Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bình Định xin Chính phủ được xuất khẩu khối lượng titan tồn kho
Việt Hương - 27/05/2020 09:49
 
Có gần nửa triệu tấn titan các loại đang bị tồn kho lâu năm tại Bình Định nên tỉnh này đã gửi văn bản “xin” Thủ tướng Chính phủ cho phép được tiếp tục xuất khẩu mặt hàng này.

Ngày 27/5, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Phan Cao Thắng cho hay, địa phương đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xuất khẩu quặng khoáng sản titan tồn kho trên địa bàn tỉnh này.

Theo ông Thắng, hiện các doanh nghiệp xuất khẩu titan trên địa bàn tỉnh Bình Định đã tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, người lao động không có việc làm, ảnh hưởng lớn đến an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mặt khác, để tránh bị khách hàng ép giá, UBND tỉnh cũng đề xuất cho phép các doanh nghiệp được xuất khẩu hết lượng hàng tồn kho còn lại theo giấy phép, sau khi doanh nghiệp tự cân đối số lượng xuất khẩu và tiêu thụ trong nước.

Lượng titan khai thác hầu như bị tồn kho, không thể xuất khẩu khiế hàu hết doanh nghiệp phải dừng hoạt động
Lượng titan khai thác tại Bình Định gần như bị tồn kho, không thể xuất khẩu khiến hàu hết doanh nghiệp phải dừng hoạt động

Theo vị lãnh đạo này, từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội toàn cầu. Dịch bệnh cũng làm gián đoạn các chuỗi cung ứng sản xuất và lưu chuyển thương mại, trong đó tác động mạnh đến các doanh nghiệp chế biến quặng titan.

Theo đó, lượng hàng titan xuất khẩu bị tồn kho ở Bình Định khoảng 455.000 tấn từ nhiều năm trước đến nay, chi phí thuê kho bãi hàng tỷ đồng/năm đang khiến các  doanh nghiệp đã khó khăn nay càng khó khăn hơn.

Nhằm tạo điều kiện để giải phóng lượng hàng titan, tỉnh Bình Định kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép các doanh nghiệp được tiếp tục xuất khẩu số lượng titan tồn kho còn lại theo giấy phép của Bộ Công thương cấp năm 2018.

Trước đó, ngày 29/7/2019, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản kiến nghị Bộ Công Thương xem xét giải quyết cho gia hạn thời gian xuất khẩu quặng titan tồn kho và cho phép các doanh nghiệp được xuất khẩu số lượng titan tồn kho còn lại theo Giấy phép của Bộ Công Thương (khoảng 455.000 tấn titan các loại), tuy nhiên đến nay Bộ Công Thương vẫn chưa có văn bản trả lời.

Bình Định kích cầu du lịch trong một tâm thế mới
Hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, Sở Du lịch đã giới thiệu Chương trình “Kích cầu du lịch Quy Nhơn - Bình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư