Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Horasis – Bình Dương 2019 mở ra nhiều sự hợp tác mới cho doanh nghiệp, nhà đầu tư
Hồng Sơn - 31/10/2019 16:11
 
Là chuyên gia giàu kinh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại và đầu tư, ThS. Đoàn Hữu Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn Việt Nam (VCG) và Công ty BankMart; giảng viên chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright đưa ra đánh giá về sự kiện Horasis 2019 sắp được tổ chức tại Bình Dương.
Thạc sĩ Đoàn Hữu Đức, Chủ tịch Công ty tư vấn Việt Nam...
Thạc sĩ Đoàn Hữu Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn Việt Nam (VCG) và Công ty BankMart; giảng viên chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright

Thông tin từ UBND tỉnh Bình Dương cho biết, trong tháng 9 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis tại tỉnh Bình Dương năm 2019 (Horasis - Bình Dương 2019).

Những tin vui liên tiếp đến với Bình Dương như việc Hiệp hội Trung tâm thương mại Thế giới đã chấp thuận về việc Trung tâm thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương trở thành thành viên chính thức;

Hay gần đây, diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới đã công bố danh sách 21 địa phương, khu vực được vinh danh là các đô thị có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới cho năm 2020 (Smart 21). Vùng thông minh Bình Dương 1 lần nữa được bình chọn vào danh sách này.

Trước đó, vào tháng 10/2018, Vùng thông minh Bình Dương đã là địa phương đầu tiên ở Việt Nam đạt được Smart21 và chính thức trở thành thành viên của Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới.

Trước những tin vui liên tiếp này, ThS Đoàn Hữu Đức nhìn nhận, Horasis – Bình Dương 2019 có một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thực hiện các mục tiêu phát triển của tỉnh cũng như hoàn thành các nhiệm vụ mà Chính phủ giao. Thông qua việc tạo ra các cơ hội giao thương cho Bình Dương nói riêng, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và mở rộng ra toàn quốc, khối ASEAN hay châu Á – Thái Bình Dương như chính tên gọi của sự kiện.

Sự kiện này cũng kết nối và giúp các doanh nghiệp địa phương phát triển giao thương quốc tế, phát triển Bình Dương trở thành một khu vực năng động có đa dạng dịch vụ chuyên nghiệp, phát triển nhân lực có khả năng phát triển thương mại toàn cầu và tăng sức hút cho các dự án bất động sản trong khu vực.

Là một doanh nhân và cũng là chuyên gia trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, ông nhận định cơ hội nào cho các doanh nhân trong và ngoài nước qua sự kiện này?

Bản thân vừa là doanh nhân vừa làm công tác nghiên cứu phát triển, và hợp tác quốc tế cho các Hiệp hội, CLB... tôi quan tâm đến các vấn đề liên quan đến xu thế phát triển của khu vực để có kế hoach đầu tư, cũng như tìm kiếm các cơ hội làm ăn kinh doanh cho doanh nghiệp.

Horasis - Bình Dương 2019 mang đến hàng chục diễn đàn về các đề tài cốt yếu do các chuyên gia quốc tế chia sẻ, mà các doanh nhân đều quan tâm, cũng như mở rộng cơ hội tiếp thị kinh doanh.

Đây là cơ hội "tiếp thị tại chỗ" tới đại diện các tập đoàn hàng đầu thế giới, qua đó quảng bá hình ảnh và thu hút đầu tư.

Các lãnh đạo, thành viên ban tổ chức Horasis - Bình Dương 2018 trao đổi công việc (ảnh tư liệu)
Các lãnh đạo, thành viên ban tổ chức Horasis - Bình Dương 2018 trao đổi công việc

Ông đánh giá thế nào về sự kiện Bình Dương chuẩn bị công bố Trung tâm thương mại thế giới vào ngày 23/11 sắp tới? Những có hội nào cho hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với quốc tế?

Horasis - Bình Dương 2019 được tổ chức từ ngày 24 đến ngày 26/11 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, quy tụ khoảng 400 khách mời cao cấp từ 60 quốc gia trên toàn thế giới cùng 350 khách mời. Trước đó, vào chiều 23/11 cũng tại Trung tâm TP mới Bình Dương, tỉnh Bình Dương và Tổng Công ty Becamex IDC tiến hành Lễ công bố Trung tâm thương mại Thế giới tại TP mới Bình Dương (WTC BDNC).

Diễn đàn gồm một chuỗi các phiên thảo luận về các vấn đề kinh tế thế giới và khu vực, các xu hướng mới về phát triển công nghệ… Cụ thể, gồm bốn phiên họp toàn thể Horasis, 35 phiên đối thoại khu vực tập trung vào châu Á và sự kiện bên lề là Lễ hội Horasis cho mọi người “Horasis for all” Festival…

Đây là lần thứ hai liên tiếp, tỉnh Bình Dương đăng cai Diễn đàn Horasis, sau lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 11/2018.

Đây là quyết định hết sức táo bạo, một bước chuyển sáng tạo của tỉnh Bình Dương và Tổng công ty Becamex IDC, mà chúng tôi đã chứng kiến từ mục tiêu đô thị vệ tinh, đến nay là trung tâm thương mại mang tầm vóc quốc tế. 

Với tên gọi đó, chúng tôi mong chờ viêc hiện thực hoá các cơ hội quốc tế, toàn cầu hoá đang bao quanh Việt Nam qua các hiệp định đã ký như EVFTA, CPTPP, các khối kinh tế như ASEAN, APEC, WTO...

Cộng động doanh nghiệp rất trân trọng, cảm ơn những nỗ lực của Becamex IDC đã xây dựng nên một hạ tầng “phần cứng” là cơ sở vật chất hết sức hoành tráng, kết nối sinh động. Chúng tôi kỳ vọng và mong đợi Becamex IDC tiếp tục đầu tư phát triển “phần mềm” là các dịch vụ giá trị gia tăng thông qua việc ký kết hợp tác với các đối tác quốc tế, để tỉnh Bình Dương sớm có một hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh, thu hút nhiều nhà đầu tư kinh doanh đến với Trung tâm thương mại thế giới đúng ý nghĩa với tên gọi của nó.

Tại sự kiện Horasis – Bình Dương 2018 đã diễn ra nhiều hoạt động ký kết hợp tác giữa Tổng Công ty Becamex IDC với nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên thế giới để đẩy mạnh hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ, tăng cường hợp tác kinh doanh, thương mại, xúc tiến đầu tư, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực phát triển khu công nghiệp, đô thị, giáo dục, công nghiệp điện tử, xe điện... nhằm xây dựng thành phố thông minh và thúc đẩy sự hợp tác xây dựng nền tảng chuỗi khối Blockchain, trí tuệ nhân tạo và IoT để tích hợp các ứng dụng của doanh nghiệp và chính quyền.

Nhiều thỏa thuận hợp tác được ký kết tại Horasis - Bình Dương 2018 giữa Becamex IDC với các đối tác nước ngoài (ảnh tư liệu)
Nhiều thỏa thuận hợp tác được ký kết tại Horasis - Bình Dương 2018 giữa Becamex IDC với các đối tác nước ngoài

Cùng nhiều quan hệ hợp tác khác đã hình thành, tôi tin rằng lần đăng cai thứ 2 vào tháng 11 tới đây, Horasis – Bình Dương 2019 tiếp tục mở ra nhiều sự hợp tác mới cho các doanh nghiệp trong cũng như ngoài nước.

Chủ tịch Becamex nói sẽ đi đầu về số hóa, Tổng giám đốc coi quỹ đất sạch là thế mạnh
Tại ĐHCĐ Tổng công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp – CTCP (Becamex IDC, mã chứng khoán BCM) diễn ra sáng nay (6/6/2019), ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư