-
Quảng Trị đặt mục tiêu hoàn thành Quốc lộ 15D giai đoạn 1 trước quý IV/2027 -
Năm 2026, Khu Công nghệ cao TP.HCM đặt mục tiêu thu hút 1,6 tỷ USD -
TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư 3 dự án PPP, tổng vốn hơn 182.000 tỷ đồng -
TP.HCM đầu tư 9.000 tỷ đồng xây mới hai bệnh viện -
Vỡ tiến độ Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa -
Định hình vị thế mới của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng
UBND tỉnh Bình Dương vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, đề xuất phương án sử dụng chung depot Long Bình, TP. Thủ Đức trong giai đoạn đầu tuyến metro số 1 (TP. mới Bình Dương - Suối Tiên) đi vào khai thác giai đoạn đầu.
Trong văn bản gửi UBND TP.HCM, tỉnh Bình Dương cho biết, địa phương đang lập và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến metro số 1 từ TP.mới Bình Dương đến Suối Tiên, TP.HCM.
Tuyến metro này dự kiến có điểm đầu tại ga S1 (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) và kết thúc tại ga Bến xe Suối Tiên, TP. Thủ Đức để kết nối với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TP.HCM.
Toàn tuyến có tổng chiều dài 32,4 km, trong đó tuyến chính dài hơn 29 km, đoạn nối đến depot dài 3,42 km. Dự án đi qua 4 thành phố gồm: Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Thuận An và Dĩ An với tổng cộng 19 ga và một depot đặt tại phường Phú Chánh, TP.Tân Uyên.
Sơ bộ tổng mức đầu tư toàn dự án ước tính là 64.370 tỷ đồng.
![]() |
| Depot Long Bình tại TP.Thủ Đức đang khai thác tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Ảnh: Lê Toàn |
Trong giai đoạn đầu, Bình Dương sẽ đầu tư phần tuyến chính dài 29 km, với 17 nhà ga, tổng mức đầu tư 56.301 tỷ đồng. Đoạn nối đến depot 3,42 km và depot tại TP. Tân Uyên sẽ được triển khai ở giai đoạn sau.
Theo kế hoạch dự kiến của UBND tỉnh Bình Dương, dự án sẽ khởi công năm 2027, hoàn thành đưa vào vận hành từ năm 2031.
Để đảm bảo hiệu quả vận hành dự án, tỉnh Bình Dương đề xuất sử dụng chung depot Long Bình đang khai thác tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TP.HCM để phục vụ khai thác chung trong giai đoạn đầu.
Bởi vì, depot Long Bình có diện tích 26 ha, trong đó 20 ha đã được xây dựng trong khuôn khổ tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), với 30 đường ray đỗ tàu. Hiện TP.HCM khai thác 17 đoàn tàu, trong khi Bình Dương dự kiến vận hành 10 đoàn tàu trong giai đoạn đầu.
Việc dùng chung depot đã được Bình Dương thảo luận với Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM tại buổi làm việc ngày 12/3/2025 và các đơn vị tư vấn thiết kế cũng thống nhất phương án sử dụng chung depot Long Bình để phục vụ hai tuyến metro của 2 địa phương.
Trên cơ sở các đề xuất của đơn vị tư vấn và nhu cầu thực tế, UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị UBND TP.HCM thống nhất việc sử dụng chung depot Long Bình trong giai đoạn đầu.
Khi lượng đoàn tàu của cả hai tuyến vượt quá năng lực khai thác của depot Long Bình sức chứa 30 đoàn tàu thì tỉnh Bình Dương sẽ đầu tư depot mới tại phường Phú Chánh, TP.Tân Uyên để đáp ứng nhu cầu vận hành.
-
Vỡ tiến độ Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa -
Định hình vị thế mới của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng -
Đắk Lắk đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10% trở lên trong năm 2026 -
[Longform] TP.HCM tăng tốc phát triển nhà ở xã hội, để không ai bị bỏ lại phía sau! -
Khơi thông nguồn lực cho tăng trưởng -
Tăng tốc tháo gỡ khó khăn cho 11 dự án BOT giao thông -
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 4: Xác lập mô hình tăng trưởng mới
-
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam


