Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Biến đổi khí hậu đang hủy hoại đại dương, đe dọa an ninh lương thực toàn cầu
Như Loan (BNEWS/TTXVN) - 08/09/2016 20:17
 
Biến đối khí hậu đang tác động tiêu cực đến thế giới đại dương, làm lây lan dịch bệnh giữa các loài động vật và con người, đồng thời đe dọa an ninh lương thực trên toàn thế giới.

Biến đối khí hậu đang tác động tiêu cực đến thế giới đại dương, làm lây lan dịch bệnh giữa các loài động vật và con người, đồng thời đe dọa an ninh lương thực trên toàn thế giới.

Đây là cảnh báo mà 80 nhà khoa học đến từ 12 nước trên thế giới đưa ra trong báo cáo công bố tại Hội nghị Bảo tồn Thế giới của Liên minh quốc tế bảo tồn thiên nhiên (IUCN) diễn ra ngày 5/9 tại Hawaii, Mỹ.

Phát biểu trước 9.000 đại biểu tham dự hội nghị là lãnh đạo các nước, cùng các chuyên gia môi trường trên thế giới, Tổng Giám đốc IUCN, Inger Andersen nhấn mạnh đến tầm quan trọng của thế giới đại dương khi nêu bật vai trò quan trọng của thế giới này khi cung cấp dưỡng khí cho con người và duy trì sự tồn tại của Trái Đất.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh loài người đang hủy hoại môi trường các đại dương.

Theo báo cáo trên, kể từ những năm 70, nước trên bề mặt Trái Đất hấp thu hơn 93% nhiệt lượng tăng cao do tình trạng ấm lên của Trái Đất. Điều này đã giúp làm giảm nhiệt độ trên bề mặt Trái Đất song lại gây ra sự biến đổi mạnh mẽ đối với hệ sinh thái biển, bao gồm cả những vi trùng, vi khuẩn đến loài cá voi và vùng biển sâu.

Báo cáo công bố bằng chứng cho thấy môi trường sống của các loài sứa biển, chim biển và các loài sinh vật trôi nổi đã dịch chuyển 10 độ vĩ độ hướng đến khu vực mát mẻ hơn. Tốc độ dịch chuyển này trong môi trường biển nhanh gấp 1,5 lần so với những gì con người quan sát trên mặt đất.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Theo các nhà khoa học, nhiệt độ ấm lên trong môi trường biển dẫn đến nhiều thay đổi từ sự phân bổ về giới, mật độ tập trung của các loài, tới việc làm sinh sôi nhanh chóng các loại vi khuẩn, vi trùng nguy hiểm đe dọa sự sống của các loài động vật biển, kéo theo đó là những hệ lụy tới sức khỏe con người do tiêu thụ các loại thực phẩm biển nhiễm bệnh.

Lấy dẫn chứng cụ thể nhất về tình trạng giảm sút nghiêm trọng về số lượng các loài hải sản, báo cáo dự báo sản lượng đánh bắt hải sản tại khu vực Đông Nam Á, sẽ giảm còn 10% vào năm 2050 sau khi giảm còn 30% trong khoảng từ 1970-2000.

Với những hậu quả nêu trên, một lần nữa các nhà khoa học kêu gọi cần thúc đẩy các nguồn năng lượng tái sinh, để từ đó hạn chế tình trạng khí thải gây hiệu ứng nhà kính - nguyên nhân khiến Trái Đất nóng lên./.

Lập tổ công tác rà soát các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh
Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có quyết định về việc thành lập tổ công tác rà soát danh mục các dự án thuộc chương trình mục tiêu ứng phó...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư