Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Bị thổi giá, chưa cần tung vàng ra đấu thầu
Hà Tâm - 28/05/2014 07:25
 
Dù liên tục tuyên bố sẵn sàng can thiệp, song đến nay, Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa tổ chức đấu thầu vàng. Trong khi đó, dù thị trường vàng đã giảm nhiệt, song chênh lệch giá vàng vẫn lên tới gần 4 triệu đồng/lượng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Quy định tuổi vàng, hàng trăm DN có nguy cơ đóng cửa
Vàng giảm giá mạnh đầu tuần do lo ngại đấu thầu
Chặn đứng mầm họa từ vàng
Nhà vàng khuyên người dân "bán khẩn trương"
Khuyến cáo từ NHNN: Có vàng nên tranh thủ bán

Giá thổi nhiều, cầu vàng ít

Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, việc giá vàng tăng mạnh thời gian gần đây chủ yếu là do yếu tố tâm lý và lợi dụng yếu tố tâm lý, có thể đã có các yếu tố đầu cơ làm giá, hoặc kích động tâm lý đẩy giá lên cao, chứ không phải do yếu tố cung cầu thị trường.

  Giá vàng tăng chỉ do tâm lý  
  Giá vàng tăng chỉ do tâm lý. Ảnh: Đức Thanh  

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, đại diện Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI cũng khẳng định, hiện giao dịch vàng trên thị trường diễn biến bình thường.

Trả lời câu hỏi tại sao chưa đấu thầu vàng, một đại diện của Ngân hàng Nhà nước cho rằng, tình hình chưa căng thẳng đến mức phải tung vàng đấu thầu. Trên thực tế, giá vàng tăng chỉ là do tâm lý, còn thực tế cầu vàng vẫn chỉ ở mức bình thường. Chỉ cần Ngân hàng Nhà nước lên tiếng giải thích, trấn an, thị trường đã ổn định.

“Ngân hàng Nhà nước luôn sẵn sàng và có đủ lượng vàng bán can thiệp mạnh, trên quy mô lớn khi cần thiết để đảm bảo ổn định thị trường vàng trong nước”, Phó thống đốc Đào Minh Tú khẳng định.

Thực tế, sau những khuyến cáo liên tục của Ngân hàng Nhà nước, đầu tuần này, giá vàng đã hạ nhiệt. Tuy nhiên, so với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước vẫn cao hơn 3,7 triệu đồng/lượng. Mức cao phi lý này cho thấy, thị trường vẫn còn những dấu hiệu bất ổn.

Đấy là chưa kể, dù Ngân hàng Nhà nước nhận định, cung cầu vàng không biến động mạnh, song sau gần nửa năm Ngân hàng Nhà nước không đấu thầu vàng, có thể nhu cầu vàng cũng đã tăng. Những căng thẳng trên Biển Đông chưa thể sớm chấm dứt, tâm lý lo lắng của người dân vẫn còn. Chưa kể, với mức chênh lệch vẫn còn duy trì ở mức cao như trên, chứng tỏ “mầm họa” từ vàng vẫn có thể bùng lên bất cứ lúc nào.

Hiện nay, nguồn cung vàng miếng trong nước hoàn toàn phụ thuộc vào các phiên đấu thầu của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, đã gần nửa năm nay, Ngân hàng Nhà nước không tổ chức phiên đấu thầu nào. Trong khi đó, với những bất ổn trên Biển Đông gần đây, có thể cung cầu vàng đã thay đổi, nhu cầu vàng bị kích thích.

Chính vì vậy, để “mầm họa” từ vàng không phát tác, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, Ngân hàng Nhà nước nên tổ chức đấu thầu vàng như một phép thử. Và dù cho nguồn cung không khan hiếm, việc tổ chức đấu thầu vẫn cần thiết để chứng minh sức mạnh, tăng niềm tin thị trường.

“Ngân hàng Nhà nước nên đấu thầu vàng để tăng cung, ổn định tâm lý thị trường. Với chênh lệch giá vàng hiện nay, đấu thầu vàng sẽ có lợi cho Nhà nước”, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng nhận xét.

Hiện nay, ngoài các khuyến cáo và tuyên bố sẵn sàng bán vàng liên tục được đưa ra, thị trường vẫn chưa nhìn thấy lượng cung vàng mới. Đó là lý do, mặc dù nhiều lần Ngân hàng Nhà nước ra văn bản khuyến cáo, song giá vàng sau đó vẫn tăng, dù giá thế giới đi ngang, hoặc giảm.  

Vàng rơi dần khỏi danh mục đầu tư

Dù giá vàng thời gian qua dậy sóng nhiều thời điểm, song nếu loại trừ yếu tố tâm lý như sự kiện Biển Đông, vàng rất khó có cửa tạo sóng tại Việt Nam, trừ khi vàng thế giới tăng mạnh. Do đó, đầu tư lướt sóng vàng ở Việt Nam rất khó. Đây cũng là lý do đầu tư vàng đang trở nên nguội dần.

Theo ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty Vàng Việt Nam (VGB), vàng và USD giống như bình thông nhau. Để lướt sóng vàng, cần phải có lượng USD đủ mạnh để đầu cơ. Tuy nhiên, thời gian qua, ngoại tệ ở Việt Nam bị kiểm soát chặt và tỷ giá rất ổn định, nên đầu cơ sẽ không có lãi.

Cũng theo các chuyên gia kinh tế, hiện chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới quá lớn, chỉ cần Ngân hàng Nhà nướcbán vàng can thiệp là người mua vàng sẽ lỗ nặng. Ngoài ra, với thị trường bất động sản đang có dấu hiệu ấm lên, đầu tư vàng lúc này không phải là quyết định khôn ngoan.

Với những nhà đầu tư nhỏ lẻ, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đưa ra lời khuyên: “Không nên đầu tư vàng, USD thời điểm này, vì rất rủi ro. Bất động sản đang ấm dần, nhưng thực tế chưa thực sự khởi sắc. Trong bối cảnh có nhiều biến động như hiện nay, nếu muốn an toàn, nhà đầu tư nên gửi tiền vào ngân hàng 1-2 tháng”.

Hiện trên thế giới, nhiều quỹ đầu tư lớn cũng đang rời bỏ vàng. Tuần trước, SPDR - quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới đã bán mạnh, khiến lượng vàng nắm giữ của Quỹ giảm còn khoảng hơn 776 tấn, thấp nhất trong vòng gần 6 năm trở lại đây.

Sẵn sàng bán vàng can thiệp mạnh Sẵn sàng bán vàng can thiệp mạnh

() Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, nếu thị trường giá vàng vẫn có những dao động, NHNN luôn sẵn sàng và có đủ lượng vàng bán can thiệp mạnh, trên quy mô lớn khi cần thiết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư