Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 07 năm 2024,
Bầu cử Mỹ 2024: Cặp đấu Trump - Harris hứa hẹn cuộc đua sít sao
Đông Phong - 29/07/2024 11:11
 
Chiến dịch tranh cử của bà Kamala Harris vừa công bố họ đã gây quỹ được 200 triệu USD và tuyển thêm 170.000 tình nguyện viên mới trong tuần qua, kể từ khi bà trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.
Bầu cử Mỹ 2024 hứa hẹn cuộc đua sít sao giữa ông Donald Trump và bà Kamala Harris. Ảnh: NYTimes, AFP
Bầu cử Mỹ 2024 hứa hẹn cuộc đua sít sao giữa ông Donald Trump và bà Kamala Harris. Ảnh: NYTimes, AFP

Trong khi đó, đảng Cộng hòa tiếp tục chỉ trích bà Kamala Harris về công việc của bà ở vị trí Phó tổng thống đương nhiệm.

Một tuần trước, Tổng thống đương nhiệm Joe Biden đã kết thúc chiến dịch tái tranh cử của mình và ủng hộ phó tướng Kamala Harris làm ứng viên tranh cử của đảng Dân chủ trong đối đầu với cựu Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa.

"Trong tuần kể từ khi chúng tôi bắt đầu, chiến dịch của bà Harris đã huy động được 200 triệu USD, 66% trong số đó là từ các nhà tài trợ mới. Chúng tôi đã tiếp nhận đăng ký 170.000 tình nguyện viên mới", phó giám đốc chiến dịch tranh cử của bà Harris, Rob Flaherty, đã đăng trên mạng xã hội X.

Các cuộc thăm dò trong tuần qua, bao gồm một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, cho thấy mức độ ủng hộ của cử tri đối với bà Harris và ông Trump về cơ bản là ngang nhau, tạo tiền đề cho một chiến dịch cạnh tranh quyết liệt trong 100 ngày còn lại, từ nay đến cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5/11.

Đầu tháng 7, chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết họ đã huy động được 331 triệu USD trong quý II/2024, vượt qua con số 264 triệu USD mà chiến dịch của ông Biden và các đồng minh Dân chủ đã huy động được trong cùng kỳ.

Trước đó, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã huy động được 284,9 triệu USD tiền mặt vào cuối tháng 6, trong khi chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ chỉ gom được 240 triệu USD.

Bà Harris đã dành được sự ủng hộ từ đa số đại biểu tham dự Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ, có khả năng đảm bảo rằng bà sẽ trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng này vào tháng tới.

"Vì vậy, Phó tổng thống của chúng tôi là ứng cử viên được cho là hợp lệ. Chúng tôi sẽ bỏ phiếu chính thức vào ngày 1/8", Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Dân chủ Jaime Harrison cho biết.

Việc bà Harris tiếp quản chiến dịch tranh cử đã tiếp thêm sinh lực cho chiến dịch vốn đã bị chững lại nghiêm trọng của đảng Dân chủ, trong bối cảnh đảng này nghi ngờ về khả năng ông Biden có thể đánh bại ông Trump hoặc khả năng tiếp tục điều hành của ông Biden nếu ông giành chiến thắng.

Kết quả thăm dò toàn quốc tuần trước của New York Times/Siena College cho thấy bà Harris đã thu hẹp khoảng cách đáng kể so với ông Trump trong khi ông Trump dẫn trước đối thủ 2 điểm phần trăm trong cuộc thăm dò của Wall Street Journal. Trước đó, một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố vào ngày 23/7 cho thấy bà Harris dẫn trước 2 điểm.

Phó tướng của Tổng thống Biden vấp phải ngày càng nhiều chỉ trích kể từ khi bà trở thành ứng cử viên tổng thống tiềm năng của đảng Dân chủ.

Thống đốc Florida Ron DeSantis, người đã tranh cử không thành công để giành được đề cử của đảng Cộng hòa trước khi quay ra ủng hộ ông Trump, đã bình luận trên Fox News rằng bà Harris "vô cùng nhạt nhẽo" và dự đoán đảng Dân chủ sẽ đưa ra "một loạt lời nói dối" để tách bà Harris khỏi các chính sách của chính quyền Biden về nhập cư và các vấn đề khác.

"Họ phải tẩy trắng lý lịch của bà Harris để có thể khiến bà trở nên rõ ràng đối với người dân Mỹ", ông DeSantis nói.

Các đồng minh của ông Trump, bao gồm một số thành viên của liên minh "Người Mỹ da màu ủng hộ Trump", cảnh báo rằng việc đánh giá thấp bà Harris có thể gây tổn hại cho cựu tổng thống Trump trong việc tiếp cận cử tri da màu, một nhóm nhân khẩu học quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11.

Chiến dịch tranh cử của bà Harris đã không đưa phản hồi đáp trả ngay lập tức đối với những bình luận của Thống đốc DeSantis. 

Trong khi đó, ông Mitch Landrieu, đồng chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Harris, cho rằng nữ ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ "đã có một trong những tuần tốt nhất (lượng tiền huy động được - BTV) mà chúng ta từng thấy trong chính trường trong 50 năm qua". "Đây sẽ là một cuộc đua rất sít sao", ông Landrieu nhận định.

Hoạt động gây quỹ của ông Trump đã có bước tiến lớn sau khi ông bị kết tội vào cuối tháng 5/2024 rằng có liên quan đến khoản chi tiền bịt miệng cho một ngôi sao phim khiêu dâm trước cuộc bầu cử năm 2016. Tiếp đến, vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Mỹ trong tháng này cũng được cho là​ sẽ thúc đẩy các khoản tài trợ cho chiến dịch tranh cử của ông Trump trong những ngày tới.

Thương mại Mỹ - Trung sẽ ra sao nếu ông Trump tái đắc cử tổng thống?
Cựu Tổng thống Donald Trump được cho là có thể sẽ đưa chính sách chiến tranh thương mại và phân tách kinh tế của mình lên một tầm cao mới, nếu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư