Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bệnh nhân lao khớp gối đầu tiên được thay khớp gối nhân tạo
D.Ngân - 12/04/2021 19:18
 
Các bác sỹ BV Phổi Trung ương vừa tiến hành phẫu thuật thành công thay khớp gối nhân tạo cho người bệnh 59 tuổi bị mắc lao khớp gối.

Đây là trường hợp người bệnh bị lao khớp gối đầu tiên tại Việt Nam được phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo thành công.

Sau khi phẫu thuật, tình trạng sức khỏe người bệnh ổn định, sau 2 ngày được tập phục hồi chức năng ngay, người bệnh có thể gấp duỗi khớp gối trong phạm vi nhất định.

Theo đó, bệnh nhân là H.T.Th, nữ, 59 tuổi, ở Yên Mỹ, Hưng Yên đã 17 năm chung sống với bệnh viêm khớp dạng thấp, mỗi năm đều đặn 3-4 lần phải lên BV Bạch Mai khám và lấy thuốc điều trị uống hàng ngày.

Khoảng 6 tháng trước khi vào BV Phổi Trung ương, bệnh nhân xuất hiện đau khớp gối bên trái. Ban đầu bà nghĩ là đó là do bệnh viêm khớp dạng thấp mạn tính và do cơn đau chưa dữ dội nên đã bà chủ quan, không khám xét kĩ.

Đến khi bệnh tiến triển nặng dần, khớp gối bên trái của bệnh nhân ngày càng sưng to, đau nhiều, vùng cơ đùi teo, khớp cứng không đi lại được, khớp gối vỡ rò mủ khiến các cháu nội/ngoại không dám đến gần thì bà Th., mới đi khám tại BV Bạch Mai. Sau đó, bệnh nhân được chuyển sang BV Phổi Trung ương và được xét nghiệm dịch khớp gối phát hiện dương tính với vi khuẩn lao.

Sau khi điều trị bước đầu, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp quyết định phải tiến hành phẫu thuật thay khớp gối nhằm giúp cho người bệnh có cơ hội trở lại sinh hoạt bình thường.

Theo các bác sĩ, 2 ngày sau mổ người bệnh có thể gấp duỗi khớp gối trong phạm vi nhất định, so với trước mổ khớp gối bị cứng, hầu như không gấp duỗi được. Sau hơn 1 tuần, người bệnh đã có thể bước đi những bước đầu tiên mà không cần sử dụng dụng cụ hỗ trợ, không cần người dìu, đỡ.

Theo TS-BS. Nguyễn Khắc Tráng,Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, BV Phổi Trung ương, phẫu thuật thay khớp gối bằng khớp nhân tạo là một phương pháp tiên tiến giúp bệnh nhân phục hồi gần như hoàn toàn chức năng vận động của khớp.

Đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện thành công kỹ thuật thay khớp gối nhân tạo. Hiện nay người bệnh đã được ra viện và có thể vận động đi lại được gần như bình thường.

"Với kết quả thành công của ca thay khớp gối nhân tạo cho người mắc lao xương khớp đầu tiên tại Việt Nam, đây sẽ là cơ hội mới cho những trường hợp mắc lao xương khớp, lao cột sống ở giai đoạn muộn đã có di chứng có thể trở lại cuộc sống, sinh hoạt bình thường", TS.BS, Tráng nêu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư