Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 30 tháng 08 năm 2024,
Bavabi chế biến ruốc ngao hai cùi "giải cứu" một phần đầu ra cho nông dân
Thế Hải - 24/04/2020 09:22
 
Tính từ đầu mùa dịch Covid-19 đến nay, Bavabi đã hỗ trợ tiêu thụ khoảng 30 tấn ngao hai cùi cho người nuôi ngao tại Quảng Ninh. Toàn bộ sản phẩm này được Bavabi đưa vào chế biến thành sản phẩm ruốc ngao 2 cùi phục vụ thị trường nội địa.
Ruốc ngao 2 cùi do Bavabi sản xuất hiện đã có mặt trên thị trường với giá 135.000 đồng/hộp.
Ruốc ngao 2 cùi do Bavabi sản xuất hiện đã có mặt trên thị trường với giá 135.000 đồng/hộp.

Dịch Covid-19 kéo dài suốt 3 tháng nay đã tác động trực tiếp đến việc tiêu thụ sản phẩm ngao hai cùi được nuôi tại vùng biển Vân Đồn, Quảng Ninh. Từ mức giá hơn 100.000 đồng/kg, do không xuất khẩu được, do 90% sản lượng được xuất sang Trung Quốc, chỉ 10% tiêu thụ nội địa, ngao hai cùi đã giảm giá sâu xuống chỉ còn 30 - 50.000 đồng/kg.

Trực tiếp hỗ trợ người nuôi ngao trong công cuộc giải cứu ngao thông qua việc giới thiệu và nhận đơn hàng, vận chuyển tới người mua, bà Phạm Thị Thu Hiền, CEO Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh (Bavabi) đã nghĩ ngay tới việc phải đưa sản phẩm vào chế biến thành ruốc, để gia tăng lượng tiêu thụ mà giá cả cũng tốt hơn.

Sau một thời gian giải cứu bằng việc bán sản phẩm tươi trực tiếp nhưng gặp phải khó khăn, nhiều rủi ro, mà lượng hàng bán ra không ổn định, sức mua chỉ được thời gian đầu. Do đó, tận dụng hệ thống trang thiết bị và công nghệ chế biến từ nhà máy của Công ty, Bavabi đã thu mua ngao hai cùi để sản xuất ruốc.

Sản phẩm hiện đã được đưa ra thị trường với giá bán 135.000 đồng/hộp, hoàn toàn không dùng chất bảo quản, với thời hạn sử dụng trong 9 tháng.

"Với thế mạnh của công ty là chuyên sản xuất các sản phẩm ruốc hàu, ruốc trai, ruốc bề, ruốc tép, ruốc cá, tôi đã chỉ đạo Phòng R&D của Công ty nhanh chóng nghiên cứu sản xuất sản phẩm ruốc từ ngao 2 cùi. Ngao 2 cùi vốn là loại nhuyễn thể 2 mảnh có thịt ngon bậc nhất nên cũng đã tạo ra được sản phẩm ruốc ngao có mùi vị thơm đặc trưng, ngon và giàu dinh dưỡng", bà Hiền cho biết.

Quan trọng hơn, thông qua khâu chế biến, việc vận chuyển 1.000 lọ ruốc so với vận chuyển 7 tấn ngao tươi cũng sẽ đơn giản hơn rất nhiều và sẽ giúp tiêu thụ được nhiều ngao cho bà con hơn. 

"Ngao thành phẩm sau khi được chế biến thành ruốc đã nâng được giá trị lên nhiều lần. Với thị trường sẵn có của Bavabi, hy vọng trong thời gian tới, sản phẩm ruốc ngao hai cùi sẽ được người tiêu dùng trong nước đón nhận, giống như những sản phẩm trước đó của chúng tôi", bà Hiền cho hay.

Ngao 2 cùi bắt đầu được nuôi tại Quảng Ninh từ năm 2016, với diện tích nuôi tập trung chủ yếu ở huyện Vân Đồn khoảng 2.000 ha, trong đó, lượng ngao có thời gian thu hoạch từ tháng 1 đến tháng 5 quá lớn, nếu không tập trung mạnh cho khâu tiêu thụ, ngao bị chết sẽ hỏng hết môi trường nuôi.

Với sản lượng ngao thu hoạch khoảng 7.000 tấn, bà Hiền cho biết Bavabi chỉ là một trong nhiều doanh nghiệp có sự chung tay để "giải cứu" đầu ra cho bà con nông dân. 

Giải cứu nền kinh tế: Đừng để ai rơi lại phía sau
Ngày 10/4 đã diễn ra Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương để bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất -...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư