Vimefulland sử dụng nguồn nước như thế nào cho dự án The Emerald
Tuấn Cường - 16/05/2019 21:02
 
Nước là một nhu cầu thiết yếu, không thể thiếu cho bất cứ ai. Con người muốn sống và tồn tại đều cần phải có nước. Nước không chỉ là điều kiện đảm bảo cho cuộc sống của con người mà còn là điều kiện để nâng cao sức khoẻ, năng lực, tinh thần con người. Việc sử dụng nước sạch còn thể hiện được nền văn hoá, văn minh tiến bộ của đất nước. Nắm được tầm quan trọng đó, Vimefulland luôn mong muốn cư dân tại dự án The Emerald được sử dụng nguồn nước đảm bảo cho sinh hoạt hàng ngày.
Bộ y tế quy định tiêu chuẩn về nước sinh hoạt, nước uống trực tiếp như thế nào?

Nước sạch là nước hợp vệ sinh, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, nước trong, không màu, không mùi, không vị, không chứa vi sinh vật gây bệnh và các chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Nguồn nước sạch theo quy chuẩn quy định của quốc gia phải là nguồn nước đáp ứng được các chỉ tiêu về chất lượng nước sinh hoạt QCVN 02:2009 của Bộ Y tếáp dụng đối với nước sinh hoạt dùng trong các hoạt động sinh hoạt thông thường hoặc dùng cho chế biến thực phẩm tại các cơ sở chế biến thực phẩm.
QCVN 01:2009/BYT: Áp dụng với nước dùng để ăn uống, nấu nướng.Tiêu chuẩn 6-1:2010/BYT: Áp dụng đối với nước dùng để uống trực tiếp.Trong đó, QCVN 01:2009/BYT áp dụng với nước máy thành phố với 109 chỉ tiêu, mỗi chỉ tiêu đều có mức độ đánh giá cụ thể. Trên các chỉ tiêu đó mà các cơ quan chức năng có thể đánh giá và kiểm tra chất lượng nguồn nước và tiêu chuẩn xây dựng nhà máy, trạm cấp nước, đồng thời là cơ sở để người tiêu dùng tự kiểm tra đánh giá chất lượng nguồn nước mà gia đình mình đang sử dụng.
Đơn vị nào cung cấp nguồn nước cho các dự án The Emerald?

Hiện nay, hệ thống cấp nước tập trung của Hà Nội được giao cho 4 đơn vị là Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch (Viwaco) và Công ty cổ phần Nước sạch Sơn Tây. Trong đó, Công ty Cổ phần Viwaco là công ty cung cấp nước sạch lớn nhất của thành phố với công suất hoạt động và tiêu chuẩn đạt chất lượng của Bộ Y tế, đồng thời đây là đơn vị cung cấp nguồn nước sạch cho dự án The Emerald.
Tiêu chuẩn nguồn nước sạch của Công ty cổ phần Viwaco

Đơn vị cung ứng nước lớn thứ 2 là Công ty cổ phần Viwaco, sử dụng hơn 161.000 m3/ngày- đêm từ nguồn nước sông Đà và tự sản xuất khoảng 6.000m3/ngày - đêm, cung ứng nước sạch cho khoảng 127.000 khách hàng (tương đương 170.000 hộ gia đình, khoảng 680.000 người), thuộc khu vực quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, một phần quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì.
Trong suốt 14 năm hoạt động, Viwaco đã đầu tư, đổi mới và đồng bộ hóa trang bị dây chuyền xử lý nước mặt theo công nghệ tiên tiến trên thế giới. Theo đó, nước thô được lấy từ nguồn nước mặt sông Đà sẽ được xử lý và khử trùng qua công nghệ xử lý nước, rồi chảy vào bể chứa nước sạch. Sau đó, nước sẽ tự chảy về các hộ tiêu thụ bằng những tuyến ống dẫn lớn và chắc chắn. Chất lượng nước sau khi xử lý được Viwaco cam kết đảm bảo các yêu cầu theo QCVN 01:2009/BYT hiện hành.
Không những thế, để đảm bảo nguồn cung ứng nước luôn được ổn định và đảm bảo chất lượng, đơn vị cung cấp nước trên cũng thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, bảo dưỡng máy móc, thiết bị để bảo đảm đạt công suất quy định, trong trường hợp có sự cố phải tập trung khắc phục kịp thời trong thời gian 24 giờ; xây dựng chế độ vận hành tối ưu bảo đảm chất lượng nước, năng lực cấp nước để nâng cao mức độ dịch vụ trên toàn hệ thống, khắc phục và thu hẹp các điểm thiếu nước cục bộ. Ngoài ra, đơn vị luôn thực hiện kiểm nghiệm nguồn nước sạch định kỳ tại các họng nước nguồn, làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự, máy móc, thiết bị và vật tư để xử lý khi xảy ra sự cố trong thời gian sớm nhất
Chất lượng nước sinh hoạt tại dự án The Emerald

Trước khi nước sạch của Công ty cổ phần Viwaco vào bể nước toà nhà CT1, CT2 dự án The Emeraldphải thực hiện lọc thô. 
 Sơ đồ dây truyền lọc nước của Công ty cổ phần Viwaco trước khi đưa vào bể tại toà nhà CT1 dự án The Emerald.
Cột lọc kim loại nặng:Nước của Công ty cổ phần Viwaco đi thẳng qua cột lọc kim loại nặng. Ở đây, kim loại nặng tồn tại dưới dạng hợp chất, dạng keo hay huyền phù trong nước, dưới tác dụng của lớp vật liệu lọc – cát thạch anh có kích thước khe lọc từ 1500 - 2000µm, sẽ bước đầu được lọc tách, giữ lại trên bề mặt của nguyên liệu lọc những loại cặn thô, các ô – xít kim loại đã kết tủa, một số loại muối và cặn trôi nổi, phù du …. có trong nước trước khi cho qua hệ thống hấp phụ hữu cơ. Các phản ứng oxy hóa của các ion kim loại với quặng Mn (MnO2) sẽ diễn ra tại tầng vật liệu lọc Mn (MnO2).
Tại tầng vật liệu lọc này, cát Mn hoạt động như 1 chất oxy hóa bề mặt, dùng để loại bỏ các ion Fe, các ion Mn và Hydrogen sulfide, tạo muối kết tủa trên bề mặt vật liệu lọc theo phương trình:Fe3+ + MnO2 = Fe2O3 + Mn; Muối Fe được lọc lại tại lớp cát thạch anh bên dưới; Mn + MnO2 = 2 MnO, kết tủa bám ngay trên mặt vật liệu lọc; Một phần các ion kim loại nặng và các muối này sẽ được lọc lại lần nữa tại lớp cát thạch anh trước khi nước sạch được thu tại lớp sỏi đỡ bên dưới. Các chất bẩn này sẽ được thải bỏ khi hệ thống tiến hành rửa ngược.
Cột lọc hấp phụ tạp chất hữu cơ: Sau khi đi qua hệ thống lọc kim loại nặng, nước được đưa sang hệ thống hấp phụ tạp chất hữu cơ – vật liệu lọc là than hoạt tính.Than hoạt tính là danh từ chung, chỉ các loại than đã được hoạt hóa. Thành phần chính là các nguyên tố cacbon, có bề mặt tiếp xúc lớn (cực đại vào khoảng 900m2/g) có cấu trúc rỗng, nhiều mao mạch. Bề mặt phân tử than sẽ thu hút các chất hóa học, tạp chất hòa tan trong nước và giữ chúng nằm lại bên trong vật liệu lọc.
Với đặc tính “không hút nước” nhưng “hấp thụ dầu mỡ”, than hoạt tính có tác dụng mạnh với rất nhiều loại hóa chất chứa Clo, Benzen hay các hóa chất công nghiệp hòa tan trong nước.Hệ thống này sẽ hấp phụ toàn bộ Clo dư trong nước, các mùi lạ, mùi tanh đồng thời khử các tạp chất hữu cơ khác còn lại trong nước. Chất lượng nước sau khi lọc cam kết đạt đạt QCVN 01:2009 / BYT và đã được kiểm nghiệm…
Chất lượng nước uống trực tiếp tại dự án The Emerald

Tại mỗi căn hộ của toà nhà, Chủ đầu tư cung cấp một máy lọc nướcKangaroo KG109 uv 9 lõi, đây là dòng máy lọc nước thông minh và đầy đủ các tính năng lọc nước thách thức mọi nguồn nước, lõi lọc số 8 được làm từ đá thiên nhiên Maifan có tính năng bổ sung các tinh chất từ thiên nhiên cho nước, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Kết hợp với lõi lọc 9 -ORP của máy lọc nước Kangaroo KG109 uv thế hệ mới 2014 được cấu tạo từ các loại đá khoáng có tác dụng hiệu quả cao chống oxy hóa, phòng ngừa các bệnh mãn tính, hỗ trợ giảm mỡ máu cho cơ thể...
Đặc biệt ứng dụng đèn UV diệt khuẩn, sử dụng ánh sáng của tia cực tím làm phá hủy hoàn toàn các liên kết sinh học của các loại vi khuẩn, vi rút, nấm mốc, siêu vi khuẩn còn sót lại trong quá trình lọc nước làm cho nước vô trùng mà không làm thay đổi tính lý hóa hay mất đi tính lý hóa của nước. Nước được lọc qua 9 cấp UV lọc loại bỏ 99,9 % vi khuẩn có hại trong nước, thiết kế nhỏ gọn có thể đặt để trong phòng bếp, phòng khách để thuận tiện cho việc lấy nước ăn uống hàng ngày.
 
Giám sát chất lượng nước tại dự án The Emerald

Để đảm bảo chất lượng nguồn nước sạch của Công ty cổ phần Viwacođến từng căn hộ, Chủ đầu tư thực hiện công tác giám sát, xét nghiệm tất cả các chỉ tiêu thuộc mức độ A, B, C theo đúng quy định giám sát trong bộ quy chuẩn về chất lượng nguồn nước do Bộ y tế ban hành.
Giám sát trước khi đưa nước vào bể lọc thô: Nước sạch trước khi vào lọc thô chủ đầu tư thực hiện theo đúng tiêu chuẩn giám sát được quy định trong bộ quy chuẩn QCVN 01:2009 / BYT với 3 giai đoạn như sau:
Giám sát trước khi đưa nguồn nước vào sử dụng: Xét nghiệm tất cả các chỉ tiêu thuộc mức độ A, B, C do cơ sở cung cấp nước thực hiện.
Giám sát định kỳ:

Đối với các chỉ tiêu thuộc mức độ A:  Xét nghiệm ít nhất 01 lần/01 tuần do cơ sở cung cấp nước thực hiện; Kiểm tra, giám sát, xét nghiệm ít nhất 01 lần/01 tháng do các cơ quan có thẩm quyền thực hiện.
Đối với các chỉ tiêu thuộc mức độ B: Xét nghiệm ít nhất 01 lần/06 tháng do cơ sở cung cấp nước thực hiện; Kiểm tra, giám sát, xét nghiệm ít nhất 01 lần/06 tháng do cơ quan có thẩm quyền thực hiện.
Đối với các chỉ tiêu thuộc mức độ C: Xét nghiệm ít nhất 01 lần/02 năm do cơ sở cung cấp nước thực hiện;Kiểm tra, giám sát, xét nghiệm ít nhất 01 lần/02 năm do cơ quan có thẩm quyền thực hiện.
Giám sát đột xuất:

Các trường hợp phải thực hiện giám sát đột xuất: Khi kết quả kiểm tra vệ sinh nguồn nước hoặc điều tra dịch tễ cho thấy nguồn nước có nguy cơ bị ô nhiễm; Khi xảy ra sự cố môi trường có thể ảnh hưởng đến chất lượng vệ sinh nguồn nước; Khi có các yêu cầu đặc biệt khác.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản