Vinhomes xây nhà ở xã hội tại Hải Phòng; TP.HCM sẽ có thêm 4.900 căn hộ
Thanh Vũ - 06/01/2024 20:37
 
Dự báo tình hình thị trường địa ốc 2024; TP.HCM sẽ có thêm 4.900 căn hộ; Vinhomes khởi công dự án nhà ở xã hội tại Hải Phòng; Doanh nghiệp môi giới để mắt tới dự án 1.500 tỷ tại Lạng Sơn.

Dự báo thị trường địa ốc 2024

Theo đánh giá của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), nguồn cung bất động sản nhà ở trong năm nay sẽ có tần suất ra hàng đều đặn và dày hơn so với năm 2023. Dự kiến ngay từ cuối quý I và đầu quý II/2024, thị trường sẽ ghi nhận những dấu hiệu tích cực đầu tiên. 

Cụ thể, Bình Dương sẽ trở thành điểm sáng trong khu vực phía Nam với khoảng 10.000 sản phẩm mới. TP.HCM cũng có khoảng 5.000 sản phẩm mới, chưa kể các sản phẩm tồn kho. Không hề kém cạnh, thị trường Hà Nội cũng đón nhận thêm khoảng 15.000 căn hộ, sản phẩm thấp tầng, nếu các vướng mắc pháp lý được giải quyết. 

Phân khúc chung cư sẽ sôi động trên cả thị trường thứ cấp và sơ cấp. Ảnh: Thanh Vũ


Xét về sức cầu, VARS kỳ vọng cả năm 2024 sẽ có khoảng 25.000 giao dịch với tỷ lệ hấp thụ đạt 30 - 35%. Trong đó, nhu cầu mua ở thực chiếm tỷ trọng cao, khoảng trên 70% tổng giao dịch.

“Mức giá bán trong năm 2024 vẫn duy trì ở mức cao trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Chẳng hạn như ở Hà Nội, ngày càng ít dự án chung cư mới có giá dưới 50 triệu đồng/m2”, VARS dự báo về diễn biến giá của phân khúc bất động sản ở thực.

Ở chiều hướng ngược lại, sức cầu bên phía nhóm đầu tư, tích lũy và tạo dòng tiền có thể giảm khoảng 50%. Nguyên nhân xuất phát từ việc niềm tin của khách hàng chưa khôi phục hoàn toàn và tình hình kinh tế chung vẫn chưa thực sự khởi sắc. Dẫu vậy, giá bán các sản phẩm thuộc phân khúc đất nền và bất động sản nghỉ dưỡng dự kiến vẫn sẽ cải thiện nhẹ so với năm 2023.

TP.HCM sẽ có thêm 4.900 căn hộ 

Theo bà Trang Lê, Giám đốc cấp cao khối Tư vấn và nghiên cứu JLL Việt Nam, thị trường căn hộ phân khúc cao cấp và nhà liền thổ ở TP.HCM dự kiến sẽ chào đón lần lượt khoảng 4.900 căn và 2.400 căn mới trong năm 2024.

Tuy nhiên, các sự kiện ra mắt dự kiến sẽ chỉ bắt đầu sôi nổi vào nửa cuối năm 2024. Nhu cầu nhà ở được dự báo sẽ hồi phục chậm và chỉ bắt đầu đi lên khi nguồn cung mới chuyển hướng sang phân khúc giá thấp hơn. Bên cạnh đó, các biến động về lãi suất cũng như tình hình kinh tế cũng tác động không nhỏ đến quyết định xuống tiền của khách hàng.

Bên cạnh đó, bà Trang Lê cho rằng do các bộ luật mới như Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản chỉ bắt đầu có hiệu lực từ năm 2025 nên thị trường sẽ khó ghi nhận sự khởi sắc đáng kể trong 12 tháng tới. Không chỉ vậy, việc Luật Đất đai chưa được thông qua cũng khiến các chủ đầu tư và người mua giữ tâm lý ở mức thận trọng.

Vinhomes khởi công dự án nhà ở xã hội tại Hải Phòng

Mới đây, Vinhomes đã khởi công dự án xây dựng nhà ở xã hội Happy Home Tràng Cát tại quận Hải An thuộc khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

Phối cảnh dự án Happy Home Tràng Cát. Ảnh: Vinhomes


Đây là dự án nhà ở xã hội có quy mô và hạ tầng tiện ích lớn nhất tại thành phố hoa phượng đỏ. Theo công bố của Vinhomes, tổng diện tích của công trình lên tới 28,14 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 5.800 tỷ đồng. 

Khi hoàn thành, dự án sẽ sở hữu 27 tòa nhà chung cư, tương với khoảng 4.300 căn. Số lượng căn hộ trên hứa hẹn sẽ đáp ứng nơi an cư cho gần 10.000 người.

 Doanh nghiệp môi giới để mắt tới dự án 1.500 tỷ tại Lạng Sơn

Sở KH&ĐT tỉnh Lạng Sơn đã công bố kết quả mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu dân cư Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn. 

Theo đó, CTCP Dịch vụ và Đầu tư Bất động sản Midland là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án. Qua tìm hiểu, nghiệp này hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất và có mối liên hệ trực tiếp với Tập đoàn Midgroup.

Dự án mà Midland đăng ký có diện tích 40 ha với tổng mức đầu tư hơn 1.545 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án là 48 tháng kể từ ngày được nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Về cơ cấu sản phẩm, dự án sẽ có 289 căn nhà ở cao 10 tầng, 1.102 lô nhà ở thấp tầng liền kề, 131 lô nhà ở thấp tầng biệt thự, 84 lô nhà ở tái định cư và các công trình công trình hạ tầng kỹ thuật, trung tâm thương mại dịch vụ, trung tâm văn hóa thể thao... đáp ứng cho quy mô dân số khoảng 7.000 người.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản