Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bộ Công an sẽ bổ sung ghi chú nơi sinh vào hộ chiếu mới
Kỳ Thành - 03/08/2022 21:19
 
Đây là biện pháp giải quyết trước mắt mà Bộ Công an đưa ra nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, du lịch, lao động, làm việc.
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an. (Ảnh: Nhật Bắc)
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an. (Ảnh: Nhật Bắc)

Tại họp báo Chính phủ chiều ngày 3/8, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, hộ chiếu mới của Việt Nam tuân thủ đúng các nội dung trong Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019.

Hộ chiếu này thỏa mãn các điều kiện, tiêu chuẩn của Cơ quan Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO). Rất nhiều quốc gia trên thế giới cũng không ghi mục nơi sinh trong Hộ chiếu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Mông Cổ, Saudi Arabia.

"Hầu hết các quốc gia trên thế giới hiện nay đều công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam", ông Tô Ân Xô nói.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, hiện chỉ có một số nước là Đức, Tây Ban Nha, Czech tạm thời chưa công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam do vướng một số yếu tố mang tính chất kỹ thuật.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam đi ra nước ngoài học tập, du lịch, lao động, làm việc, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao đang phối hợp với nhau và các đối tác để xử lý các vấn đề này.

Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, trong thời gian rất sớm sẽ giải quyết được nhưng trước mắt, để tạo điều kiện thuận lợi, Bộ Công an quyết định sẽ ghi ở phần bổ sung ghi chú trong hộ chiếu nội dung nơi sinh của công dân nếu cần thiết. Các công dân có thể đến Cục Xuất nhập cảnh, cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài bổ sung vào mục ghi chú về nơi sinh.

Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan nghiên cứu các điều luật, các quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề hộ chiếu để có thể bổ sung thêm mục nơi sinh trong phần nhân thân của hộ chiếu mới.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Công an nghiên cứu giải pháp về vấn đề liên quan hộ chiếu mẫu mới, tránh tác động bất lợi trong bối cảnh mở cửa, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Hộ chiếu mẫu mới được Bộ Công an cấp từ ngày 1/7, giữ nguyên kích thước như cũ, nhưng màu sắc ở trang bìa đổi thành xanh tím than và không thể hiện thông tin nơi sinh.

Từ ngày 27/7 đến nay, lần lượt Đại sứ quán Đức, Đại sứ quán Tây Ban Nha, Đại sứ quán Czech tại Việt Nam thông báo dừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới vì không thể hiện nơi sinh của người sử dụng. Trong khi đó, Anh, Pháp thông báo công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

Theo tiêu chuẩn chung của ICAO, việc ghi nơi sinh trong hộ chiếu là "tùy chọn". Dù giữ lại hay bỏ thông tin nơi sinh, ICAO khuyến cáo cơ quan cấp hộ chiếu phải xem xét mọi khía cạnh nhạy cảm liên quan quốc gia mình và liệu hộ chiếu này có được công nhận, cấp visa ở quốc gia khác hay không.

Từ 1/6, Bộ Công an cấp hộ chiếu online
Từ ngày 1/6, người dân có thể khai cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng Dịch vụ công Bộ Công an, thanh toán trực tuyến, nhận hộ chiếu qua bưu chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư