Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Bình Dương có thể đặt mục tiêu trở thành trung tâm công nghệ cao như thung lũng Silicon
Lê Quân - 05/12/2023 07:18
 
Trong tương lai, Bình Dương có thể đặt mục tiêu trở thành trung tâm phát triển thương mại và công nghệ cao như thung lũng Silicon tại Hoa Kỳ.

Đây là đánh giá của nhiều diễn giả quốc tế phiên thảo luận chuyên đề “Bình Dương cộng đồng thông minh hướng đến sẵn sàng đầu tư” tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis châu Á 2023 diễn ra ngày 4/12 tại Bình Dương.

Các diễn giả thảo luận về việc phát triển thành phố thông minh tại Bình Dương để tăng thu hút đầu tư 

Thông tin đến đông đảo nhà đầu tư, ông Mai Hùng Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biêt, năm 2016 Bình Dương và Tổng Công ty Becamex IDC hợp tác cùng với Brainport Einhoven, Hà Lan và Văn phòng dự án quốc tế Eindhoven nghiên cứu và xây dựng đề án Thành phố thông minh Bình Dương.

Sau 8 năm triển khai đề án, bước đầu Bình Dương đã nhận được những danh hiệu đáng quý như: Cộng đồng thông minh của năm 2023 do Tổ chức ICF công nhận vào tháng 10/2023 tại New York (Hoa Kỳ). Gần đây nhất là đạt giải thưởng về giải pháp quản lý, điều hành đô thị thông minh IOC do Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam chứng nhận.

Ông Peter Portheine, Giám đốc Văn phòng Dự án quốc tế Eindhoven (Hà Lan) cho rằng, với kết quả đã đạt được trong những năm qua, Bình Dương đã có nền tảng trở thành thành phố sáng tạo, thông minh. Trong tương lai có thể đặt mục tiêu trở thành trung tâm phát triển thương mại và công nghệ cao như thung lũng Silicon.

Theo ông việc nhận được giải thưởng không phải là đích đến mà là sự khởi đầu để thực hiện tiếp các các mục tiêu quan trọng đã đề ra. Vì vậy, Bình Dương cần phải quan tâm phát triển hơn nữa nguồn nhân lực bằng cách mở thêm nhiều trường đào tạo theo chuẩn quốc tế.

Ông Peter Portheine lấy dẫn chứng Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đã thành công trong việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài nhờ xây dựng rất nhiều trường quốc tế để đáp ứng nhu cầu học tập của con em các chuyên gia nước ngoài đến sinh sống, làm việc và học tập.

“Kiến tạo hệ sinh thái không chỉ có cộng đồng dành cho người lớn, mà còn phải kiến tạo môi trường học tập quốc tế cho trẻ em. Đây cũng là mục tiêu hướng tới cộng đồng để phát triển lâu dài cho nguồn nhân lực chất lượng cao” ông nhấn mạnh.

Nói về nhu cầu đầu tư hiện nay, ông Peter Portheine thông tin, các doanh nghiệp quốc tế đang cần môi trường đầu tư có đầy đủ các yếu tố bền vững. Trong đó, doanh nghiệp chú ý đến yếu tố chất lượng lao động, chính sách thông thoáng, khả năng dự báo, sức chống chịu trước các tác động.

Ông Peter Portheine, Giám đốc Văn phòng Dự án quốc tế Eindhoven (Hà Lan) nêu quan điểm về mục tiêu phát triển của Bình Dương trong tương lai 

Doanh nghiệp cũng rất quan tâm đến việc chính quyền địa phương cam kết đồng hành và có lộ trình hỗ trợ lâu dài cho các doanh nghiệp đến đầu tư.

Chính vì vậy, ông Peter Portheine cho rằng đây là các yếu tố mà Bình Dương phải quan tâm trong việc thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian tới.

Qua tiếp xúc với các nhà đầu tư, ông John Jung, Chủ tịch và Đồng sáng lập Diễn đàn Cộng đồng thông minh Thế giới (ICF) cho biết, khi một nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam quyết định chọn một địa điểm để đầu tư thì vấn đề  họ quan tâm nhất là địa điểm đó có sự tin tưởng hay không và có sự cam kết hỗ trợ lâu dài của chính quyền hay không?

Riêng đối với tỉnh Bình Dương, các nhà đầu tư rất tin tưởng vào môi trường đầu tư tại đây. Đặc biệt là Bình Dương đã đưa ra các mục tiêu cụ thể về phát triển thành phố thông minh với các tiêu chí tương thích với xu thế chuyển đổi xanh, phát triển bền vững mà nhà đầu tư hướng tới. “Đây là thời điểm tốt để Bình Dương bắt đầu kiến tạo tương lai tốt đẹp của địa phương” ông John Jung nêu quan điểm.

Diễn đàn kinh tế Horasis Ấn Độ 2022, nhiều cơ hội hợp tác đầu tư
Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ năm 2022 là dịp để các doanh nghiệp kết nối tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư giữa Việt Nam, Ấn Độ và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư