Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bình Định mở lối cho đại dự án “treo” 20 năm
Việt Hương - 01/07/2021 20:16
 
UBND tỉnh Bình Định đã có những chính sách đặc thù nhằm “mở lối” cho đại dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội “treo” gần 20 năm với nhiều hệ lụy.
.
Địa phận thôn Vĩnh Hội nằm trong phạm vi Dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội.

“Treo” dự án gần 20 năm

Năm 2007, Bình Định hân hoan khi một doanh nghiệp quyết định đầu tư dự án khu du lịch nghỉ dưỡng tại thung lũng Vĩnh Hội (xã Cát Hải, huyện Phù Cát, Bình Định), với tổng vốn lên đến 250 triệu USD. Song, dự án khởi động chưa lâu thì “đứt hơi”, khiến hàng trăm hộ dân vùng ảnh hưởng phải sống khổ sở.

Cụ thể, Dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt từ tháng 12/2007, quy mô ban đầu khoảng 324 ha, với các hạng mục như: khách sạn nghỉ dưỡng, resort, quảng trường, trung tâm hội nghị, sân golf, bãi tắm cộng đồng, khu bảo tồn sinh thái. Dự án do Công ty TNHH một thành viên Du lịch và Khách sạn Việt - Mỹ (100% vốn nước ngoài) làm chủ đầu tư, chia làm 2 giai đoạn, dự kiến năm 2014 sẽ hoàn thành.

Dự án có hơn 500 hộ dân bị ảnh hưởng, Bình Định sẽ xây dựng chính sách đền bù, hỗ trợ phù hợp với nguyện vọng của người dân và đúng quy định của pháp luật.

- Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định

Manh nha từ những năm 2002, nhưng đến năm 2007, Dự án mới triển khai thực hiện. Chỉ sau đó một thời gian ngắn, Dự án dừng hẳn cho đến đầu năm 2021 vẫn chưa thực hiện và cũng không có văn bản nào chính thức trả lời về việc Dự án có tiếp tục hay không.

Thực trạng đó gây ra bao hệ lụy cho đời sống của người dân bản địa. Có gia đình gồm 4-5 cặp vợ chồng và các con cháu sống chung trong căn nhà chỉ rộng vài chục m2. Do nhà nằm trong vùng quy hoạch dự án, nên không được xây dựng, sửa chữa, trong khi đất tái định cư chưa được bố trí.

Năm 2018, tại cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Cát Hải, ông Phan Viết Hùng, Phó trưởng ban Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Định khẳng định: “Chúng tôi thấu hiểu nỗi khổ của người dân, thay mặt lãnh đạo Ban Quản lý, tôi chân thành xin lỗi bà con xã Cát Hải bị ảnh hưởng bởi Dự án chậm tiến độ. Tôi xin nhận khuyết điểm và tất cả thiếu sót đã gây ra khiến người dân phải gánh chịu những hệ lụy, thiếu thốn trong nhiều năm qua”.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Bình Định, bắt đầu từ giữa năm 2015, Bình Định đã có những động thái để thu hồi dự án, song do đây là nhà đầu tư nước ngoài, nên gặp nhiều vướng mắc về pháp lý. Đôi bên giằng co mãi đến tháng 5/2018, Ban Quản lý quyết định chấm dứt hoạt động của Dự án, nhà đầu tư khởi kiện Bình Định theo luật quốc tế, buộc tỉnh đưa ra nhiều giải pháp mềm dẻo, kiên trì để tháo gỡ. Cho đến tháng 1/2020, công ty này mới chịu rút đơn khiếu nại.

Chính sách đặc thù

Theo UBND tỉnh Bình Định, Dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội bắt đầu manh nha từ năm 2002 và được đăng ký đầu tư vào năm 2007. Đến năm 2020, Dự án vẫn không có khả năng thực thi do năng lực nhà đầu tư. Đến cuối năm 2020, Tập đoàn VinaCapital tham gia góp vốn và là cổ đông chính của Công ty cổ phần Du lịch và Khách sạn Việt Mỹ, nên Dự án mới được khởi động lại.

Đầu năm 2021, UBND tỉnh Bình Định có văn bản thông báo về việc chủ đầu tư sẽ triển khai Dự án trong năm nay. Mới đây, đầu tháng 6/2021, tại UBND xã Cát Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long đã có cuộc đối thoại với người dân thôn Vĩnh Hội và công bố quy hoạch chi tiết 1/500 của Dự án. Để triển khai dự án này, cơ quan chức năng thực hiện giải phóng mặt bằng và di dời toàn bộ người dân thôn Vĩnh Hội, gồm hơn 350 hộ gia đình, với khoảng 1.500 nhân khẩu...

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định, sau khi điều chỉnh, diện tích Dự án còn 230 ha. Nhà đầu tư chỉ được xây dựng các hạng mục của Dự án cách mép nước biển 100 m. Khu vực bãi biển, đường giao thông là của công cộng. Tỉnh Bình Định đã triển khai quy hoạch, xây dựng 2 khu tái định cư thuộc Dự án, tổng số lô đất được sử dụng tái định cư khoảng 345 lô.

Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, đã yêu cầu các cấp, ngành giải quyết dứt điểm, thấu đáo các kiến nghị của người dân, sớm hoàn thiện chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư khi thu hồi đất trên địa bàn thôn Vĩnh Hội, đảm bảo vừa phù hợp với quy định pháp luật, điều kiện thực tế của tỉnh và nguyện vọng của nhân dân.

Tại buổi đối thoại, ông Long nêu rõ: “Nếu bà con đồng ý, từ ngày 1/8, bà con không được phép xây dựng nữa để kiểm đếm đền bù, triển khai dự án. Đây là dự án đặc thù, bà con Vĩnh Hội đã rất thiệt thòi trong những năm qua. Nếu đúng quy định pháp luật, đúng tâm tư, thì lãnh đạo tỉnh sẽ làm hết sức để giải quyết cho bà con. Tôi sẽ chỉ đạo nhà đầu tư ưu tiên sử dụng lao động là con em ở Vĩnh Hội”.

Ông Long cũng cam kết, Dự án sẽ sớm được khởi công xây dựng trong thời gian chậm nhất 2 tháng sau khi UBND tỉnh Bình Định bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư mới đã đàm phán xong dự án này, nộp tiền chuẩn bị tái định cư, tiền chi trả giải phóng mặt bằng, tiền sử dụng đất. Đồng thời, quy hoạch 1/500 đã được thông qua, chắc chắn Dự án sẽ triển khai.

Đà Nẵng: Đất ruộng hoang hóa do dự án “treo”
Việc chậm triển khai các dự án khiến hàng trăm héc-ta đất nông nghiệp ở TP. Đà Nẵng không thể sản xuất, trong khi đó, mỗi năm, địa phương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư