Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Biến rác thành... vàng
Kim Ngân - 05/02/2011 00:00
 
“Ông hoàng ve chai”, “ông vua rác”… là những cái tên thân mật mà nhiều người đã dành để gọi David Dương, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Vietnam Waste Solutions (VWS).
TIN LIÊN QUAN

Kinh doanh - công việc khó khăn và chông gai

Ông Dương cũng là Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty California Waste Solution (CWS).

“Câu chuyện kinh doanh của gia đình họ Dương chúng tôi, vốn là chủ một nhà máy giấy lớn nhất Sài Gòn gần 40 năm trước, rồi lại bắt đầu cơ nghiệp từ hai bàn tay trắng là câu chuyện dài về chặng đường khó khăn, đầy chông gai”, người đàn ông có khuôn mặt đầy nghị lực, luôn với nụ cười trên môi mở đầu câu chuyện kinh doanh của mình.

“Sang Mỹ, gia đình bắt đầu sự nghiệp kinh doanh từ con số không. Ở San Fransisco, một nơi hoàn toàn xa lạ, lạc lõng, không vốn ngoại ngữ, không có quan hệ và kinh nghiệm thương trường, từ công việc thu gom bìa carton và giấy phế liệu, chúng tôi đã gây dựng nên cơ nghiệp hôm nay - nghề xử lý và tái chế chất thải rắn”.

Về những năm tháng cơ hàn, vất vả để trở thành ông chủ của cả một cơ nghiệp lớn với trị giá hàng triệu USD, ông bồi hồi nhớ lại: “Năm 1981, gia đình chúng tôi thành lập Công ty Quản lý và tái chế Codigo, tiền thân của CWS sau này. Năm 1992, CWS thắng hợp đồng đầu tiên ở Oakland và đã phát triển thành một doanh nghiệp chủ chốt của khu vực. Xử lý hầu hết các vật liệu tái chế cho các thành phố Oakland, San Jose, Sacramento, Contra Costa…, chuyên cung cấp các dịch vụ kinh doanh phế liệu, quản lý, thu gom và tái chế rác thải trên toàn miền Bắc California, vận hành các nhà máy tái chế rác thải ở Oakland và San Jose… Ngoài ra, CWS còn kinh doanh vật liệu tái chế trên cả thị trường Hoa Kỳ và quốc tế. CWS hiện có 4 nhà máy thu gom và xử lý chất thải rắn tại Hoa Kỳ, với đội ngũ kỹ sư, công nhân viên, chuyên viên, trên hàng trăm cơ giới đặc dụng thu gom, phân loại tân tiến và hiện đại nhất”.

Nghiệp kinh doanh cũng lắm chông gai, nhưng gia đình họ Dương luôn tự hào, vì đã làm giàu bằng nỗ lực lao động, bằng sự gắn kết giữa các thành viên và cũng rất may mắn được nhiều nguồn động viên, giúp đỡ của mọi người. Là người Việt Nam thành đạt ở nước ngoài, rồi quay về kinh doanh thành công ở trong nước, ông muốn nhắn gửi một thông điệp rằng, thương trường là chiến trường khốc liệt, không dễ để có được thành công. Thành công chỉ đến với những người biết vươn lên, biết quy tụ sức mạnh của mọi người, biết yêu mến và tôn trọng nghề nghiệp.

Kinh doanh phải hướng tới lợi ích cộng đồng

Chứng minh cho điều này, ông dẫn ra câu chuyện về vụ thắng thầu của CWS năm 2007 tại San Jose - thành phố lớn với hơn 1 triệu dân, trong đó cộng đồng người Việt có tới hơn 100.000 người.

Khi có nguy cơ bị thua thầu một công ty môi trường hàng đầu của Mỹ, ông đã thuyết phục những cư dân người Việt rằng, việc thua thầu sẽ không chỉ là thất bại của riêng ông và Công ty, mà là thất bại của cả cộng đồng người Việt ở San Jose và rộng hơn là ở Mỹ, bởi mọi người đã không cố gắng để khẳng định rằng, cộng đồng người Việt ở Mỹ có đủ khả năng để làm tốt, để kinh doanh thành công. Vì thế, sau này, khi viết về vụ thắng thầu, báo chí Mỹ đã ca ngợi ý chí quyết tâm và tinh thần đoàn kết đó của cộng đồng người Việt Nam. Có được sự ủng hộ như vậy, theo ông, cũng là vì mục tiêu kinh doanh của Công ty phải luôn hướng vào lợi ích cộng đồng. Ngay từ năm 1987, khi Codigo Paper Corp. mở thêm chi nhánh thu gom phế liệu ở San Jose (bang California), Công ty đã giúp đỡ rất nhiều người Việt Nam đến định cư chưa có công ăn, việc làm, hoặc không có vốn để vào nghề.

Hiện thực hoá giấc mơ

Là người Việt, yêu nước Việt, dù sống xa quê hương nhiều năm, ông và gia đình luôn thấy phải có trách nhiệm đóng góp, dù là công sức nhỏ bé của mình cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Công ty Vietnam Waste Solution (VWS) 100% vốn nước ngoài do ông làm Chủ tịch HĐQT được thành lập ở TP.HCM và đi vào hoạt động là hiện thực hoá cho ước nguyện đó.

“Việc đầu tư về nước cũng là theo tâm nguyện của cha, mẹ tôi, những người tuy sống xa xứ, nhưng luôn đau đáu nhớ về quê hương”, ông thổ lộ. Hiểu rằng, cũng như các quốc gia khác trong tiến trình công nghiệp hoá, với tốc độ đô thị hoá nhanh, lại thêm sự bùng nổ dân số, ô nhiễm môi trường là mối đe doạ lớn của Việt Nam. Vì thế, năm 2005, ông chọn lĩnh vực môi trường, tuy chưa có doanh nghiệp nước ngoài nào đầu tư, nhưng rất cần thiết và là lĩnh vực CWS có kinh nghiệm, cũng như thế mạnh để đầu tư xây dựng Khu liên hợp Xử lý chất thải rắn Đa Phước (Bình Chánh, TP.HCM) rộng 128 ha.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 90 triệu USD, bao gồm các hạng mục: nhà máy phân loại, thu gom nguyên liệu tái chế và tái sử dụng rác thải; hệ thống xử lý nước thải; trạm trung chuyển; trạm rửa xe tải rác tự động; trạm quan trắc địa môi trường, bảo vệ không gây ô nhiễm khu vực dự án; dây chuyền chế biến phân bón compost từ rác hữu cơ; nhà máy sản xuất điện từ khí metal của rác thải… Trong giai đoạn I, hạng mục bãi chôn lấp 30,6 ha đã được xây dựng và vận hành theo quy định và tiêu chuẩn bảo vệ môi trường khắt khe cấp II của bang California với công suất 10.000 tấn rác/ngày. Hiện Khu liên hợp đang nhận xử lý 3.000 tấn rác/ngày cho TP.HCM và 20 tấn/ngày cho Long An.

Dù đầu tư cho môi trường là quá trình lâu dài, song VWS theo đuổi chiến lược chuyên biệt, cung cấp cho thị trường Việt Nam một giải pháp tổng thể, từ khâu đầu tư, thiết kế đến quản lý, vận hành. Khu chôn lấp được xây dựng với các tiêu chuẩn cao nhất và an toàn nhất của Ủy ban Bảo vệ môi trường California và Hoa Kỳ, được giám sát và vận hành bởi các chuyên gia Hoa Kỳ và Việt Nam giàu kinh nghiệm.

Ông Dương cho rằng, bảo vệ môi trường phải bắt đầu từ việc giáo dục nhận thức, giáo dục người dân về tầm quan trọng của việc ngừng gây ô nhiễm, xả rác và đầu độc các con sông. Cần thời gian để từng người dân và các vị lãnh đạo có thể hiểu và đặt lợi ích môi trường lên trên lợi nhuận trong phát triển. Các điều luật và quy định về môi trường cần rõ ràng, cụ thế đến từng đối tượng. Chế tài và khung hình phạt phải nặng hơn và tiến hành song song với việc trao nhiều quyền hạn hơn cho các cơ quan chức năng trong việc điều tra, xử phạt.

“Ngoài Khu liên hợp Xử lý chất thải rắn Đa Phước, VWS đã quyết định đầu tư thêm dự án môi trường khác có quy mô lớn hơn. Đó là Dự án Khu xử lý chất thải công nghệ xanh tại huyện Thủ Thừa (Long An), rộng 1.760 ha, chuyên xử lý cả chất thải rắn sinh hoạt và chất thải độc hại”. Dự án đã được Chính phủ quy hoạch là Khu xử lý chất thải cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam từ năm 2002. Dự án sẽ là mô hình thí điểm xã hội hoá, cổ phần hoá để kêu gọi vốn đầu tư xây dựng của người dân trong nước và bà con Việt kiều”, ông Dương nói và cho biết, các chuyên gia Hoa Kỳ đã được mời sang khảo sát, khoan thăm dò địa chất.

Dự án có tổng vốn đầu tư 700 triệu USD, thời gian đầu tư 20 năm, được áp dụng công nghệ tiên tiến nhất của Hoa Kỳ. Khi hoàn thành, đây sẽ là dự án quy mô tầm Đông Nam Á, phục vụ cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư