Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 29 tháng 08 năm 2024,
BMW và Toyota hợp tác phát triển xe hydro
Linh Dương - 29/08/2024 15:25
 
Toyota và BMW đang hợp tác phát triển mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu hydrogen, hứa hẹn thay đổi cuộc chơi trong ngành công nghiệp ô tô.
Ảnh: carexpert

Theo nguồn tin từ Nikkei Asia, hai ông lớn trong ngành ô tô là Toyota và BMW đang lên kế hoạch nâng cấp quan hệ đối tác trong lĩnh vực xe chạy bằng pin nhiên liệu (Fuel Cell Electric Vehicle - FCEV). Dự kiến, biên bản ghi nhớ về mối quan hệ hợp tác này sẽ được ký kết trong tuần tới và công bố chính thức vào ngày 5/9.

Mặc dù cả hai nhà sản xuất đều từ chối cung cấp thông tin chi tiết khi được hỏi, người phát ngôn của BMW đã xác nhận: "Tập đoàn BMW và Toyota đã hợp tác trong nhiều năm về pin nhiên liệu, với mục tiêu chung là cung cấp thêm một giải pháp không phát thải."

Mối quan hệ giữa Toyota và BMW bắt đầu từ năm 2013, khi Toyota cung cấp một số linh kiện cho BMW. Đến năm 2015, BMW đã giới thiệu mẫu 5 Series Gran Turismo chạy bằng pin nhiên liệu, đánh dấu bước tiến mới trong sự hợp tác này. Năm 2021, mẫu BMW iX5 Hydrogen ra đời, một lần nữa củng cố quan hệ đối tác giữa hai hãng.

Theo các chuyên gia, mẫu xe BMW iX5 Hydrogen tiếp theo có thể sẽ ra mắt vào năm 2030, sau khi thế hệ thứ năm của BMW X5 xuất hiện trên thị trường. Trong dự án này, Toyota sẽ đóng vai trò quan trọng bằng cách cung cấp các thành phần chính như bình chứa hydro và hệ thống pin nhiên liệu hoàn chỉnh. BMW sẽ tích hợp những thành phần này với công nghệ xe điện của mình để hoàn thiện sản phẩm.

BMW iX5 Hydrogen được trang bị một động cơ điện kết hợp với hệ thống pin nhiên liệu hydrogen, cho công suất tối đa 395 mã lực và mô-men xoắn cực đại 710 Nm. Mẫu xe này có thể nạp đầy pin chỉ trong 3-5 phút và có phạm vi hoạt động tối đa 504 km theo chu trình WLTP.

Toyota đã đi tiên phong trong lĩnh vực xe FCEV khi ra mắt mẫu Mirai vào năm 2014, mẫu xe hydro sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, do giá bán cao và thiếu hụt cơ sở hạ tầng, mẫu xe này chưa tiếp cận được nhiều người tiêu dùng.

Liên minh giữa Toyota và BMW nhằm mục tiêu giảm chi phí sản xuất xe FCEV bằng cách chia sẻ các thành phần quan trọng. Thỏa thuận hợp tác của hai hãng cũng sẽ bao gồm việc phát triển cơ sở hạ tầng cung cấp hydro tại châu Âu, nơi hiện chỉ có 270 trạm nạp hydro, thấp hơn nhiều so với 632.000 trạm sạc xe điện công cộng.

Với sự hợp tác này, Toyota và BMW đang hướng đến mục tiêu tạo ra một thế lực mới trong ngành công nghiệp ô tô, mở ra kỷ nguyên mới cho xe chạy bằng pin nhiên liệu hydrogen.

Toyota thống trị danh sách những mẫu xe bền bỉ nhất với khả năng vượt mốc 400.000 km
Theo một nghiên cứu mới nhất từ công ty iSeeCars của Mỹ, Toyota tiếp tục khẳng định vị thế của mình khi chiếm ưu thế tuyệt đối trong danh sách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư