Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bệnh nhân dương tính trở lại ở Chương Mỹ: Xác định 17 trường hợp có liên quan
Nguyễn Trang - 20/04/2020 20:19
 
Huyện Chương Mỹ đã xác định 2 trường hợp F1 và 15 trường hợp F2 liên quan đến bệnh nhân số 188, nhân viên công ty Trường Sinh dương tính trở lại với Covid-19 sau khi được ra viện.
1
Bệnh nhân 188 cùng 2 đồng nghiệp được tuyên bố khỏi bệnh trước đó
Báo cáo tại Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP. Hà Nội chiều tối 20/4 về bệnh nhân số 188 dương tính trở lại với Covid-19 sau khi được ra viện, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng cho biết huyện xác định 2 trường hợp F1 và 15 trường hợp F2.
Bệnh nhân này được về địa phương từ 14h ngày 16/4, nhưng ngay sáng hôm sau thì bệnh nhân đã có biểu hiện ho khan, hơi tức ngực. Ngày 17/4 bệnh nhân được lấy mẫu và ngày 18/4, bệnh nhân được Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương xác định dương tính với Covid-19.
Hiện nay, bệnh nhân đã được chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương để cách ly, điều trị. Các trường hợp tiếp xúc đã lấy mẫu, đều âm tính và được cách ly theo quy định.
Ông Hùng cũng cho biết chiều 18/4, chính quyền xã đã lập chốt tại ngõ bệnh nhân cư trú, yêu cầu các hộ dân không ra ngoài. Mỗi nhà chỉ được 1 người ra ngoài mua nhu yêu phẩm và phải được đo thân nhiệt. Khu vực cũng được phun hóa chất khử khuẩn ngày 1 lần.
“Sáng nay trên mạng chúng tôi có thấy thông báo của Bộ Y tế thông tin kết quả xét nghiệm âm tính của bệnh nhân 188. Nhưng khi hỏi lại CDC thành phố thì cũng chưa nhận được thông tin này”, ông Hùng nói.
Trước đó, trả lời câu hỏi của báo chí về lý do phát hiện bệnh nhân dương tính trở lại, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, cho biết: "Chúng tôi cũng không nắm được việc điều trị của bệnh nhân ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam như thế nào. Sau khi có kết quả, hiện bệnh nhân đã được chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để tiếp tục theo dõi, điều trị. Đối với việc dương tính trở lại, đây là tái nhiễm lại hay chưa sạch hẳn virus trong người, vẫn còn chưa xác định", ông Tuấn nói.
Về ổ dịch tại xã Mê Linh, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết,  từ ngày 15/4, sau ca bệnh 146 được công bố, đến nay thôn Hạ Lôi chưa có thêm ca nhiễm mới. Mặc dù vậy, việc cách ly tại thôn Hạ Lôi tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.
Huyện Thường Tín cho biết, đã lấy mẫu 233 trường hợp tại Chợ Hà Vĩ và toàn bộ người dân xóm Trên thôn Đông Cứu (nơi ở bệnh nhân 266), đều cho kết quả âm tính.
Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phân tích trường hợp bệnh nhân 188 dương tính với Covid -19 trở lại sau khi ra viện: hiện tượng này không lạ, bởi đến giờ này chưa có vắc xin để chữa được virus này hoàn toàn, các nhà khoa học cũng xác định virus này có biến thể, việc dùng các loại thuốc mới chỉ tăng cường miễn dịch, kháng thể; virus này có thể vẫn nằm trong cơ thể và tăng trở lại.
Vì vậy, theo Chủ tịch UBND TP cho rằng, các trường hợp dương tính sau khi được điều trị, âm tính và ra viện, thì khi trở về nhà cần tổ chức cách ly tiếp 14 ngày và yêu cầu: “Việc này phải bảo đảm 100%. Thành phố khuyến khích các trường hợp dương tính sau điều trị được về nhà nên cách ly trong 30 ngày cho an toàn”
Với các trường hợp từ nước ngoài về, sau khi rời khỏi trung tâm cách ly tập trung, các địa phương tuyên truyền để các trường hợp này tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày, thậm chí khuyến khích thời gian cách ly lâu hơn nữa cách, bởi theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung các trường hợp này đi ra ngoài vẫn có thể phát tán virus nCoV mà chính họ không biết.
“Từ tình hình này, nếu đến ngày 22/4, địa bàn “nóng bỏng” như Hà Nội nếu không phát hiện trường hợp ca nhiễm nào có thể sẽ hạ mức nguy cơ . Thành phố sẽ có Chỉ thị mới nhưng chắc chắn không gỡ hết lệnh cách ly xã hội, đặc biệt là nơi có nguy cơ cao như Mê Linh, Thường Tín...
Chúng ta không thể chủ quan mà vẫn phải làm tốt công tác phòng, chống dịch, bởi việc ủ bệnh, lây nhiễm có thể kéo dài hơn 30 ngày”, ông Chung nói.
Hà Nội quyết định chỉ thi 3 môn trong kỳ thi vào lớp 10
Ngày 17/4, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý vừa ký Quyết định về việc phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư