Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Bí quyết thành công của cây bút Thiên Long
Công Sang - 15/01/2016 09:28
 
Không có những hoạt động kinh doanh ồn ào và tưởng chừng bị lu mờ bởi các thiết bị của thời đại công nghệ, Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long (Mã TLG) thực sự gây bất ngờ với giới đầu tư khi có mức tăng trưởng hàng năm khá ấn tượng.
.
Bút Thiên Long hiện chiếm 65% thị phần bút viết trên cả nước

Cụ thể, từ năm 2012 đến nay, tổng doanh thu của Thiên Long đều tăng trưởng trung bình 13%/năm. Từ hơn 1.200 tỷ đồng  (năm 2012) đến hơn 1.600 tỷ đồng (năm 2014). Lãi ròng cũng tăng tương tự, từ hơn 100 tỷ đồng (năm 2012) đến 147 tỷ đồng (năm 2014), đạt 10% so với tổng doanh thu.

Trong khi đó, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu có xu hướng giảm dần qua các năm. Nếu như năm 2011, nợ bằng 74,5% vốn (410 tỷ đồng so với 551 tỷ đồng), thì năm 2014 tỷ lệ này chỉ bằng một nửa (376 tỷ đồng so với 732 tỷ đồng ).

Hiện Thiên Long kinh doanh 4 nhóm sản phẩm là bút viết (bút bi Thiên Long và bút cao cấp Bizner), dụng cụ văn phòng, dụng cụ học sinh và dụng cụ mỹ thuật. Theo đó, nhóm bút viết vẫn là nhóm đóng góp doanh thu chủ lực của Thiên Long trong 3 năm qua và chiếm đến 65% thị phần bút viết trên cả nước.

Có ba yếu tố chính quyết định thành công của Thiên Long. Đầu tiên là chiến lược tập trung vào mảng B2B với các đối tượng: nhà sách, siêu thị, trường học và các doanh nghiệp. Đi kèm đó là các chính sách đổi trả, chăm sóc khách hàng linh hoạt.

Thứ hai, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng và an toàn sức khỏe. Do đó, các sản phẩm của Công ty được sử dụng rộng rãi ở hơn 40 quốc gia.

Cuối cùng là không đầu tư ngoài ngành. Trong khi các doanh nghiệp cùng ngành như Bến Nghé, Hồng Hà tham gia vào nhiều lĩnh vực nóng trên thị trường như bất động sản, chăn nuôi… thì Thiên Long chỉ tập trung đầu tư vào các công ty con hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh. Như Công ty TNHH SXTM Thiên Long lo khâu sản xuất;  Thiên Long Toàn Cầu lo về các hoạt động đầu tư phát triển sản phẩm mới, chăm sóc khách hàng; Tân Lực (bao gồm hai công ty Tân Lực Miền Bắc và Tân Lực Miền Nam) chuyên tập trung vào bán hàng trực tiếp cho doanh nghiệp, bán hàng qua mạng và bán sản phẩm quảng cáo.

Công ty Thiên Long ước tính, thị trường văn phòng phẩm nội địa sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 2 chữ số trong giai đoạn 2012 đến 2017, bởi vậy Thiên Long đang chuẩn bị kế hoạch cho sự tăng trưởng doanh thu trong các năm tới.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Market Publishers, doanh thu mặt hàng văn phòng phẩm ở thị trường châu Á - Thái Bình Dương trong giai đoạn 2013 - 2017 sẽ tăng 7,6%/năm, con số này trên thế giới là 4,9%/năm.

FECON nghiên cứu, sản xuất thành công vỏ hầm cho công trình ngầm đô thị
Nghiên cứu và sản xuất vỏ hầm tại Việt Nam là một trong 3 đề tài khoa học được Ban Nghiên cứu & Phát triển (R&D) của CTCP Kỹ thuật Nền móng và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư