
-
Ba kịch bản tăng trưởng để Việt Nam gia nhập nhóm quốc gia tăng trưởng cao năm 2045
-
Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô
-
Sử dụng chung depot để khai thác các tuyến metro nối TP.HCM với Bình Dương
-
Đề xuất cơ chế đặc thù, đẩy nhanh tiến độ Dự án Sân bay Gia Bình
-
Đà Nẵng xác định doanh nghiệp đầu tư dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng -
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ dự án Công viên Hà Đông
UBND tỉnh Bình Dương vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, đề xuất phương án sử dụng chung depot Long Bình, TP. Thủ Đức trong giai đoạn đầu tuyến metro số 1 (TP. mới Bình Dương - Suối Tiên) đi vào khai thác giai đoạn đầu.
Trong văn bản gửi UBND TP.HCM, tỉnh Bình Dương cho biết, địa phương đang lập và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến metro số 1 từ TP.mới Bình Dương đến Suối Tiên, TP.HCM.
Tuyến metro này dự kiến có điểm đầu tại ga S1 (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) và kết thúc tại ga Bến xe Suối Tiên, TP. Thủ Đức để kết nối với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TP.HCM.
Toàn tuyến có tổng chiều dài 32,4 km, trong đó tuyến chính dài hơn 29 km, đoạn nối đến depot dài 3,42 km. Dự án đi qua 4 thành phố gồm: Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Thuận An và Dĩ An với tổng cộng 19 ga và một depot đặt tại phường Phú Chánh, TP.Tân Uyên.
Sơ bộ tổng mức đầu tư toàn dự án ước tính là 64.370 tỷ đồng.
![]() |
Depot Long Bình tại TP.Thủ Đức đang khai thác tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Ảnh: Lê Toàn |
Trong giai đoạn đầu, Bình Dương sẽ đầu tư phần tuyến chính dài 29 km, với 17 nhà ga, tổng mức đầu tư 56.301 tỷ đồng. Đoạn nối đến depot 3,42 km và depot tại TP. Tân Uyên sẽ được triển khai ở giai đoạn sau.
Theo kế hoạch dự kiến của UBND tỉnh Bình Dương, dự án sẽ khởi công năm 2027, hoàn thành đưa vào vận hành từ năm 2031.
Để đảm bảo hiệu quả vận hành dự án, tỉnh Bình Dương đề xuất sử dụng chung depot Long Bình đang khai thác tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TP.HCM để phục vụ khai thác chung trong giai đoạn đầu.
Bởi vì, depot Long Bình có diện tích 26 ha, trong đó 20 ha đã được xây dựng trong khuôn khổ tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), với 30 đường ray đỗ tàu. Hiện TP.HCM khai thác 17 đoàn tàu, trong khi Bình Dương dự kiến vận hành 10 đoàn tàu trong giai đoạn đầu.
Việc dùng chung depot đã được Bình Dương thảo luận với Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM tại buổi làm việc ngày 12/3/2025 và các đơn vị tư vấn thiết kế cũng thống nhất phương án sử dụng chung depot Long Bình để phục vụ hai tuyến metro của 2 địa phương.
Trên cơ sở các đề xuất của đơn vị tư vấn và nhu cầu thực tế, UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị UBND TP.HCM thống nhất việc sử dụng chung depot Long Bình trong giai đoạn đầu.
Khi lượng đoàn tàu của cả hai tuyến vượt quá năng lực khai thác của depot Long Bình sức chứa 30 đoàn tàu thì tỉnh Bình Dương sẽ đầu tư depot mới tại phường Phú Chánh, TP.Tân Uyên để đáp ứng nhu cầu vận hành.

-
Bắc Ninh dự kiến phát triển thêm khu đô thị, hồ điều hòa hơn 1.700 tỷ đồng -
Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô -
Vĩnh Phúc đẩy mạnh thu hút DDI: Môi trường thuận lợi - Chính quyền đồng hành - Doanh nghiệp phát triển -
Sử dụng chung depot để khai thác các tuyến metro nối TP.HCM với Bình Dương -
Đề xuất cơ chế đặc thù, đẩy nhanh tiến độ Dự án Sân bay Gia Bình -
Kon Tum đẩy nhanh tiến độ loạt dự án, thu hút đầu tư -
Đà Nẵng xác định doanh nghiệp đầu tư dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư
-
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ
-
Siêu dự án “hot” nhất tại Thủy Nguyên sắp “trình làng”
-
Thương hiệu bánh ngọt Hàn Quốc ứng dụng blockchain gia tăng trải nghiệm cho khách hàng
-
SeABank thông báo mời thầu