Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Bitcoin sắp tiến tới cột mốc lịch sử, nhà đầu tư nên làm gì?
Thanh Vũ - 18/03/2024 17:38
 
Chỉ còn khoảng 30 ngày nữa, sự kiện Bitcoin Halving sẽ diễn ra. Trước thềm sự kiện trọng đại này, giá Bitcoin đang liên tục "nhảy múa" một cách khó lường.

Nguồn gốc và lịch sử của Bitcoin Halving

Từ mốc 69.000 USD, 71.000 USD rồi cuối cùng là 73.000 USD, Bitcoin đã liên tục thiết lập các kỷ lục về giá chỉ trong vỏn vẹn 2 tuần qua. Sau khoảng thời gian tăng nóng, đồng tiền mã hóa này đang dao động quanh mức 68.000 USD. Theo các chuyên gia, những biến động mạnh về giá bán của Bitcoin được cộng hưởng lớn từ hoạt động Bitcoin Halving - một trong những sự kiện quan trọng bậc nhất đối với các nhà đầu tư tiền mã hóa.

Biến động giá Bitcoin trong 5 ngày vừa qua.

Bitcoin được một người có danh xưng là Satoshi Nakamoto công bố lần đầu vào năm 2008. Vào thời điểm đó, nhân vật bí ẩn trên đã giới hạn nguồn cung dừng ở mức 21 triệu đồng Bitcoin. Tuy nhiên, hiện 19 triệu đồng đã được khai thác. 

Để giữ giá trị của Bitcoin ở mức ổn định, sự kiện Bitcoin Halving đã được thiết lập. Cứ mỗi khi 210.000 khối được khai thác, tương đương khoảng 4 năm, phần thưởng dành cho các thợ đào Bitcoin sẽ giảm một nửa. Sự kiện Bitcoin Halving lần đầu diễn ra vào năm 2012 và giúp giá Bitcoin tăng từ 12 USD lên 1.200 USD trong vòng 18 tháng.

Sự kiện lần thứ hai diễn ra vào năm 2016 và đẩy giá Bitcoin từ mức 650 USD lên thành 20.000 USD trong vòng 1 năm rưỡi. Gần đây nhất, sự kiện Bitcoin Halving đã được kích hoạt vào năm 2020 và khiến giá Bitcoin nhảy vọt từ mức 8.800 USD lên 64.000 USD trong vòng 12 tháng.

Sự kiện Bitcoin Halving sắp tới dự kiến diễn ra vào tháng 4/2024. Đây cũng là một trong số những nguyên nhân khiến giá Bitcoin liên tục phá vỡ các kỷ lục trong thời gian qua. 

Mặt khác, việc khai thác Bitcoin sẽ trở nên khó khăn hơn sau sự kiện “chia nửa” sắp tới. Phía JPMorgan Chase & Co cho biết, chi phí để “đào” Bitcoin hiện tại là 26.500 USD cho mỗi đồng. Tuy nhiên, con số này có thể tăng lên thành 53.000 USD sau sự kiện Bitcoin Halving.

“Một số công ty ‘đào’ Bitcoin có thể sẽ giảm doanh thu. Hiện điểm hòa vốn trung bình của ngành là khoảng 23.000 USD cho mỗi Bitcoin và có thể sẽ tăng lên thành 43.000 USD trong thời gian tới”, ông Fred Thiel, Giám đốc điều hành của Công ty khai thác Bitcoin Marathon, cho biết.

Nhà đầu tư cần tỉnh táo trước các đợt tăng giá

Trước đà tăng giá “phi mã” của Bitcoin, nhà phân tích tài chính Rekt Capital cho rằng, nhà đầu tư nên giữ thái độ cẩn trọng vì đồng tiền mã hóa này thường bước vào “vùng nguy hiểm” trước thềm Bitcoin Halving.

Giá Bitcoin thường sẽ giảm trước sự kiện Bitcoin Halving. Ảnh: Pexels


Dẫn chứng cho nhận định của mình, vị chuyên gia này cho biết, giá Bitcoin thường giảm trong vòng 14 đến 28 ngày trước khi sự kiện “chia nửa” diễn ra. Đối chiếu lại vào năm 2016, giá Bitcoin đã giảm tới 40% trong mốc thời gian trên. Vào năm 2020, giá cũng đã giảm 20%. Hiện tại chỉ còn 30 ngày nữa sẽ đến sự kiện Bitcoin Halving và giá của Bitcoin đã giảm hơn 7% trong 5 ngày qua. 

Theo CNBC, giống như các loại tiền mã hóa khác, Bitcoin là một tài sản có tính đầu cơ cao và giá trị biến động lớn, có lúc dao động khoảng 5 - 10% trong một ngày. Với tính chất như trên, ông Chris Diodato, người sáng lập WELLth Financial Planning, cho rằng, tiền mã hóa chỉ nên là một khoản nhỏ trong danh mục đầu tư.

“Tôi ngần ngại đề xuất nhiều hơn vì ngoài tính biến động lớn, tiền mã hóa còn khó tạo ra dòng tiền ổn định như các khoản đầu tư truyền thống”, ông Chris Diodato bình luận.

Theo ông Joseph Boughan, chuyên gia tài chính tại Parkmount Financial Partners, Bitcoin chỉ nên chiếm khoảng 5% trong danh mục đầu tư. Vị này cũng bày tỏ lo lắng rằng, tâm lý FOMO (sợ bị bỏ lỡ) khi thấy giá Bitcoin tăng cao đang đốc thúc các nhà đầu “rót” tiền vào thị trường này một cách mù quáng. Kể cả với quỹ ETF Bitcoin, các chuyên gia cũng khuyến cáo hạng mục này chỉ nên chiếm khoảng 3% trong danh mục đầu tư.

Tại Việt Nam, theo quy định của Bộ luật Dân sự, tiền ảo không phải là tài sản. Do đó, các chủ thể liên quan đến tiền ảo không được pháp luật bảo vệ khi thực hiện các giao dịch liên quan đến tiền ảo. Còn theo Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam năm 2010, Bitcoin không được xem là ngoại tệ, đồng thời không phải là ngoại hối, vì Bitcoin không phải đồng tiền của bất cứ một quốc gia nào trên thế giới.

Vượt mốc 71.000 USD, Bitcoin còn tăng đến mức nào?
Với việc đạt mức 71.310 USD, Bitcoin xô đổ kỷ lục trước đó vào năm 2021 để thiết lập một vùng giá mới cao chưa từng có.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư