Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương có vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, không được làm đại biểu Quốc hội
Nguyễn Lê - 10/06/2021 18:10
 
Hội đồng Bầu cử quốc gia lý giải việc không xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV với Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương, ông Trần Văn Nam.
.
bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng ban Công tác đại biểu.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận bước đầu là ông Trần Văn Nam đã vi phạm những điều đảng viên không được làm, từ khi làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã có những quyết định về quản lý nhà nước và quyết định quản lý đất đai gây ra những hậu quả nghiêm trọng, vi phạm pháp luật.

Đó là lý do được bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng ban Công tác đại biểu trả lời báo chí tại cuộc họp báo công bố Nghị quyết của Hội đồng bầu cử quốc gia về kết quả bầu cử và Danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, chiều tối ngày 10/6.

Trước đó, Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường cho biết, cử tri cả nước đã bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội khóa XV. Tuy nhiên, quá trình xem xét xác nhận tư cách người trúng cử theo quy định của pháp luật, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã quyết định không xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV vì không bảo đảm tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội theo quy định của pháp luật đối với 1 trường hợp tại đơn vị bầu cử số 1 thuộc tỉnh Bình Dương.

Câu hỏi từ báo chí là trường hợp này là ai, có phải Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Trần Văn Nam không. Hiện ông Nam vẫn là Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương, có thể tiêu chuẩn của Bí thư còn cao hơn tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội, vậy tại sao ông Nam lại không đảm bảo tiêu chuẩn làm đại biểu?.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng ban Công tác đại biểu trả lời, về trường hợp ông Nam, tại phiên họp sáng 10/6, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã có nghị qyết riêng về không xác nhận tư cách với ông Trần Văn Nam, 100% thành viên có mặt đã bỏ phiếu kín để ra nghị quyết này.

Căn cứ của nghị quyết là kết luận của các cơ quan có thẩm quyền, tiểu ban nhân sự đã họp ngày 4/6 để xem xét  và có tờ trình về việc không xác nhận tư cách đại biểu của ông Nam.

Đối chiếu với các quy định thì ông Nam không đủ tiêu chuẩn, bà Thanh khẳng định và cho biết là Hội đồng Bầu cử quốc gia không nhận được đơn của ông Nam xin không làm đại biểu như ông Nam đã trả lời báo chí.

Nghị quyết của Hội đồng căn cứ kết luận của cơ quan có thẩm quyền, kết luận là không đủ tiêu chuẩn chứ không phải vì lý do sức khoẻ, bà Thanh nhấn mạnh.

Cử tri đã tín nhiệm bầu ông Nam làm đại biểu và hiện ông Nam vẫn là Bí thư Tỉnh ủy, vậy cụ thể ông Nam đã không đủ tiêu chuẩn gì để không được xác nhận tư cách, phóng viên tiếp tục nêu câu hỏi.

Tiếp tục trả lời, bà Thanh cho biết hiện nay, Ủy ban Kểm tra Trung ương đang kiểm tra có dấu hiệu vi phạn với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương, ông Nam có một số vi phạm khuyết điểm và sắp tới Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ thực hiện xử lý theo quy trình.

Nếu kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương là căn cử để không công nhận ông Nam đủ tiêu chuẩn làm đại biểu, nhưng hiện nay chưa có kết luận thì có đủ căn cứ pháp lý để không xác nhận tư cách của ông Nam không? câu hỏi từ báo chí tiếp tục được đặt ra.

Bà Thanh cho biết, Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ báo cáo theo tiến độ, hiện nay có kết luận bước đầu là đã có vi phạm cụ thể của ông Nam, ông Nam vi phạm những điều đảng viên không được làm. Trong thực hiện chức trách từ khi làm Phó chủ tịch UBND tỉnh ông Nam đã có những quyết định về quản lý nhà nước và quyết định quản lý đất đai gây ra những hậu quả nghiêm trọng, vi phạm pháp luật.

Đó là hai lý do cụ thể rõ ràng để Hội đồng Bầu cử quốc gia đã quyết định không xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Nam, bà Thanh nói.

Theo kết quả bầu cử được công bố, ông Trần Văn Nam (Trần Quốc Tuấn) được 425.941 phiếu, đạt tỷ lệ 80,88% số phiếu hợp lệ.

Công bố danh sách 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV
Cả nước đã bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội khoá XV, nhưng danh sách chính thức những người trúng cử được công bố chỉ còn 499 người.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư