Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K sẵn sàng cho ngày bầu cử
D.Ngân - 21/05/2021 15:03
 
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K - hai cơ sở y tế lớn bị cách ly y tế đã sẵn sàng cho ngày hội lớn của cả nước.

Chỉ còn 3 ngày nữa, hàng triệu cử tri cả nước sẽ đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Lãnh đạo Bệnh viện K khẳng định, công tác chuẩn bị đến nay đã hoàn tất.

Thay vì đi bầu cử tại địa phương, những người đang thực hiện cách ly tại 3 cơ sở của Bệnh viện K sẽ thực hiện quyền bầu cử ngay tại bệnh viện với những kế hoạch cụ thể vừa đảm bảo quyền và nghĩa vụ công dân vừa đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Quang, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Bệnh viện K cho hay bên cạnh công tác khoanh vùng, dập dịch thì công tác chuẩn bị bầu cử cũng đã được triển khai khẩn trương.

Việc đảm bảo an toàn cho hơn 2.200 người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đang cách ly tại bệnh viện bầu cử là vô cùng quan trọng.

Hiện Bệnh viện đang tổ chức cách ly, giãn cách theo từng buồng bệnh, từng khoa, phòng, từng tầng, từng toà nhà trong bệnh viện. Tất cả người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đều được đi bầu cử, khi đi bầu cử mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn và đảm bảo đứng giãn cách 3 mét.

Bệnh viện tổ chức bỏ phiếu theo từng khoa, trong mỗi khoa lại tổ chức theo từng buồng bệnh, buồng bệnh này bỏ phiếu xong rồi mới đến buồng bệnh khác; những bệnh nhân nặng không đi lại được sẽ bỏ phiếu tại giường bệnh.

Bệnh viện đã chuẩn bị 20 hòm phiếu được dán ni lông, niêm phong, được khử khuẩn thường xuyên. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền bầu cử được bệnh viện tổ chức thường xuyên qua loa phát thanh của bệnh viện, qua trực tuyến, qua email, zalo, viber, phát tài liệu, dán niêm yết danh sách bầu cử đến từng buồng bệnh.

Lãnh đạo Bệnh viện K khẳng định, công tác chuẩn bị đến nay đã hoàn tất, thể hiện tinh thần quyết tâm rất lớn, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch cũng như đảm bảo 100% người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đang cách ly tại bệnh viện được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Cán bộ y tế đưa danh sách đại biểu cho người nhà bệnh nhân ở Bệnh viện K.

Với đặc thù là nơi đang cách ly y tế, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tại Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) đã có kế hoạch tổ chức bầu cử đảm bảo an toàn.

Số lượng cử tri bỏ phiếu tại đây gồm: 376 cán bộ nhân viên Bệnh viện; 47 người là nhân viên bảo vệ, vệ sinh, nhà ăn; 274 bệnh nhân trong tổng 356 bệnh nhân (trừ các bệnh nhân dưới 18 tuổi, bệnh nhân nặng thở máy, chạy ECMO, bệnh nhân là người nước ngoài).

Theo kế hoạch, việc bỏ phiếu tại Bệnh viện được tiến hành đúng thời gian quy định, bắt đầu từ 7 giờ sáng, kết thúc vào 19 giờ ngày 23/5/2021.

Tùy tình hình chống dịch, Tổ bầu cử có thể quyết định cho bắt đầu sớm, nhưng không được trước 5 giờ; hoặc kết thúc muộn hơn, nhưng không được quá 21 giờ cùng ngày.

Trước khi bỏ phiếu, Tổ bầu cử sẽ kiểm tra hòm phiếu trước sự chứng kiến của cử tri. Bệnh viện cũng yêu cầu các cử tri sát khuẩn tay trước khi nhận phiếu ghi phiếu.

Đối với hòm phiếu phụ số 2 và số 3, tổ bầu cử chuyển đến cửa các khoa. Các khoa bố trí nhân viên y tế mang phiếu, bút đến từng phòng bệnh, giao phiếu, hướng dẫn ghi và bỏ vào hòm phiếu.

Tại các khoa, nhân viên sẽ bỏ phiếu trước, bệnh nhân bỏ sau, đối với khoa có các bệnh nhân đã âm tính thì cho các phòng bệnh nhân âm tính bỏ trước, phòng bệnh nhân dương tính bỏ sau. Kết thúc mỗi khoa sẽ chuyển hòm phiếu ra cửa, khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn thực hiện khử khuẩn và di chuyển hòm phiếu đến khoa khác.

Việc bỏ phiếu sẽ được tiến hành liên tục. Trong trường hợp có sự kiện bất ngờ làm gián đoạn việc bỏ phiếu, thì Tổ bầu cử phải lập tức niêm phong hòm phiếu, tài liệu liên quan trực tiếp đến cuộc bầu cử, kịp thời báo cáo cho Ban bầu cử, đồng thời phải có những biện pháp cần thiết để việc bỏ phiếu được tiếp tục.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung dán công khai danh sách ứng cử và danh sách cử tri tại các bảng tin Bệnh viện, bảng tin các khoa, phòng. 

Đặc biệt, biên bản kết quả kiểm phiếu tại điểm bầu cử Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung sẽ sử dụng phần mềm do Ủy ban bầu cử xã Kim Chung cung cấp.

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho hay, Bệnh viện dán công khai danh sách ứng cử và danh sách cử tri tại các bảng tin Bệnh viện, bảng tin các khoa, phòng. Danh sách ứng cử viên được gửi đến toàn bộ các buồng bệnh để Bệnh nhân không cần ra ngoài buồng bệnh vẫn đọc được thông tin ứng cử viên.

Để đảm bảo phòng dịch trong hoạt động bầu cử, riêng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện được giao kiểm tra vệ sinh môi trường, tổ chức khử khuẩn làm sạch môi trường.

Bệnh viện cũng yêu cầu các địa điểm chuẩn bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay, khẩu trang và đo nhiệt độ cho những người tham dự Hội nghị và bỏ phiếu. Bố trí túi, thùng đựng rác và thực hiện thu gom chất thải y tế (nếu có) theo quy định. Đồng thời thực hiện vệ sinh khử khuẩn bề mặt tại các địa điểm thực hiện và khử khuẩn hòm phiếu theo quy định.

Hướng tới ngày bầu cử: Sẵn sàng trong mọi tình huống
Chỉ còn 2 ngày nữa, gần 69,2 triệu cử tri cả nước sẽ bỏ phiếu bầu 500 đại biểu Quốc hội khóa XV và 268.890 đại biểu hội đồng nhân dân các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư