-
Quốc hội quyết định bổ sung nhiều nội dung quan trọng vào chương trình Kỳ họp thứ 10 -
Cơ hội thiết kế lại không gian phát triển -
Tiếp tục bàn thảo phương án gỡ vướng chính sách đất đai -
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Quốc vương Brunei -
Hải Phòng xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả - dấu ấn đổi mới -
Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321
![]() |
| Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng tại cuộc họp báo. |
"Chúng tôi đã triển khai về mặt tổ chức và báo cáo các cấp có thẩm quyền để tiến hành mua sắm các loại phương tiện bay phục vụ cho cảnh sát cơ động", Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng thông tin tại cuộc họp công bố lệnh của Chủ tịch nước về công bố các luật được Quốc hội thông qua tại kỳ họp 3 Quốc hội XV.
Một trong số đó là Luật Cảnh sát cơ động, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023.
Quá trình thảo luận tại Quốc hội, quy định về trang bị và quyền hạn của lực lượng cảnh sát cơ động là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm.
Trả lời câu hỏi về kế hoạch trang bị tàu bay, tàu thuyền cho lực lượng cảnh sát cơ động được quy định trong Luật Cảnh sát cơ động, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết việc trang bị tàu bay cho cảnh sát cơ động nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, giải quyết các tình huống khẩn cấp liên quan tới chức năng của lực lượng công an nói chung và lực lượng cảnh sát cơ động.
Trong các tình huống khẩn cấp trong cứu nạn, cứu hộ, thiên tai địch họa, tai nạn đổ sụp công trình... cảnh sát cơ động được phép sử dụng tàu bay để thực hiện nhiệm vụ.
Ngoài ra, cảnh sát cơ động, theo quy định của Luật được sử dụng tàu bay để tuần tra, trinh sát, cơ động chuyển quân chiến đấu, vận chuyển trang thiết bị vũ khí, nhu yếu phẩm cần thiết để phục vụ công tác.
Vẫn theo Thứ trưởng Hùng thì trước khi Luật Cảnh sát cơ động ra đời, quy định về việc trang bị tàu bay cho lực lượng này đã được quy định tại pháp lệnh cảnh sát cơ động và Nghị định 77 của Chính phủ.
Theo đó, cảnh sát cơ động được trang bị phương tiện cơ giới, đường không gồm tàu bay trực thăng chuyên dụng, tàu bay không người lái, tàu lượn, khinh khí cầu…
Trên cơ sở đó, hiện nay, Bộ Công an đã tiếp tục phát triển quy định này.
Ông Hùng thông tin thêm, Bộ Công an đã có quyết định thành lập Trung đoàn không quân công an nhân dân để bước đầu tính toán về việc xây dựng lực lượng này là lực lượng hàng không chuyên dụng cho cảnh sát cơ động.
“Chúng tôi đã triển khai về mặt tổ chức và báo cáo các cấp có thẩm quyền để tiến hành mua sắm các loại phương tiện bay phục vụ cho cảnh sát cơ động Tuy nhiên, không phải ngày một ngày hai mà cần có thời gian”, Thứ trưởng Hùng nói.
Ông Hùng nói thêm, ngoài loại tàu bay, trực thăng chuyên dụng, lực lượng cũng đang nghiên cứu để phát triển tàu bay không người lái, khinh khí cầu … để phục vụ đa dạng các nhiệm vụ của cảnh sát cơ động.
Về câu hỏi trường hợp nào cảnh sát cơ động được dừng xe của người dân, người đi đường, Thứ trưởng Hùng cho biết, theo quy định của nhiều văn bản luật, các lực lượng công an nhân dân khi phát hiện dấu hiệu vi phạm thì được dừng xe để xử lý và cảnh sát cơ động cũng thực hiện như vậy.
-
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Quốc vương Brunei -
Đề xuất 2 phương án bồi thường với dự án đã thoả thuận được trên 75% diện tích -
Hải Phòng xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả - dấu ấn đổi mới -
Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321 -
Chính sách mới về kinh tế, tài chính có hiệu lực từ tháng 12/2025 -
Thần tốc xây dựng nhà ở cho đồng bào bị thiên tai trước 31/1/2026 -
Tăng trưởng kinh tế đòi hỏi chiến lược năng lượng phù hợp
-
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên (Kỳ 3) -
Công ty cổ phần Hạ tầng GELEX thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (lần 3) -
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên (Kỳ 2) -
Những kỷ lục và màn tái xuất đáng chú ý tại BIM Group IRONMAN 70.3 Phú Quốc 2025 -
Công ty cổ phần Hạ tầng GELEX thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (lần 2) -
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên (Kỳ 1)


