Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 02 tháng 08 năm 2024,
Toyota bán được nhiều xe nhất thế giới nửa đầu năm 2024
Linh Dương - 02/08/2024 08:58
 
6 tháng đầu năm 2024, Toyota bán được 5,16 triệu xe trên toàn, vượt qua đối thủ Volkswagen của Đức, và tiếp tục giữ vững ngôi vị dẫn đầu về doanh số toàn cầu trong 5 năm liên tiếp.

Toyota cho biết, doanh số bán hàng toàn cầu của hãng, bao gồm cả doanh số từ các công ty con như Daihatsu Motor Co. và Hino Motors Ltd., giảm 4,7% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính là do một số chi nhánh con của tập đoàn buộc phải ngừng sản xuất vì các vụ bê bối chất lượng và doanh số bán hàng chậm chạp tại Trung Quốc - một trong những thị trường quan trọng của Toyota.

Trong khi đó, Volkswagen đã bán được 4,35 triệu xe trong nửa đầu năm 2024, giảm nhẹ so với con số 4,37 triệu xe của cùng kỳ năm trước. Dù gặp phải những khó khăn nhất định, Toyota vẫn duy trì được vị trí dẫn đầu.

Toyota đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong thời gian qua. Vào tháng 12/2023, hãng xe Daihatsu đã buộc phải tạm dừng mọi hoạt động tại các nhà máy lắp ráp do bê bối chất lượng. Đến đầu tháng 5/2024, Daihatsu mới bắt đầu quay lại hoạt động. Toyota cũng tuyên bố dừng một số hoạt động sản xuất trong nước sau khi thừa nhận rằng công ty đã tiến hành thử nghiệm xe theo những cách không được chính phủ chỉ định.

Một đợt thu hồi gần đây đối với dòng xe hybrid Prius cũng đã ảnh hưởng đến doanh số bán hàng toàn cầu của Toyota. Tuy nhiên, doanh số bán hàng tại thị trường nội địa của Toyota lại tăng mạnh 32%, lên 823.595 chiếc, và doanh số bán hàng ở nước ngoài tăng 3,1% lên 4,34 triệu xe, nhờ nhu cầu mạnh mẽ ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Tại Trung Quốc, doanh số bán hàng của các thương hiệu Toyota và Lexus giảm 10,8% do cạnh tranh về giá đang gia tăng. Các nhà sản xuất ô tô địa phương đang ồ ạt phát triển dòng xe điện giá cả phải chăng, tạo ra sức ép lớn đối với các hãng xe nước ngoài.

Người mẫu đứng cạnh chiếc SUV của Toyota tại một triển lãm ô tô năm ngoái. Ảnh tư liệu: Pattarapong Chatpattarasill

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, Toyota vẫn duy trì được vị thế của mình nhờ vào chiến lược kinh doanh linh hoạt và khả năng đáp ứng nhanh chóng với các thay đổi của thị trường. Toyota đã và đang tập trung vào việc mở rộng dòng sản phẩm xe điện và hybrid, đồng thời tăng cường các biện pháp kiểm soát chất lượng để lấy lại niềm tin từ người tiêu dùng.

Trong tương lai, Toyota dự định sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ xe hơi tiên tiến, nhằm duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Toyota chiếm gần 50% doanh số xe hybrid toàn thị trường
Trung bình cứ 10 xe hybrid bán ra, thì có đến 5 xe mang thương hiệu Toyota, nhờ đó, hãng xe Nhật này chiếm gần 50% doanh số xe hybrid toàn thị trường trong 6...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư