmidth thống nhất cùng nghiên cứu, phát kiến, phát minh công nghệ sản xuất xi măng thế hệ mới làm thay đổi căn bản công nghệ hiện nay. Đó là công nghệ không phát thải - tuần hoàn tự nhiên.

Theo đó, thay thế nhiên liệu đốt từ than, dầu bằng việc đốt rác thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt, các vật chất thải có khả năng sinh nhiệt mà con người đang thải ra hàng ngày, góp phần làm sạch môi trường và giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

FLSmidth và Vicem sẽ tối ưu hóa và nâng cao hiệu suất sử dụng nhiệt năng, điện năng cùng với việc tìm những giải pháp công nghệ mới cho phát điện để vừa sử dụng trong sản xuất của nhà máy vừa có thể cung ứng thêm điện cho xã hội.

Ngành xi măng Việt Nam có công suất 100 triệu tấn/năm, quy mô lớn thứ 4 trên thế giới, đáp ứng đủ nhu cầu xi măng trong nước và một phần dành cho xuất khẩu, trong đó, Vicem là doanh nghiệp nhà nước có quy mô sản xuất khoảng 30 triệu tấn sản phẩm/năm. Khi các công nghệ mới được áp dụng trong sản xuất xi măng của Vicem sẽ góp phần đáng kể vào giảm ô nhiễm, cùng nhau hướng tới sản xuất xi măng bền vững tại Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản