Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
"Big Tech" Mỹ trên đường đua vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD
Lê Quân - 09/11/2021 08:04
 
Câu lạc bộ vốn hóa thị trường ngàn tỷ USD của thế giới bắt đầu đông đúc thêm với những "tân binh" từ ngành công nghệ.
Microsoft và Apple đang nhăm nhe mốc vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD. Ảnh: Reuters
Microsoft và Apple đang nhăm nhe mốc vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD. Ảnh: Reuters

Microsoft mới đây đã vượt mặt Apple và trở thành công ty đắt giá nhất hành tinh. Cả hai "ông lớn công nghệ" (gọi tắt là Big Tech) của Mỹ đang có mức vốn hóa thị trường khoảng 2.500 tỷ USD.

Alphabet, công ty mẹ của Google hiện có mức vốn hóa thị trường ngấp nghé 2.000 tỷ USD, trong khi Amazon được định giá 1.700 tỷ USD. Mới đây, câu lạc bộ doanh nghiệp vốn hóa ngàn tỷ USD của thế giới đón thêm "tân binh" từ Mỹ. Hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk đã vượt mốc vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD vào cuối tháng 10 và con số này sau đó tiếp tục tăng và đến nay đạt mức 1.250 tỷ USD.

Như vậy, 5 "đại gia" công nghệ Mỹ trên có tổng cộng vốn hóa thị trường gần 10.000 tỷ USD, chiếm 1/4 tổng vốn hóa thị trường của chỉ số S&P 500.

Rất có thể S&P 500 sẽ quy tụ 6 doanh nghiệp có mức vốn hóa thị trường từ 1.000 tỷ USD trở lên nếu Meta, tên mới của "gã khổng lồ" mạng xã hội Facebook, phục hồi mạnh lên. Meta hiện được định giá thị trường khoảng 930 tỷ USD.

Với sức mạnh không ngừng tăng lên, Alphabet, Amazon, Tesla, và Meta đều có thể sớm đạt mức vốn hóa từ 2.000 tỷ USD trở lên. Riêng Microsoft và Apple đang tiến đến mốc 3.000 tỷ USD.

Trong khi đó, các Big Tech ở nhóm dưới như hãng sản xuất chip Nvidia (Mỹ) và Tập đoàn công nghệ Tencent (Trung Quốc) cũng đang nhích gần hơn đến mốc vốn hóa 1.000 tỷ USD.

Trong bối cảnh doanh nghiệp và nền kinh tế toàn cầu lao đao vì đại dịch Covid-19, các Big Tech vẫn đạt mức tăng trưởng lợi nhuận cao và điều này giúp cổ phiếu của họ trở nên đắt giá hơn.

Tuy nhiên, giới phân tích tài chính cảnh báo rằng dòng tiền ồ ạt chảy vào các Big Tech trên sàn Nasdaq đang gợi lại bong bóng dotcom vào đầu những năm 2000. Đây có thể là một tín hiệu cảnh báo nguy hiểm cho thị trường.

Ông Mike O'Rourke, nhà phân tích thị trường từ Công ty môi giới tài chính JonesTrading cho rằng: "Đà tăng của cổ phiếu Tesla gợi nhớ đến biến động của Cisco vào năm 2000, một diễn biến đánh dấu đỉnh bong bóng vào năm 2000". Chuyên gia này dẫn chứng, cổ phiếu Cisco đã tăng khoảng 50% trong 3 tháng đầu năm 2000 và thời điểm đó các nhà phân tích tại Credit Suisse dự đoán Cisco sẽ là công ty có vốn hóa ngàn tỷ USD đầu tiên trên thế giới.

Thế nhưng, điều đó đã không xảy ra. Ở thời kỳ đỉnh cao của cổ phiếu công nghệ cách đây hai thập kỷ, Cisco mới chỉ đạt mức vốn hóa khoảng 550 tỷ USD, còn hiện nay con số này sụt giảm về mức 240 tỷ USD.

Đó là bằng chứng cho thấy các doanh nghiệp công nghệ rất dễ bị soán ngôi vốn hóa thị trường. Trong bối cảnh thị trường biến động khó lường thời Covid-19, càng không có gì đảm bảo rằng những công ty như Microsoft, Apple, Amazon, Alphabet, và thậm chí cả Tesla có thể trụ lại lâu dài ở ngôi đầu.

Các nhà phân tích nhận định, các công ty ra đời sau cùng với công nghệ mới hơn có thể khiến danh sách thành viên câu lạc bộ doanh nghiệp đắt giá nhất thế giới vào đầu những năm 2040 "biến dạng" rất nhiều so với năm 2021.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư